Độc đáo các trò chơi dân gian tại "Phiên chợ vùng cao"

Thứ Bảy, 16/03/2019, 15:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày này, tại khu vực Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ-cát-tơ-ri) đã diễn ra Hội thi các trò chơi dân gian và giao lưu văn hóa, văn nghệ của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI. Hội thi đã góp phần tiếp thêm sức sống cho các trò chơi dân gian tưởng chừng đã mai một.

x
Đi cà kheo

 

Các trò chơi được thể hiện bởi hàng trăm vận động viên, nghệ nhân đồng bào dân tộc Thái, Mông, Dao, Lào... đến từ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã cùng nhau trổ tài, thể hiện sức mạnh, sự khéo léo trong các trò chơi dân gian như: đi cà kheo, tù lu, ném còn và giã bánh dày...

Vừa cùng đội nhà thực hiện xong phần thi đi cà kheo, anh Hạng A Páo, huyện Tủa Chùa chia sẻ: "Môn cà kheo này tôi luyện đi từ lúc còn nhỏ. Môn này đòi hỏi phải có sự khéo léo, kiên trì và phải có thời gian luyện tập, nếu ai muốn đi ngay thì không đi được đâu.

x
Ném còn

 

Bà Cầm Mai Liêm (huyện Điện Biên) cho biết: “Tôi vui lắm, vì qua hội thi, những trò chơi dân gian từng bị lãng quên một vài thời điểm đã được vực dậy, để thế hệ hôm nay và mai sau có thể tiếp nối, phát huy”.

"Lần đầu tiên đến Điện Biên tôi thấy không khí rất nhộn nhịp, các trò chơi dân gian độc đáo, cuốn hút người xem, nhất là trò chơi đi cà kheo và ném còn" - Du khách Nguyễn Minh Kha đến từ Hải Phòng chia sẻ.

x
Giã bánh dày

 

Gương mặt còn lấm tấm mồ hôi, vì vừa cùng với đồng đội của mình thực hiện xong phần thi ném còn, chị Lò Thị Anh đến từ TP. Điện Biên Phủ nói: “Qua những ngày hội như này, đồng bào Thái mình có dịp để học hỏi, tiếp nhận thêm những nét đẹp văn hóa của những đồng bào dân tộc khác”.

Cùng với việc phát huy tài nghệ, đây là dịp để bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên giao lưu, học hỏi những nét đẹp văn hóa truyền thống của nhau, nhằm bảo tồn và truyền dạy cho các thế hệ sau; đồng thời góp phần kết nối tình đoàn kết bền chặt trong cộng đồng các dân tộc./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.