Đưa pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Bảy, 04/05/2013, 11:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh Điện Biên quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Hiệu quả từ hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tạo môi trường thuận lợi để tăng gia, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

vgfdg
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền luật giao thông tại xã Tả Sìn Thàng

Theo ghi nhận tại buổi tuyên truyền luật giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tại xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa. Khác với những lần tuyên truyền trước đây, trong buổi tuyên truyền này người dân không chỉ được nghe cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông truyền đạt các kiến thức về Luật giao thông đường bộ, đường thủy, những quy định bắt buộc đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông, các mức phạt dành cho từng hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, người dân còn được xem những hình ảnh cụ thể về các tình huống vi phạm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, qua các phóng sự truyền hình, phóng sự ảnh phản ánh thực trạng giao thông hiện nay, cũng như các tình huống vi phạm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông như: Chở người quá quy định, chở hàng cồng kềnh, điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm; những vụ tai nạn giao thông điển hình xảy ra trong những năm qua, trên phạm vi cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, bằng hình thức tuyên truyền trên đã giúp người dân tiếp thu kiến thức được dễ dàng hơn. Anh Thào A Nủ, người dân xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi vì hôm nay được cán bộ cảnh sát giao thông đến tận xã trực tiếp truyền đạt cho bà con những kiến thức của luật giao thông, những hành vi vi phạm luật giao thông, hướng dẫn cách đội mũ bảo hiểm đúng cách. Giờ đây chúng tôi đã hiểu được tham giao thông thế nào để an toàn cho mình và cho cộng đồng: Tham gia giao thông phải có đầy đủ các giấy tờ theo quy định như đăng ký xe máy, bằng lái, phải có bảo hiểm xe máy, phải đội mũ bảo hiểm khi tham giao thông và không được uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Chúng tôi sẽ cố gắng chấp hành thật tốt và vận động bà con nhân dân cùng nhau chấp hành”.

Ngoài ra, các buổi tuyên truyền về luật giao thông cũng được tổ chức tại các xã: Tả Sìn Thàng, Huổi Só và Tủa Thàng, đã thu hút hàng trăm người dân đến tham gia. Một điều đáng ghi nhận là tại các buổi tuyên truyền được tổ chức trên địa bàn huyện Tủa Chùa không chỉ thu hút sự tham gia của những nam giới mà còn có sự tham gia của phụ nữ và cả những người cao tuổi.

vgfdg
Lực lượng giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát tại huyện Tuần Giáo

Tại huyện cửa ngõ của tỉnh, Tuần Giáo có hai tuyến quốc lộ chính đi qua là: Quốc lộ 6 và Quốc lộ 279. Những năm gần đây, kinh tế phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn, do đó số lượng xe cơ giới qua lại trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Dù được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo, song hạ tầng giao thông của huyện còn nhiều bất cập, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến công tác tổ chức, triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn, va chạm giao thông là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định và đi không đúng phần đường. Khu vực chợ trung tâm thị trấn, đèo Pha Đin, đoạn từ thị trấn Tuần Giáo đi xã Chiềng Sinh... là địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 6 đoạn từ Tuần Giáo đi thị xã Mường Lay đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp. Do vậy, rất khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ va chạm, tai nạn gây ùn tắc giao thông trong thời gian qua.

Xác định là địa bàn “nóng” về tình hình vi phạm an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tuần Giáo đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản xử lý hàng nghìn trường hợp, tạm giữ hàng trăm phương tiện với các lỗi chủ yếu như chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện, không có giấy phép lái xe, uống rượu, bia khi tham gia giao thông, không chuyển quyền sở hữu phương tiện... Như vậy có thể thấy rằng, bên cạnh nguyên nhân khách quan thì phần nhiều do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Do đó, ngoài việc tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thì việc tổ chức các buổi tuyên truyền tại các xã, các cụm dân cư với những nội dung phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, nhất là Luật giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân là rất cần thiết.
Các buổi tuyên truyền được tổ chức tại 3 xã: Mường Thín, Pú Nhung và Tênh Phông đã thu hút gần 400 lượt người dân tham gia. Điều này thể hiện rõ nhu cầu tìm hiểu về pháp luật của người dân đã nâng lên rõ rệt. Đây sẽ là những tín hiệu vui khi người dân có được những kiến thức cơ bản về Luật giao thông đường bộ và là những điều kiện thuận lợi, góp phần quan trọng vào việc đẩy lùi các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông.

vgfdg
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tại huyện Tuần Giáo

Tại các buổi tuyên truyền, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã cấp trên 200 chiếc mũ bảo hiểm miễn phí cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kế hoạch tuyên truyền sẽ tiếp tục được triển khai tại 28 xã trên phạm vi toàn tỉnh và sẽ có hơn 2.000 chiếc mũ bảo hiểm miễn phí được cấp phát đến tận tay các hộ gia đình nghèo.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, mỗi ngày cả nước bình quân có 32 người chết vì tai nạn giao thông và hàng nghìn thương tích do tai nạn giao thông. Là tỉnh có địa hình phức tạp, hiểm trở, cơ sở hạ tầng đường bộ còn nhiều yếu kém... khiến cho việc tham gia giao thông trên các cung đường ở vùng núi, vùng cao tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Bên cạnh đó, nhận thức về luật giao thông cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông của đồng bào các dân tộc sinh sống trên các địa bàn còn nhiều hạn chế. Trong năm 2012, Điện Biên có 25 người chết vì tai nạn giao thông, tình trạng người dân ở các xã vùng cao của tỉnh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là trong tầng lớp thanh, thiếu niên. Do đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung, luật giao thông nói riêng cho nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số là rất cần thiết. Đây sẽ là những giải pháp hữu hiệu, từng bước đẩy lùi được số vụ tai nạn giao thông cũng như những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra./.

 

Trần Sơn 

.