Tái hiện lại lịch sử qua cuộc thi "Đẩy xe đạp thồ"

Chủ Nhật, 17/03/2019, 15:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm tái hiện lại hình ảnh những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ chở hàng ngàn tấn lương thực vào chiến trường phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ 65 năm trước, Ban tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI đã tổ chức thi "Đẩy xe đạp thồ". Đây là năm thứ ba diễn ra cuộc thi này.

d
Tham gia cuộc thi có 11 đội nam và 4 đội nữ

 

Tham gia cuộc thi có 11 đội nam và 4 đội nữ (mỗi đội 3 người). Xe thồ chở các bao tải hàng, trong đó nam chở 3 bao có tổng trọng lượng 150kg, nữ chở 2 bao tổng trọng lượng 100kg.

Mỗi lượt thi có 2 đội tham gia và được bấm giờ tính thành tích. Tuyến đường mà các đội thi đấu kéo dài khoảng 600m, xuất phát từ trạm Barrie thu vé (cạnh Đài PT-TH tỉnh), lên Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ với quãng đường thi đấu có độ dốc lớn và có nhiều khúc cua uốn lượn.

x
Tuyến đường mà các đội thi đấu kéo dài khoảng 600m, xuất phát từ trạm Barrie thu vé (cạnh Đài PT-TH tỉnh), lên Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

 

Những chiếc xe thồ đã làm lên con đường vận tải huyền thoại, góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Hai vạn chiếc xe đạp đã được dùng để thồ lương thực và trở thành một loại “vũ khí đặc biệt” của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Ban tổ chức đã đưa hình ảnh xe đạp thồ nhằm gợi lại sự vất vả của ông cha ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, qua đó giáo dục thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, bộ đội tân binh hiểu được sự gian nan, vất vả; từ đó có trách nhiệm đối với quê hương.

d
Cố gắng về đích

 

"Đây là lần thứ ba tôi tham gia cuộc thi Đẩy xe đạp thồ. Hoàn thành cuộc thi tôi thấy rất mệt, chân tay rũ rời luôn. Qua cuộc thi, tôi khâm phục ý chí sắt đá của ông cha ta năm xưa để đưa lương thực đến với tiền tuyến, góp công sức lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ." - Chị Lò Thị Tọ (huyện Tủa Chùa) chia sẻ.

Ông Luyện Công Khách, Cựu chiến binh Hà Nội cho biết: Qua theo dõi cuộc thi "Đẩy xe đạp thồ, tôi thấy thể hiện được không khí chiến tranh, không khí phục vụ của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

d d
Ban tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc tại cuộc thi

 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 7 giải nhất, nhì và ba cho các đội xuất sắc, trong đó trao 2 giải nhất cho đội nam và nữ huyện Điện Biên./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

 

.