Phát huy vai trò thanh niên nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 08/07/2013, 10:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở Điện Biên đạt được hiệu quả cao cần có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; trong đó, lực lượng thanh niên nông thôn có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình.

Hiện nay, cuộc sống của thanh niên ở các vùng nông thôn đang có những chuyển biến sâu sắc và rất năng động. Có tới 85% thanh niên sống ở khu vực nông thôn Điện Biên gắn liền với hoạt động sản xuất nông nghiệp. Họ là lực lượng lao động chính để nuôi sống gia đình, tạo ra sản phẩm hàng hóa và có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng quê theo hướng tích cực. Thanh niên là lực lượng có trí thức và sức khỏe, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nhiệt tình và năng động tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để từ đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều thanh niên nông thôn đã tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và có vai trò quan trọng trong Chương trình XDNTM.

b
Thanh niên thị xã Mường Lay xung kích vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới.


Tiếp tục triển khai nhiệm vụ trọng tâm với chủ đề: “Tuổi trẻ Điện Biên chung tay XDNTM” và phương châm: “Mỗi thanh niên làm một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia XDNTM”. Trong đó, chú trọng và phát huy vai trò của thanh niên nông thôn, do đó phong trào XDNTM của tổ chức Đoàn thanh niên tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực, rõ nét và hiệu quả. Tỉnh đoàn hiện có 16 huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, 733 Đoàn cơ sở, 1.799 Chi Đoàn, 33.761 đoàn viên và hơn 60.000 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên. Thông qua các mô hình, hình thức hoạt động như: Phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp” và “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; phấn đấu mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất 3 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi có mức thu nhập ít nhất là 40 triệu đồng/năm… những phong trào này đã hướng nhiều đến việc gắn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên nông thôn. Tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ thanh niên nông thôn về kiến thức, chuyển giao kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trẻ. Từ đó, đã dần hình thành lớp thanh niên nông thôn có kiến thức, tay nghề, có lối sống lành mạnh, mong muốn làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình, góp phần hạn chế tình trạng thanh niên nông thôn di cư tự do, đi làm ăn xa...

Chị Đỗ Thu Thủy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên, cho biết Tỉnh đoàn đã và đang tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tham gia tuyên truyền về chủ trương XDNTM; tham mưu và triển khai thực hiện chính sách đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn; xây dựng các công trình, phần việc thanh niên; phong trào thanh niên xung kích trong xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn an ninh trật tự và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở nông thôn.

b
Nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn thanh niên nông thôn.


Sau một thời gian triển khai Chương trình XDNTM đến nay, 9/10 huyện, thị, thành Đoàn đang quản lý 397 tổ vay vốn, với 11.776 hộ, có số dư nợ trên 241 tỷ đồng. Vận động ủng hộ xây dựng nhà bán trú dân nuôi, nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng được hơn 20 nhà nội trú dân nuôi cho học sinh các huyện, hỗ trợ xây dựng 4 nhà nhân ái tại 4 huyện nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 1 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện có hiệu quả phong trào “4 mới” thời gian qua các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho gần 10.000 lượt đoàn viên thanh niên chủ yếu là thanh niên nông thôn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 176 trang trại trẻ, tạo việc làm cho hàng ngàn thanh niên nông thôn, trong đó có nhiều trang trại cho mức thu nhập ổn định từ hàng trăm triệu đồng/năm trở lên, như: mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của Vàng A Lử (huyện Điện Biên) cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm, trang trại chăn nuôi của Vàng A Sử (huyện Điện Biên) cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm và các mô hình trang trại kinh tế của Nguyễn Văn Sỹ, chăn nuôi tổng hợp của Vũ Văn Bình, Quàng Văn Linh, Lò Văn Cường (huyện Điện Biên), Giàng A Só (Mường Chà) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm…vv. Các mô hình trang trại trên đã góp phần tích cực giúp thanh niên nông thôn chuyển đổi cây trồng vật nuôi, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, vươn lên phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Điện Biên đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng phát triển”, sức trẻ nông thôn đã thể hiện rõ vai trò của mình và góp phần quan trọng vào Chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh.
 

Khánh Toàn

.