Đẩy mạnh các giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo

Thứ Sáu, 01/11/2013, 10:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thông qua các phong trào và hoạt động thiết thực như: “Mái ấm tình thương”, “Lợn đất tiết kiệm”, giúp nhau về cây, con giống…, hàng năm, các cấp Hội Phụ nữ thị xã Mường Lay đã giúp hàng chục gia đình chủ hộ là những phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Một mô hình mà nhiều năm qua các cấp Hội Phụ nữ thị xã Mường Lay triển khai thực hiện có hiệu quả trong việc hỗ trợ, giúp phụ nữ nghèo cải thiện đời sống là huy động nguồn lực tại chỗ thông qua các hình thức, như: giúp nhau về vốn, giống và ngày công lao động... Xác định đây là cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, do đó Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn thị xã Mường Lay đã đẩy mạnh vận động gia đình phụ nữ có điều kiện khá giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, vận động thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm. Hiện trên địa bàn thị xã Mường Lay đã xây dựng được hàng chục tổ, nhóm tiết kiệm, với trên 1.000 chị em phụ nữ tham gia, mô hình này đang được 100% cơ sở hội xây dựng và tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả.

Cũng như nhiều hộ dân tái định cư khác trên địa bàn thị xã Mường Lay, do đất sản xuất còn ít, không có vốn đầu tư cho chăn nuôi, nên cuộc sống gia đình chị Quàng Thị Liên, bản Bắc, xã Lay Nưa chỉ chông vào mấy trăm mét lúa ruộng vùng bán ngập, khiến cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, việc lo cho cuộc sống hàng ngày của gia đình đã rất vất vả chưa nói đến việc lo cho con ăn học. Được sự giúp đỡ của chị em phụ nữ trong chi hội, chị Liên được hội viên trong chi hội hỗ trợ một con lợn nái làm giống và được hướng dẫn cách chăm sóc. Sau một năm con lợn nái sinh sản lứa đầu được gần chục con lợn con. Chị Liên phấn khởi cho biết, có đàn lợn giống sẽ giúp gia đình chị từng bước tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống sau này.

v
Phụ nữ thị xã Mường Lay được tham gia học nghề để chuyển đổi ngành nghề sau tái định cư Thủy điện Sơn La.


Phong trào giúp đỡ nhau về giống vật nuôi được xem là cách làm phù hợp và hiệu quả, do đó phong trào này đã được đông đảo chị em phụ nữ đồng tình hưởng ứng và trở thành một phong trào rộng khắp ở nhiều chi hội phụ nữ. Chi hội phụ nữ bản Bắc đã có hàng chục hộ gia đình chị em phụ nữ thiếu vốn, giống đã được giúp đỡ kịp thời, nhờ đó đến nay 100% gia đình hội viên phụ nữ đều có chuồng trại chăn nuôi.

Hội Phụ nữ thị xã Mường Lay hiện có 49 chi hội ở 49 thôn, bản và tổ dân cư, với trên 1.500 hội viên, trong đó số hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn chiếm tỷ lệ không nhỏ. Do thiếu vốn, kiến thức cùng với những biến động trong quá trình thực hiện di dân tái định cư và những tác động của thời tiết khí hậu, dịch bệnh đã khiến người dân nói chung và một bộ phận chị em phụ nữ trên địa bàn thị xã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chị Lò Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Mường Lay, cho biết: Để từng bước giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, bám sát vào các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà nghị quyết các cấp đã đề ra cùng với các chương trình hành động của các cấp Hội Phụ nữ, Hội Phụ nữ thị xã Mường Lay đã xây dựng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm giúp chị em phụ nữ tháo gỡ khó khăn. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm được Hội xác định là đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội; quan tâm triển khai các giải pháp giúp phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó tạo điều kiện để chị em phụ nữ được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình là giải pháp được Hội Phụ nữ thị xã triển khai có hiệu quả.

v
Hội viên phụ nữ thị xã Mường Lay được tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng vào thực tế gia đình.


Tính đến hết 10/2013, hàng trăm gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn thị xã Mường Lay đã được vay nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, với tổng dự nợ gần 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, phần lớn được chị em đầu tư cho phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản… Bước đầu các mô hình chăn nuôi của hội viên phụ nữ đã cho những kết quả khả quan, góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình hội viên.

Bên cạnh việc tạo các điều kiện thuận lợi để hội viên phụ nữ được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, Hội Phụ nữ thị xã cũng duy trì và đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế thông qua các hoạt động cụ thể: “Hũ gạo tiết kiệm”, “Lợn đất tiết kiệm”, xây dựng mái ấm tình thương trong cán bộ, hội viên phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Cùng với việc hỗ trợ nguồn vốn vay, Hội LHPN thị xã Mường Lay đã phối hợp với các chương trình dự án mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề và tạo việc làm cho chị em phụ nữ. Hội đã phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức hàng chục lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên phụ nữ, trong đó tập trung vào việc nâng cao kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi; triển khai xây dựng thí điểm các mô hình nuôi gà, nuôi ngan, mô hình trồng lúa và trồng rau màu...

Qua việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, bằng nhiều hình thức hoạt động phù hợp với tinh thần tương thân tương ái, hàng trăm gia đình chủ hộ là những phụ nữ nghèo trên địa bàn thị xã Mường Lay đã vươn lên thoát nghèo. Điều này không chỉ cho thấy sự nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà còn góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Trần Sơn – Ngọc Bích

.