Độc đáo lễ Cấp sắc dân tộc Dao huyện Tủa Chùa

Thứ Sáu, 15/03/2019, 16:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lễ Cấp sắc là một trong những nghi lễ độc đáo của người Dao huyện Tủa Chùa được trình diễn tại Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI nhằm giới thiệu đến du khách trong nước và nước ngoài.

Tủa Chùa là huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên, với 7 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Dao chiếm 2,3% chủ yếu là ngành Dao quần chẹt.

Nơi đây được lưu giữ nhiều phong tục, tập quán truyền thống như: lễ cúng Nương, lễ cúng Lập thu, lễ cúng Cơm mới... đặc biệt quan trọng nhất đó là lễ Tủ cải hay còn gọi là lễ Cấp sắc. Đây là nghi lễ quan trọng của một người đàn ông dân tộc dao được công nhận trưởng thành.

x
Nghi thức lễ Cấp sắc

 

Lễ Cấp sắc thực hiện rất nhiều nghi lễ cúng như: Lễ cấp đèn, cấp binh mã, đặt tên, ngã đàn... lễ Cấp sắc phụ thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình có thể lựa chọn một trong năm bậc để làm lễ. Bậc thấp nhất là 3 đèn, bậc cao nhất là 12 đèn, nghi lễ không nhất thiết phải theo thứ tự đèn từ thấp lên cao.

Trong lễ Cấp sắc có phần lễ Cấp đèn với nội dung xua đuổi những điều xấu xa ra khỏi người được Cấp sắc, đón điều tốt đẹp, điều thiện cho người được Cấp sắc, làm cho người được cấp sắc trở nên mạnh mẽ hơn; lễ Cấp hương là đánh dấu một sự trưởng thành của người được cấp sắc. Với phần nghi lễ này, khi lớn lên người được cấp sắc cũng có thể đi làm thầy, được thắp hương và làm lễ cấp sắc.

Ông Phàn A Le, bản Tê Răng Ki, xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa chia sẻ: Cấp sắc là một nghi thức đặc trưng và không thể thiếu được của người đàn ông Dao, được tiến hành một lần duy nhất trong đời. Người đàn ông phải trải qua lễ Cấp sắc mới được cộng đồng làng bản công nhận đã trưởng thành, được tham gia các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của dòng họ.

Lễ Cấp sắc cũng là dịp để giáo dục về đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo, hiếu thuận với cha mẹ, biết làm điều thiện, tránh điều ác, đây cũng là dịp để chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử, về nguồn gốc của lễ cấp sắc; từ đó để gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa riêng có của đồng bào dân tộc Dao nói chung và dân tộc Dao huyện Tủa Chùa nói riêng./.

 

Nguyễn  Xuân/DIENBIENTV.VN

.