Nà Khoa niềm tin ngày mới

Thứ Ba, 09/07/2013, 17:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước thời điểm tháng 5/2013, Nà Khoa là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mường Nhé. Cách trung tâm huyện lỵ hơn 100km, chưa có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 61%, giao thông kém phát triển, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Đa số người dân di cư tự do từ nhiều nơi đến, dân trí thấp, nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng, địa bàn tiềm ẩn phức tạp về an ninh chính trị. Tháng 6/2013, huyện Nậm Pồ được thành lập, xã Nà Khoa thuộc huyện Nậm Pồ. Đây là điều kiện thuận lợi để Nà Khoa được tăng nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của huyện, đi lại của nhân dân thuận lợi, hàng hóa được lưu thông.

bvc
Được vay vốn với lãi suất ưu đãi của NHCSXH huyện nhiều hộ nghèo Nà Khoa đã đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Ông Ma Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Nà Khoa cho biết: Đa số các bản trong xã được đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt, 2 bản có công trình thủy lợi. Đường qua suối Nậm Nhừ khu vực bản Nà Khoa được xây dựng cầu bê tông vừa hoàn thành đưa vào sử dụng. Đường điện lưới quốc gia đang được thi công vào một số bản trung tâm xã. Xã có hơn 200 hộ nghèo được hỗ trợ tiền xóa nhà tạm theo Quyết định 167/CP của Thủ tướng Chính phủ; 2 bản được đầu tư bố trí sắp xếp ổn định dân cư theo Đề án 79... Nà Khoa đang được hưởng chính sách quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước để xây dựng nông thôn mới, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo nhanh bền vững.

Cũng theo ông Chiến, cấp ủy, chính quyền xã Nà Khoa sẽ quyết tâm tìm hướng đi, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành địa phương thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm, đó là ổn định dân cư, phát huy nội lực, tiềm năng thế mạnh (nhân lực, đất đai) để phát triển kinh tế - xã hội, chủ động xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân giảm dần diện tích gieo trồng trên nương xuống ruộng; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh ở gia súc để tăng trưởng đàn gia súc, phát triển sản xuất gắn với bảo vệ rừng, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Có mặt tại bản Nà Khoa I vào thời điểm tháng 5, chúng tôi chứng kiến nông dân đang cày bừa đất chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Nhiều hộ ở đây đã khai hoang, tận dụng nguồn nước (nhờ có công trình thủy lợi) mở rộng diện tích trồng lúa nước. Các giống lúa mới chất lượng tốt, năng suất cao được nông dân đưa vào sản xuất đại trà. Qua nhiều năm canh tác dưới ruộng, nhận thức của người dân về sản xuất lúa nước được nâng cao, sản lượng và trị giá thu nhập cho mỗi gia đình được tăng lên. Tập quán chăn nuôi cũng đã thay đổi, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư kinh phí làm chuồng trại, chăn nuôi bán chăn thả để quản lý đàn gia súc.

vbf
Nhiều hộ nông dân bản Nà Khoa I đã mạnh dạn đầu tư lớn để phát triển chăn nuôi lợn nâng cao thu nhập

Nà Khoa cũng mới được chia tách làm 2 xã, việc quản lý tài nguyên rừng, đất đai, dân cư và đầu tư nguồn lực để phát triển hạ tầng cơ sở sẽ thuận lợi hơn. Những điều kiện đó đã tạo niềm tin và hy vọng cho Nà Khoa sớm thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, nhất là bằng sự đoàn kết, chung tay phát huy nội lực, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của cán bộ và nhân dân các dân tộc nơi đây./.

 

Tiến Dũng

.