Tăng cường công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Thứ Năm, 29/08/2013, 10:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Điện Biên tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ có nhiều diễn biến phúc tạp, trong đó có nguyên nhân liên quan đến rượu, bia, vi phạm tốc độ. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra liên quan đến ô tô khách, ô tô tải, xe gắn máy. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức, đạo đức, sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định.

Trong 7 tháng đầu năm 2013, mặc dù các ban, ngành từ tỉnh đến các  huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn có diễn biến phức tạp. Tuy số vụ, số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2013, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người, bị thương 6 người, hư hỏng một xe ô tô. Trong đó tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra 3 vụ làm chết 3 người bị thương 4 người. Địa bàn huyện Tuần Giáo xảy ra 2 vụ làm chết 1 người, bị thương 2 người; địa bàn huyện Mường Ảng xảy ra một vụ làm chết 1 người và bị thương một người; địa bàn huyện Điện Biên xảy ra một vụ làm chết 1 người bị thương 1 người.

Đặc biệt, trong những tháng gần đây đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do ô tô tải, ô tô khách và xe vận tải chuyên chở hàng hóa gây ra. Nguyên nhân chính là do lái xe và các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa đã vi phạm về các qui định an toàn giao thông; công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải còn nhiều hạn chế.

b
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên kiểm tra phương tiện giao thông lưu thông trên địa bàn.


Hưởng ứng Năm An toàn giao thông Quốc gia 2013, các lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, trong đó tập trung xử lý vi phạm về tốc độ, lạng lách đánh võng, chạy sai luồng đường, vượt xe không đúng quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia lưu thông trên đường.  Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, cấp phát 893 tờ rơi tại nhiều cơ quan, điểm dân cư; kết hợp và duy trì đều đặn việc chiếu phim tuyên truyền về an toàn giao thông cho khách đến giao dịch, người đăng kí xe và người vi phạm; gửi thông báo 322 trường hợp vi phạm an toàn giao thông về cơ quan đơn vị công tác và địa bàn cư trú theo quy định Thông tư 38 của Bộ Công an; vận động 884 trường hợp đến xử lý cam kết không tái vi phạm; nhắc nhở 897 lượt lái xe tại các khu vực đèo dốc chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ chú ý phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra.
 
Thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn nói chung và các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nói riêng, nhất là lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

b
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ tới nhân dân, nhất là nhân dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa được lực lượng Cảnh sát giao thông đặc biệt chú trọng.


Tuy nhiên, để công tác giữ gìn đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đạt kết quả, thì trước hết bản thân mỗi chúng ta phải hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật, tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Khi tham gia giao thông phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, có thái độ ứng xử văn minh lịch sự. Ngoài ra, người tham gia giao thông phải có hành vi thể hiện văn hóa giao thông như đi đúng làn đường, đúng phần đường; tuân thủ quy định về tốc độ, dừng đỗ xe đúng nơi quy định, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, không vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chấp hành quy định xử phạt khi vi phạm hành chính về giao thông. Ứng xử có văn hóa giao thông còn thể hiện qua học thức, hiểu biết về văn hóa, xã hội của mỗi cá nhân. Ứng xử có văn hóa giao thông phải bắt đầu từ những việc nhỏ, từ những hành vi văn hóa đến xây dựng con người văn hóa, tạo nên thói quen cư xử như một chuẩn mực đạo đức truyền thống, biểu hiện văn minh, hiện đại của con người khi tham gia giao thông. Đảm bảo an toàn giao thông là nhiệm vụ và trách nhiệm mà mỗi người đều phải thực hiện khi tham gia giao thông, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, mang lại hạnh phúc cho chính mình, gia đình và cho cộng đồng xã hội.      

 

Quang Phong – Ngọc Bích

.