Chuyện về anh hùng lao động Quàng Văn Hao

Thứ Tư, 17/07/2013, 17:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từng là địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhưng hiện nay xã Mường Mùn đã là một trong những vựa lúa chính của huyện Tuần Giáo; tỷ lệ hộ gia đình thuộc diện nghèo giảm trung bình 4 - 5% mỗi năm. Những thành tựu đạt được ngày hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ của anh hùng lao động Quàng Văn Hao.

b
Anh hùng lao động Quàng Văn Hao.

Năm 1985, ông Quàng Văn Hao là Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Nậm Mùn, huyện Tuần Giáo đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lao động, do đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.
    
Vốn xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, lại không được ăn học tới nơi, tới chốn, nhưng ông Quàng Văn Hao ngày đó luôn tích cực học hỏi để thay thế phương thức sản xuất cũ, vì vậy đã góp phần nâng cao năng suất, sản lượng trên diện tích lúa của gia đình. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm, sau mỗi vụ thu hoạch, năng suất lúa của gia đình ông luôn cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với bình quân năng suất của xã. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương ông đã vận động thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Nậm Mùn, thu hút gần 300 hộ gia đình tham gia. Đồng thời ông còn tích cực hướng dẫn bà con trong xã tích chuyển đổi phương thức, tập quản sản xuất theo hướng mới, nên hiệu quả kinh tế từ sản xuất nông nghiệp ở địa phương được nâng lên đáng kể. Không chỉ có sản xuất lúa, ông còn vận động các xã viên mở rộng diện tích chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa. Nhiều gia đình xã viên đã từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Anh Lò Văn Đến, bản Lúm, xã Mường Mùn tâm sự: “Nhờ có cụ Hao hướng dẫn, chỉ bảo mà người dân chúng tôi biết cách làm ăn, áp dụng tiến bộ của khoa học vào sản xuất, chăn nuôi. Cũng vì thế mà kinh tế gia đình từng bước được cải thiện, thoát cảnh nghèo đói”.

Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, bản thân ông Quàng Văn Hao luôn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 1990, được nghỉ hưu theo chế độ, ông tiếp tục tham gia phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái học hành đến nơi, đến chốn. Trong mỗi gia đình nhỏ, những người con của ông Quàng Văn Hao đều đoàn kết, thương yêu, đùm bọc nhau, dạy bảo con cháu, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bản Lúm nơi ông sinh sống tình hình an ninh trật tự được giữ vững, con em trong bản không ai vi phạm tệ nạn xã hội, người dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

b
Cụ Quàng Văn Hao dạy cháu học bài.


Hiện nay, mặc dù đang ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng anh hùng lao động Quàng Văn Hao vẫn nêu cao tinh thần gương mẫu, một lòng tin theo Đảng. Để lời nói, hành động của mình có sức thuyết phục người dân trong bản, ông Hao đã lấy việc dạy bảo con cháu trong gia đình mình để làm gương. Bằng uy tín của mình, ông luôn là hạt nhân chính trong việc giải quyết những mối bất hòa, mâu thuẫn nảy sinh ở cơ sở. Bản thân ông cũng luôn là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần đối với đội ngũ cán bộ địa phương.

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc sống của nhân dân xã Mường Mùn đã được cải thiện rõ rệt. Nhiều hộ gia đình còn mua được ô tô để chuyên chở nông sản bán ra thị trường; trẻ em trong độ tuổi được đến lớp, đến trường, đó cũng chính là mong mỏi của người anh hùng lao động năm xưa.

Anh hùng lao động Quàng Văn Hao chia sẻ, ông cảm thấy rất vui trước những sự đổi thay tích cực trên quê hương mình. Bản thân ông dù tuổi cao, sức yếu song vẫn sẽ không ngừng nêu gương và đóng góp một phần công sức nhỏ bé mong sao quê mình ngày một khởi sắc.

Nhận thức, tư duy và phương thức canh tác trong sản xuất nông nghiệp của nhân dân xã Mường Mùn giờ đây đã thay đổi tích cực. Từ đó cuộc sống của phần lớn hộ gia đình trên địa bàn cũng được cải thiện đáng kể. Trong thành tựu chung ấy, có sự đóng góp không nhỏ của anh hùng lao động Quàng Văn Hao. Và đối với mỗi người dân Mường Mùn, nhắc đến ông là nhắc đến một con người nhiệt huyết, sáng tạo và giàu lòng nhân ái.
 

Bùi Quang – Đức Bình

.