Hội thảo nâng cao nhận thức, năng lực và các vấn đề liên quan đến quản lý rừng cộng đồng Điện Biên

Thứ Sáu, 01/11/2013, 10:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 31/10, Ban quản lý Dự án tăng cường lâm nghiệp cộng đồng tỉnh Điện Biên đã tổ chức hội thảo về nâng cao nhận thức, năng lực quản lý rừng và các vấn đề liên quan đến quản lý rừng cộng đồng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan về lâm nghiệp cộng đồng; giới thiệu về thực trạng biến đổi khí hậu tại tỉnh Điện Biên; giới thiệu tổng quát về chi trả dịch vụ môi trường rừng, chính sách có liên quan đến việc chi trả dịch vụ môi trường rừng và một số kinh nghiệm trong việc triển khai chi trả dịch vụ môi trường rừng tại tỉnh Sơn La; tình hình triển khai Dự án REDD+ tỉnh Điện Biên và tổng quát về trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch…

vf

Hiện nay, tại tỉnh Điện Biên mô hình rừng cộng đồng được quản lý khá hiệu quả do có các lực lượng chuyên trách, xây dựng được quy ước quản lý, bảo vệ rừng rất cụ thể, các hoạt động quản lý bảo vệ rừng đã trở thành nền nếp; cộng đồng quy định các hộ làm nhà mới chỉ được sử dụng từ 1 - 3 cây gỗ có đường kính trên 30cm dưới sự giám sát của cộng đồng, được sử dụng gỗ rừng trồng để phục vụ thủy lợi, mỗi năm chỉ được phép vào rừng lấy củi 1 lần vào dịp cuối năm trong vòng 1 - 3 ngày; không được lấy măng, chỉ được lấy rau, lá thuốc nhưng phải báo cho tổ bảo vệ...

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh việc quản lý, bảo vệ rừng cũng cần tổ chức các hoạt động nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Theo đó, dự án hỗ trợ thành lập các ban quản lý tại thôn xóm để điều phối các hoạt động quản lý rừng và phát triển sinh kế, xây dựng quỹ thôn bản; thành lập đội tuần tra, bảo vệ rừng, kinh phí chi trả lấy từ nguồn quỹ thôn bản và các nhóm sản xuất khác; giao đất giao rừng đến tận thôn bản. Trong dự án này, quỹ thôn bản có vai trò quan trọng để điều phối các hoạt động của các nhóm, đội sản xuất, đội tuần tra bảo vệ rừng. Nguồn kinh phí của quỹ được lấy từ phí dịch vụ môi trường rừng và nhiều chương trình, dự án khác./.

 

Phạm Hải - Minh Hòa

.