Cùng nhìn lại các hoạt động Lễ hội Hoa Ban 2019

Thứ Ba, 19/03/2019, 10:22 [GMT+7]
Điện Biên TV - Tối qua 18/3, Vòng chung kết cuộc thi Người đẹp Hoa Ban đã diễn ra tại Quảng trường 7/5, sự kiện này cũng là sự kiện khép lại chuỗi các hoạt động trong Lễ hội Hoa Ban 2019 do tỉnh Điện Biên tổ chức. 
 
Chuỗi các hoạt động Lễ hội Hoa Ban 2019 đã khép lại trong suốt thời gian từ 13 - 18/3 đã diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện đáng nhớ thu hút hàng vạn du khách đến với Điện Biên. 
 
Sau đây mời bạn đọc cùng nhìn lại những sự kiện đáng chú ý trong Lễ hội Hoa Ban 2019 do tỉnh Điện Biên tổ chức rất thành công này.
 
* Bắt đầu là giải bóng đá mini 5 người trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban 2019, giải đấu. 
 
 loạt thi đấu penalty nghẹt thở và chung cuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã chiến thắng trên loạt sút penalty với tỷ số 5 - 4.
Sau 40 phút thi đấu chính thức với tỷ số hòa 1 - 1, hai đội đã bước vào loạt thi đấu penalty nghẹt thở và chung cuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã chiến thắng trên loạt sút penalty với tỷ số 5 - 4.

 

Giải đấu bóng đá mini 5 người với 10 đội bóng, hơn 100 vận động viên đại diện cho các sở, ngành, lực lượng vũ trang, trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các trận đấu đều rất sôi nổi, kịch tính, cống hiến cho khán giả nhiều pha bóng hay, bàn thắng đẹp mắt.

* Bắt đầu từ 13 - 18/3 “Phiên chợ vùng cao” - hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2019  tại khu vực Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ Cát Tơ Ri) thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia.

 

Phiên chợ vùng cao thu hút 45 tổ chức, cá nhân với trên 60 gian hàng tham gia gồm 5 khu vực chính: Khu vực ẩm thực truyền thống dân tộc Thái; Khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp; Khu vực trình diễn, giới thiệu và bán sản phẩm thủ công truyền thống, như nghề dệt của dân tộc Thái và dân tộc Lào; nghề chế tạo khèn, nghề đan lát và nghề thêu của dân tộc Mông; Khu vực giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc và nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc; Khu vực tổ chức trò chơi dân gian các dân tộc như tù lu, ném còn, đi cầu khỉ gánh nước, đi cầu lắc, kéo co.

Độc đáo các trò chơi dân gian tại "Phiên chợ vùng cao"

Cùng với việc phát huy tài nghệ, đây là dịp để bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên giao lưu, học hỏi những nét đẹp văn hóa truyền thống của nhau, nhằm bảo tồn và truyền dạy cho các thế hệ sau; đồng thời góp phần kết nối tình đoàn kết bền chặt trong cộng đồng các dân tộc./.
Cùng với việc phát huy tài nghệ các trò chơi dân gian tại "Phiên chợ vùng cao"dịp để bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên giao lưu, học hỏi những nét đẹp văn hóa truyền thống của nhau, nhằm bảo tồn và truyền dạy cho các thế hệ sau; đồng thời góp phần kết nối tình đoàn kết bền chặt trong cộng đồng các dân tộc.

 

Các trò chơi được thể hiện bởi hàng trăm vận động viên, nghệ nhân đồng bào dân tộc Thái, Mông, Dao, Lào... đến từ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã cùng nhau trổ tài, thể hiện sức mạnh, sự khéo léo trong các trò chơi dân gian như: đi cà kheo, tù lu, ném còn và giã bánh dày...

* Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI, sáng 14/3, tại Quảng trường 7/5 đã diễn ra giải Việt dã.

 

 

Tham gia giải có trên 40 vận động viên thuộc 8 đoàn vận động viện đại diện cho các sở, ngành, lực lượng vũ trang, các huyện, thị xã, thành phố, các trường chuyên nghiệp và các cá nhân trên địa bàn tỉnh. 

 

 

Ban tổ chức đã trao 36 giải nhất, nhì, ba và tư; trao giải nhất toàn đoàn cho đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo; ngoài ra còn trao 28 giải đồng hạng 5 và đồng hạng 6 cho các vận động viên.

* Diễn ra từ 15 - 18/3, tại Quảng trường 7/5 đã có 11 đơn vị với 19 gian hàng đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh như: Tỉnh Thái Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Kiên Giang và Điện Biên tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch.

 

 

Các sản phẩm được trưng bày là các tác phẩm ảnh đẹp về du lịch Điện Biên, các sản phẩm quà tặng du lịch, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, trưng bày hình ảnh, trang phục, không gian sinh hoạt văn hóa đặc trưng độc đáo và truyền thống của một số dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên và các tỉnh tham gia trưng bày.

