Dân bất bình với lương "khủng" của lãnh đạo ngành nước

Thứ Năm, 29/08/2013, 09:29 [GMT+7]

Dư luận trông chờ những biện pháp xử lý tiếp theo ngoài việc cho thu hồi số tiền chi sai.

Thông báo số 623 ngày 26/8/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết luận về việc 4 công ty thuộc khối công ích của thành phố chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động đã gây bức xúc trong nhân dân. Có thể nói, mấy ngày qua, đây là chủ đề nóng được dư luận quan tâm theo dõi và mong có sự giải đáp rõ ràng, thỏa đáng từ phía các cơ quan chức năng.

Thông tin về mức lương cao ngất ngưởng lên đến hàng tỷ đồng chỉ tính riêng trong năm 2012 của lãnh đạo 4 đơn vị gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Chiếu sáng công cộng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty công viên Cây xanh thành phố Hồ Chí Minh đã gây "sốc" cho rất nhiều người.

1
Có sự chênh lệch quá lớn giữa mức lương của "sếp" và nhân viên (Ảnh: VTC news)

 

Kết luận của Ủy ban nhân dân thành phố nêu rõ: Trong khi lương bình quân của các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố Hồ Chí Minh là 7,3 triệu đồng mỗi tháng, thì mức lương bình quân của 4 doanh nghiệp này là hơn 22 triệu đồng một tháng. Đặc biệt, lương của lãnh đạo 4 công ty nói trên trong năm 2012 từ 759 triệu đồng đến 2,4 tỷ đồng, gấp hàng chục lần so với lao động mùa vụ và lao động thường xuyên.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Tại sao các doanh nghiệp này áp dụng theo mức lương Nhà nước mà riêng lãnh đạo lại được hưởng lương cao một cách bất thường như vậy? Đáng lưu ý là một số đơn vị  còn “thực hiện không đúng quy định của Bộ luật Lao động”, khi có hàng trăm lao động đủ điều kiện nhưng không được ký hợp đồng không xác định thời hạn theo luật quy định.

Chị Trương Thị Minh Khánh, một công chức làm việc tại quận 1 cho biết: “Điều người dân hết sức bất bình là trong khi một bộ phận lớn người lao động, công nhân hiện nay còn nhiều khó khăn, phải vật lộn kiếm sống hàng ngày, thì lương của các lãnh đạo doanh nghiệp nêu trên lại cao ngút trời. Đáng giật mình hơn là để có chi các khoản lương “khủng” như trên thì hàng loạt người lao động trực tiếp bị đối xử bất công, chi lương bèo bọt. Cảm ơn lãnh đạo thành phố đã tiên phong đấu tranh với những vấn nạn tiêu cực tồn tại từ nhiều năm nay. Tôi cho rằng lãnh đạo thành phố cần làm rõ trách nhiệm một chính xác, công bằng và đúng pháp luật vụ này”.

Theo  một số luật sư, chỉ riêng việc không ký kết hợp đồng đối với những lao động có đủ điều kiện thì các doanh nghiệp gồm: Công ty trách nhiệm một thành viên công trình giao thông Sài Gòn và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thoát nước đô thị thành phố Hồ Chí Minh đã vi phạm Luật Lao động. Do đó, cần có mức xử lý kỷ luật nghiêm minh tùy mức độ sai phạm của cá nhân, tập thể và phải bồi thường quyền lợi cho người lao động đã bị tước đoạt mấy năm qua.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Sở dĩ xảy ra sự việc này là do chưa làm tốt công tác quy chế dân chủ ở cơ sở; các cơ quan quản lý Nhà nước về thanh tra lao động chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động ở cơ sở. Việc này diễn ra trong thời gian dài nê các cơ quan đó cũng có phần trách nhiệm”.

Lãnh đạo 4 công ty công ích của thành phố Hồ Chí Minh nhận mức lương cao ngất ngưởng như đã nói ở trên, trong khi người dân thành phố vẫn phải đối mặt với tình trạng ngập nước, đường sá sạt lở... Cho nên, không thể nói là mức lương dựa trên hiệu quả công việc. Sai phạm, bất hợp lý đã rõ, dư luận trông chờ những biện pháp xử lý tiếp theo ngoài việc cho thu hồi số tiền chi sai.  

Từ sự việc vừa được thanh tra, dư luận cho rằng lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cần làm rõ trách nhiệm, kiên quyết chấn chỉnh tình trạng đặc quyền, đặc lợi từ kinh doanh độc quyền ở những doanh nghiệp này, vốn đã gây nhiều bức xúc trong thời gian qua. Có như thế người dân mới thực sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của chính quyền và phát huy sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước./.

 

Theo VOV

.