Nữ chi cục trưởng tâm huyết với công tác thi hành án dân sự

Thứ Hai, 08/07/2013, 15:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong ngành Thi hành án tỉnh Điện Biên có một nữ chi cục trưởng luôn nhận được sự tôn trọng, yêu mến của đồng chí, đồng nghiệp trong đơn vị, trong ngành đó là đảng viên Nông Thị Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Điện Biên. Bởi vì, chị chính là tấm gương sáng trong việc hết lòng tận tâm với nghề. 

cb
Chị Nông Thị Thủy

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Điện Biên có tổng số 14 biên chế, gồm 5 chấp hành viên, 1 thẩm tra viên, còn lại là các công chức khác, đa phần là lực lượng trẻ, khỏe, nhiệt tình với công việc. Trong năm 2012, đơn vị phải thi hành 648 việc, với số tiền phải thi hành là 4.198.726.000 đồng.  Chị Nông Thị Thủy là nữ chấp hành viên, đồng thời đảm nhiệm thêm công tác lãnh đạo, quản lý. Những tưởng với bao bộn bề, vất vả, phức tạp thường làm con người lạnh lùng khô khan, tuy nhiên khi tiếp xúc với chị thái độ gần gũi, thân mật, tình cảm của chị như làm nhẹ bớt mọi vất vả trong công việc hàng ngày. Chị Thủy tâm sự: Huyện Điện Biên có số lượng án phải thi hành chiếm tỷ lệ lớn của toàn tỉnh, đa phần các vụ việc phải thi hành là các vụ việc phức tạp, án hình sự chiếm 80%, chủ yếu về ma túy, đều không có điều kiện do đương sự chủ yếu là đối tượng buôn bán, nghiện hút, chấp hành hình phạt tù, thu nhập, tài sản không có, việc xác minh điều kiện của người phải thi hành án gặp rất nhiều khó khăn.

Nghề thi hành án phải thường xuyên va chạm, tiếp xúc với nhiều đối tượng nhưng chị luôn dành thời gian hợp lý để học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu sâu về Luật Thi hành án dân sự, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành để tham mưu cho Ban chỉ đạo Thi hành án của huyện giải quyết các vụ việc phức tạp, dây dưa, kéo dài trên địa bàn một cách đúng đắn, hợp tình, hợp lý, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Chi cục đã thường xuyên phối hợp với các ngành trong khối nội chính tìm biện pháp giải quyết các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác. Một số vụ án lớn, khó khăn, phức tạp để kéo dài nhiều năm nay, trong quá trình thi hành án chị đã kiên trì động viên, thuyết phục, kiên quyết sử dụng các biện pháp cưỡng chế để thi hành dứt điểm. Trong các năm qua, tập thể công chức chi cục luôn đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, chủ động nghiên cứu tìm các biện giải quyết pháp nhằm làm giảm số lượng án tồn đọng. Năm 2012, tỷ lệ thi hành xong/tổng số việc có điều kiện thi hành đạt 98%; tỷ lệ thi hành xong/tổng số tiền có điều kiện thi hành là 97%; tỷ lệ giảm việc chuyển kỳ sau 24,4%; không có đơn thư khiếu nại tố cáo đối với chấp hành viên và công chức của đơn vị.

Trong công việc gia đình, chị Thủy cũng luôn hoàn thành công việc của một người con dâu, người vợ, người mẹ. Chồng chị, anh Nguyễn Văn Chiến hiện đang là Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lai Châu. Năm 2004 khi chia tách và thành lập tỉnh mới, anh tình nguyện sang tỉnh mới nhận nhiệm vụ công tác, phó thác công việc ở nhà cho chị lo toan. Hai đứa con, một gái, một trai của anh chị, cháu gái đầu đã trưởng thành lập gia đình và cũng đang theo nghề thi hành án của bố mẹ. Tôi hỏi chị: “Động lực nào giúp chị hoàn thành tốt cả việc công và việc tư một cách trọn vẹn"? Chị  cười bảo: “Mình là đảng viên của Đảng, cán bộ của ngành, khi đã được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ thì khó khăn đến đâu cũng không ngại và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, quan trọng nhất là phải giữ vững sự đồng lòng, đoàn kết, dân chủ, nhất trí trong tập thể đơn vị”. 

Cùng với nỗ lực của tập thể đơn vị và cá nhân chị Nông Thị Thủy, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Điện Biên luôn là đơn vị dẫn đầu về thành tích của toàn ngành Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên./.

 

  Đỗ Thành Trung
                                               Cục Thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên

.