*  Tối 15/3 tại sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra Liên hoan dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc.

Tiết mục Dân vũ Lào Cô gái quay sợi do Tốp nữ múa huyện Điện Biên biểu diễn.
Tiết mục Dân vũ Lào Cô gái quay sợi do Tốp nữ múa huyện Điện Biên biểu diễn.

 

Tham gia Liên hoan dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên năm nay có gần 200 diễn viên không chuyên và những nghệ nhân dân gian đến từ 10 huyện thị và thành phố trong tỉnh  tham gia biểu diễn 27 tiết mục ca, múa, âm nhạc truyền thống. Liên hoan dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên đã được đông đảo du khách và nhân dân địa phương đến thưởng thức.

* Trong 2 ngày 14-15/3, tại khu vực Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ-cát-tơ-ri) đã diễn ra hoạt động Trình diễn các nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc.

Lễ cầu an của người Thái huyện Mường Chà
Lễ cầu an của người Thái huyện Mường Chà

 

Tham gia trình diễn các nghi thức có 8 đoàn đến từ các huyện, thị xã, thành phố, đã mang đến ngày hội 8 trích đoạn lễ hội phong phú, mang nhiều màu sắc đặc trưng của các dân tộc như: Tết Nào Pê Chầu của dân tộc Mông đen huyện Mường Ảng; nghi lễ cúng bản dân tộc Cống xã Pa Tần - huyện Nậm Pồ; lễ cúng “Tết khẩu hó” dân tộc Lào huyện Điện Biên Đông; Lễ cầu an của người Thái trắng huyện Mường Chà; lễ Cấp sắc dân tộc Dao huyện Tủa Chùa...

* Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI đã chính thức khai mạc tại Quảng trường 7/5 vào tối 16/3.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2019.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2019 nhấn mạnh "Tỉnh Điện Biên Cần tập trung xúc tiến, thu hút đầu tư một số điểm du lịch có quy mô tầm cỡ quốc gia, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa vùng Tây Bắc, có sức thu hút mạnh"

 

Lễ khai mạc có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn đại biểu của các bộ, ngành Trung ương, đại biểu các tỉnh nước CHDCND Lào; đại biểu các tỉnh, thành phố cùng đông đảo du khách và đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên đã tham dự buổi lễ.

 Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Hoa Ban 2019 với nhiều tiết mục đặc sắc đã diễn ra.
Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Hoa Ban 2019 với nhiều tiết mục đặc sắc đã diễn ra.

 

Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc thu hút hàng vạn khách du lịch đến xem.

* Ngày 17/3, nhằm tái hiện lại lịch sử Ban tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI đã tổ chức thi "Đẩy xe đạp thồ", "Tải đạn".

 

 

 

* Tối 17/3, 18 thí sinh tham dự cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban” chính thức bước vào vòng sơ khảo với các phần thi: Trình diễn trang phục áo dài, trang phục dân tộc truyền thống, trang phục áo tắm, thi tài năng tại Sân khấu ngoài trời Khu du lịch sinh thái Him Lam.

 

 

Đây là các thí sinh xuất sắc đến từ các địa phương trong tỉnh, trong đó có 2 thí sinh đến từ tỉnh Sơn La. Trước đó, trong khuôn khổ cuộc thi, các người đẹp đã tham gia nhiều hoạt động và các phần thi phụ như: Người đẹp ảnh, người đẹp thân thiện.
 
* Thi sinh Lò Thị Vui đăng quang người đẹp Hoa Ban năm 2019 tại Vòng chung kết cuộc thi Người đẹp Hoa Ban diễn ra tối 18/3 tại Quảng trường 7/5, Tp. Điện Biên Phủ.
 
Từ ngày 9 - 18/3, Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019 đã diễn ra sôi động, thu hút sự quan tâm và tham gia của gần 80 thí sinh đến từ Điện Biên và các tỉnh, thành phố trong nước. Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Điện Biên cũng như du khách tham dự Lễ hội Hoa Ban năm 2019.
 
s
Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2019, Người đẹp Hoa Ban năm 2017 và nhà tài trợ trao giải Người đẹp Hoa Ban năm 2019 cho thí sinh Lò Thị Vui.

 

Với vẻ đẹp hình thể, tài năng và trí tuệ, thí sinh Lò Thị Vui (SBD 30, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên) đã giành được vương miện Người đẹp Hoa Ban năm 2019.

Chuỗi các hoạt động Lễ hội Hoa Ban 2019 đã khép lại trong suốt thời gian từ 13 - 18/3 đã diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện đáng nhớ thu hút hàng vạn du khách đến với Điện Biên, sự kiện này đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách./.

 

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.