Nậm Pố mùa xuân về

Thứ Ba, 28/01/2014, 17:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với người dân ở bản Nậm Pố, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, đây là năm thứ 4 họ đón tết tại nơi ở mới. Từ khi có  Đề án 79 về sắp xếp, ổn định dân cư thì gần 400 hộ dân nơi đây cuộc sống đang ngày một tốt hơn. Họ yên tâm lao động sản xuất, ổn canh ổn cư trên vùng đất mới.

x
Tiếng khèn chào đón năm mới của anh Hờ A Lạnh ở bản Nậm Pố, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé

Gia đình anh Hờ A Lạnh là một trong những hộ về bản này sớm nhất, nhanh chóng ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế gia đình, không những vậy anh còn vận động mọi người trong bản cùng nhau ổn định cuộc sống tại nơi ở mới theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lạnh chia sẻ: “Cán bộ nói phải, nói đúng thì người dân mình phải nghe thôi, họ muốn tốt cho mình mà. Ở đây có ruộng, có nương, trồng lúa, trồng ngô cũng dễ hơn nhiều, con cháu mình cũng được đi học nữa”. Nói chuyện với chúng tôi, anh vui vẻ khoe những chiếc khèn mà anh đang làm, ổn định cuộc sống rồi anh muốn lưu giữ và bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng của người Mông, để mỗi khi có lễ hội, tết đến xuân về tiếng khèn Mông lại vang lên khắp núi rừng.

Dự án tái định cư ở bản Nậm Pố được triển khai từ năm 2010. Đây là mô hình định canh, định cư nhằm ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn, cũng như ở các vùng lân cận vốn quen cuộc sống du canh, du cư. Khi chương trình bắt đầu triển khai, cả bản chỉ có vài chục hộ gia đình chuyển về, đến nay đã có gần 400 hộ sinh sống tại đây. Khi chuyển về đây mỗi hộ đều được hỗ trợ tiền để dựng nhà, ổn định cuộc sống, được cấp đất để sản xuất, các hộ nghèo được cấp trâu để có sức cày kéo, nếu ốm đau đã có trạm y tế với cán bộ y tế khám chữa bệnh tận nơi, không phải đi xa mấy ngày đường như trước. Anh Vừ Trung Phùa - Trưởng bản Nậm Pố, xã Mường Nhé cho biết: "Được Đảng và Nhà nước hỗ trợ làm nhà thì bà con rất vui, cuộc sống giờ đã ổn định rồi."

vcb
Đến nay, bản Nậm Pố, xã Mường Nhé có gần 400 hộ sinh sống

Cuộc sống của bà con giờ đây đã đi vào ổn định, nhưng chưa phải đã hết những khó khăn. Làm thế nào để bà con thực sự yên tâm sinh sống lâu dài ở nơi ở mới? Đây luôn là câu hỏi không dễ đối với chính quyền địa phương. Khó khăn nhất hiện nay là giải quyết đất sản xuất, nơi đây địa hình đồi núi gập ghềnh khó có thể mở rộng diện tích gieo cấy lúa nước. Chính vì vậy, xã đã vận động người dân tận dụng các bãi ven khe suối để cải tạo, cùng với việc vận động bà con sở tại chia sẻ ruộng cho những người mới đến, sau đó mới tìm địa điểm phù hợp để khai hoang cho đồng bào. Cùng với đó là sự đầu tư của Đảng, Nhà nước về giống, cây trồng, vật nuôi giúp bà con phát triển sản xuất. Ông Chu Văn Sâm - Chủ tịch UBND xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé cho biết: "Trên địa bàn xã được thụ hưởng rất nhiều chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước như hỗ trợ trâu bò để lấy sức cày kéo cho nhân dân, trong đó năm 2011 - 2012 thì điểm bản Nậm Pố được hỗ trợ 14 con. Hiện số gia súc được người dân chăm sóc rất tốt, chủ yếu lấy sức cày kéo."

Từ bỏ thói quen, tập quán du canh du cư chuyển về nơi ở mới, dù cuộc sống trước mắt của những hộ người Mông nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, chắc chắn tương lai no ấm, tốt đẹp hơn sẽ đến với người dân nơi đây vào một ngày không xa./.

 

Tuấn Trung

.