Nâng cao nhận thức Luật giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên

Thứ Tư, 27/11/2013, 10:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm giúp các em học sinh, sinh viên nắm được kiến thức pháp luật về giao thông, ngay từ đầu năm học, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với ban giám hiệu các trường trung học phổ thông, cao đẳng dạy nghề  tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh, sinh viên.    

Chuyen de ATGT thang 11.jpg
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền luật giao thông tại Trường THPT Phan Đình Giót

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo an toàn giao thông tỉnh, Ban giám đốc Công an về việc kéo giảm tình trạng vi phạm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyền truyền Luật giao thông đường bộ tới học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông và cao đẳng dạy nghề trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu năm học. Qua đó nhằm giúp các em học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về pháp luật, nhất là việc chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Tại các buổi tuyên truyền, học sinh các trường đã được các chiến sỹ cảnh sát giao thông Công an tỉnh trình bày khái quát về thực trạng an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trong nước; các quy định và mục tiêu về văn hóa giao thông, các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông, văn bản pháp luật mới của Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung năm 2008, Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, các em học sinh, sinh viên còn được xem trình chiếu các hình ảnh về chủ đề phòng chống uống rượu bia với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; hậu quả đáng tiếc của việc không chấp hành luật giao thông; hình ảnh về văn hóa giao thông ở một số nước tiên tiến trên thế giới… Qua đó đã giúp các em học sinh, sinh viên nắm được kiến thức cần thiết về an toàn giao thông, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Em Bùi Thị Minh Phương, Lớp 12C5 Trường THPT Phan Đình Giót chia sẻ: "Được tặng mũ bảo hiểm và được tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, em xin hứa khi tham gia giao thông em sẽ đi đúng phần đường của mình và luôn đội mũ bảo hiểm nữa."

Với hình thức tuyên truyền sinh động, hấp dẫn thông qua các tiểu phẩm, các tình huống giao thông để đưa ra những câu hỏi, khuyến khích các bạn học sinh tham gia trả lời và đan xen vào nội dung tuyên truyền Luật giao thông đường bộ là các tiết mục văn nghệ do học sinh nhà trường biểu diễn, trình bày giúp các em hiểu sâu, nắm bắt các kiến thức về giao thông và tự giác nâng cao ý thức chấp hành của bản thân khi tham gia giao thông. Sau khi được tuyên truyền, giáo viên và học sinh các đơn vị trường học đã cam kết thực hiện “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của học sinh, sinh viên trong nhà trường và cộng đồng”. Họ đã tự nguyện trở thành những tuyên truyền viên vận động bạn bè và người thân trong gia đình, thôn bản chủ động ứng xử có văn hóa trong mọi tình huống khi tham gia giao thông. Đồng thời, ban giám hiệu các trường cũng đã phát động phong trào thi đua trong toàn thể học sinh, sinh viên thi viết tìm hiểu về an toàn giao thông đường bộ và xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Cô giáo Lê Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Giót cho biết: "Hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức các chương trình ngoại khóa về an toàn giao thông. Tuy nhiên, năm học 2013-2014, trong chương trình ngoại khóa có thêm một nội dung là trao tặng mũ bảo hiểm của nhà tài trợ cho các học sinh. Với cương vị là một giáo viên và cũng là người trực tiếp tham gia giao thông, bản thân tôi thấy rằng việc tài trợ mũ bảo hiểm cho học sinh rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với học sinh của nhà trường, bởi vì số học sinh chúng tôi đề cử nhận mũ bảo hiểm lần này đều là đối tượng học sinh người dân tộc ở xa, có hoàn cảnh khó khăn, khi trở về nhà các em sẽ có mũ để tham gia giao thông."

vdf cs
Thêm sinh động trong buổi tuyên truyền, các cán bộ của Phòng Cảnh sát giao thông còn đưa ra những câu hỏi nhằm khuyến khích các bạn học sinh, sinh viên tham gia trả lời

Thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho học sinh, sinh viên tại các trường THPT, cao đẳng chuyên nghiệp, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn đứng ra kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tham gia xã hội hóa công tác đảm bảo an toàn giao thông. Điển hình, Công ty Cổ phần thương mại Thọ Hà đã trao tặng hơn 1.000 phần quà gồm mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh, sinh viên tại các trường THPT: Mường Ảng, thành phố Điện Biên Phủ; Phan Đình Giót, Lê Quý Đôn, Cao đẳng Sư phạm; Cao đẳng Y tế. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã dành những phần quà cho các em học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2013-2014 và những học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, góp phần làm giảm bớt khó khăn cho các em học sinh. Đồng thời, đây cũng là nguồn động viên, cổ vũ cho các em tự giác nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ và nâng cao trình độ hiểu biết thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.

Xác định các em học sinh, sinh viên là đối tượng chấp hành luật giao thông và văn hóa giao thông không chỉ trước mắt mà cả sau này, trong công tác tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kết hợp đồng bộ với nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, triển lãm ảnh, pa nô giới thiệu cho giáo viên, học sinh thực trạng và những hành vi vi phạm an toàn giao thông. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị trong khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền còn trực tiếp làm mẫu và hướng dẫn người đi bộ qua đường an toàn; đội mũ bảo hiểm và cài khuy đúng quy cách, kỹ năng ngồi sau xe máy an toàn. Từ đó đã nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là Luật giao thông đường bộ, tạo kỹ năng tham gia giao thông và các hành vi ứng xử có văn hóa. Thông qua các buổi truyền ngoại khóa cho các em học sinh, sinh viên về Luật giao thông đường bộ, một số tình huống vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ phổ biến thường gặp đối với các phương tiện khi tham gia giao thông đã giúp cho các thầy, cô giáo và các em học sinh nhận thức đầy đủ về các nguy cơ mất an toàn giao thông và các biện pháp phòng tránh.

 

Quang Phong 

.