Lương lãnh đạo DN công ích cao gấp 10 lần lương Thủ tướng

Thứ Năm, 29/08/2013, 09:29 [GMT+7]

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Theo Nghị định 53, lương của lãnh đạo DNNN có khung tối đa là 36 triệu đồng/tháng.
 

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều (28/8), trả lời câu hỏi của phóng viên về mức lương “khủng” ở một số doanh nghiệp công ích ở TP HCM mà báo chí đã đăng tải mấy ngày gần đây, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Vũ Đức Đam cho biết: “Về lương của DN, đặc biệt là lương của các viên chức quản lý DNNN trước đây được quản lý chặt bằng các văn bản pháp luật”.

Cũng theo Bộ trưởng, năm 2007 Chính phủ có Nghị định 86, đến nay có Bộ luật Lao động và sau đó Chính phủ ra Nghị định 51 quy định chặt chẽ về cách hạch toán lương, mức lương của viên chức trong doanh nghiệp nhà nước, tổng công ty, tập đoàn. Nghị định 51 có khung lương tối đa cho lãnh đạo DNNN là 36 triệu đồng/tháng. Cuối năm, nếu kết quả kinh doanh tốt thì được tăng thêm nhưng không quá 1,5 lần. Sau khi báo chí lên tiếng thì Văn phòng Chính phủ thống kê báo cáo Chính phủ. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành kiểm tra tiền lương thuộc sự quản lý của mình. Ai không đúng thì phải xử lý, đó là thẩm quyền của UBND địa phương, bộ  ngành được giao quản lý DN.” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Tiếp tục câu hỏi liên quan đến lương, phóng viên hỏi về mức lương của Thủ tướng hiện tại là bao nhiêu? Bộ trưởng nói: “Tôi không biết chính xác lương của Thủ tướng là bao nhiêu. Nhưng lương của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước được tính theo hệ số, mức lương cao nhất là 14 lần. Lương của Thủ tướng dưới hệ số 14, nhân với lương cơ bản thì Thủ tướng có mức lương dưới 15 triệu đồng/tháng”.

Cuối buổi họp báo, nhân viên của Văn phòng chính phủ chính thức thông báo, hệ số lương của Thủ tướng là 12,5, phụ cấp công vụ 13,3 x 1.150.000 đồng, cộng cả phụ cấp khác 313.460 đồng,
sau khi trừ bảo hiểm còn lại số tiền là 17.176.000 đồng/tháng.

Trước đó, Thông báo số 623 ngày 26/8/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết luận về việc 4 công ty thuộc khối công ích của thành phố chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động. Các đơn vị này gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chiếu sáng công cộng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty công viên Cây xanh thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, lương Giám đốc Công ty chiếu sáng công cộng TP: 2,2 tỉ đồng/năm, Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị: 2,6 tỷ đồng/năm. Giám đốc Công ty công trình giao thông Sài Gòn cũng nhận 856 triệu đồng/năm.

Như vậy, so với mức lương của Thủ tướng, lương lãnh đạo doanh nghiệp công ích trên được trả trong năm 2012 cao gấp hơn 10 lần./.

 

Theo VOV

.