Điện Biên: Cùng nhìn lại thành công của Lễ hội Hoa ban những năm trước

Thứ Hai, 04/03/2019, 07:31 [GMT+7]
Điện Biên TV - Lễ hội Hoa Ban những năm qua đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Điện Biên, được cộng đồng nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón nhận, đã và đang tạo được sức hấp dẫn đối với đông đảo bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Vậy Lễ hội có những gì đặc sắc mời độc giả nhìn lại các hoạt động Lễ hội những năm trước. 
 
Lễ hội Hoa ban 2015.
 
Công tác chuẩn bị cho
Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa ban.( Ảnh các em học sinh trên địa bàn tập văn nghệ cho đêm khai mạc).

 

Công tác chuẩn bị cho
Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2015

 

Chương trình văn nghệ đặc sắc trong đêm khai mạc
Hình ảnh trong chương trình nghệ thuật đặc biệt “Về miền Hoa Ban”

 

s s
Các hoạt động thể thao, ẩm thực diễn ra trong Lễ hội Hoa ban 2015. 

 

Lễ hội Hoa ban 2016.
 
s
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị,Thủ tướng Chính Phủ phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban ngày 13/3/2016.

 

Tại đêm khai mạc Lễ hội Hoa ban 2016 tỉnh Điện Biên vinh dự được Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ đến dự và phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2016. Đồng chí  đã biểu dương những nỗ lực, thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Điện Biên đạt được trong thời gian qua. Đồng thời Phó Thủ tướng chỉ đạo, với tiềm năng, lợi thế về du lịch, tỉnh Điện Biên cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, vận dụng mọi nguồn lực xã hội hóa khai thác du lịch Điện Biên, đặc biệt chú ý khai thác và bảo tồn điểm mạnh lịch sử và bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Bắc để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó sớm thực hiện có hiệu quả Quy hoạch Phát triển tổng thể du lịch Điện Biên Phủ - Pá Khoang, đưa du lịch Điện Biên phát triển mạnh mẽ, bền vững.

s
Chương trình văn nghệ được dàn dựng công phu trong Lễ hội Hoa ban 2016

Cũng tại đêm khai mạc Lễ hội Hoa ban 2016, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã công bố du lịch Điện Biên Phủ - Pá Khoang chính thức nằm trong quy hoạch phát triển du lịch cấp quốc gia. Trong đó, Điện Biên Phủ là nơi có quần thể di tích chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu; còn Pá Khoang là quần thể du lịch sinh thái, có tổng diện tích 2.400 ha, gồm nhiều thảm thực vật phong phú, địa hình đa dạng, thích hợp cho việc nghỉ dưỡng, tham quan du lịch.

 

Lễ hội Hoa ban 2017.

 

Dự đêm khai mạc Lễ hội Hoa ban 2017 tỉnh Điện Biên vinh được đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN cùng đoàn đại biểu của các bộ, ngành Trung ương, đại biểu các tỉnh nước CHDCND Lào; đại biểu các tỉnh, thành phố cùng đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã tham dự buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tham gia hội xòe của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên tại Lễ hội Hoa Ban năm 2017
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tham gia hội xòe của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên tại Lễ hội Hoa Ban năm 2017. ( Ảnh TTXVN)

 

Khác với Lễ hội Hoa ban 2015, 2016 Lễ hội Hoa ban 2017 tỉnh Điện Biên tổ chức thêm Cuộc thi  "Người đẹp Hoa Ban" với quy mô tổ chức 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang.

 

Đồng chí Mùa A Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao giải nhất cho Thí sinh Trần Thị Phương Anh (SBD 72) đến từ Điện Biên đã giành ngôi vị cao nhất: Người đẹp Hoa Ban năm 2017, đồng thời nhận thêm giải phụ Người đẹp tài năng. Phương Anh (SN 1994) sở hữu chiều cao 1m69, nặng 54kg. 

 

Khác với Lễ hội các năm trước, Lễ hội Hoa ban 2017 tỉnh Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể quên, tiêu biểu như xe đạp thồ đây là hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao thú vị với môn thi tải đạn lần đầu tiên được tổ chức gắn liền với hồi ức về chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

Lễ hội Hoa ban 2018.
 
s
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại buổi Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2018. (Ảnh VOV)

 

Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2018 diễn ra tối ngày 17/3, tại Lễ khai mạc tỉnh Điện Biên vinh dự được đồng chí Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Đại tướng  Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đến dự. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nói: “Hoa ban có vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng, đằm thắm không chỉ tượng trưng cho tình yêu, mà còn tượng trưng cho lòng hiếu thảo, biết ơn, biểu tượng của sức sống mãnh liệt, vươn lên. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống, tiềm năng, lợi thế, thành tựu đã đạt được, với sự đồng tâm đồng lòng của cả hệ thống chính trị, và sự ủng hộ của nhân dân Tây Bắc nói chung, và tình Điện Biên nói riêng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ hơn, là điểm đến lý tưởng của du khách 4 phương trong nước và quốc tế, xứng đáng với mảnh đất của xứ sở hoa ban tươi đẹp”

s
Chương trình văn nghệ đặc sắc Lễ hội Hoa ban 2018.

 

Lễ hội hoa ban năm 2018 của tỉnh Điện Biên đã thu hút rất đông bà con các dân tộc trong tỉnh và du khách
Rất đông người dân và du khách đến lễ khai mạc lễ hội hoa ban Điện Biên. (Ảnh VOV).

 

Lễ hội Hoa ban 2019 đang đến gần,  các hoạt động chính sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 18/3, Lễ khai mạc lúc 20h ngày 16/3 tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ với Chương trình nghệ thuật kết hợp diễu hành văn hóa đặc sắc, hoành tráng với chủ đề “Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh”. Lễ hội năm nay được tổ chức lồng ghép với Ngày hội văn hóa, Thể thao, Du lịch lần thứ VI với nhiều hoạt động sổi nổi như: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; Trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc; Phiên chợ vùng cao; Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao.

Điểm nhấn chính của mùa Lễ hội năm này là Cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban” lần thứ hai được tổ chức với sự tham gia của nhiều đẹp đến từ các tỉnh, thành khác và sự giao lưu của người đẹp một số tỉnh Bắc Lào. Cuộc thi nhằm giáo dục thẩm mỹ, tôn vinh vẻ đẹp và các giá trị Trí - Đức - Thể - Mỹ của người phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc nói riêng phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Như mọi năm, Chương trình khai mạc Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội văn hóa, Thể thao, Du lịch lần thứ VI sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên và Đài Truyền hình một số tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp sóng. Màn bắn pháo hoa hoành tráng, đặc sắc sẽ diễn ra cuối chương trình khai mạc./.

 

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.