Lễ hội Hoa Ban năm 2019

Nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể nào quên

Thứ Năm, 17/01/2019, 14:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo kế hoạch Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI sẽ được diễn ra từ ngày 13 - 18/3/2019, tại Thành phố Điện Biên Phủ. Điểm nhấn của Lễ hội và Ngày hội năm nay là sẽ tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể nào quên, tiêu biểu như thi xe đạp thồ và thi tải đạn.

Lễ hội Hoa Ban được tổ chức cùng với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI, là sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh Điện Biên trong năm 2019. Tiêu biểu là kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), 110 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2019), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2019). Lễ hội và Ngày hội được tổ chức vào tháng 3 - gắn liền với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử (13/3/1954) “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

3
Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2018

 

Với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, Lễ hội và Ngày hội sẽ tạo nên một không gian lễ hội cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí hào hùng của những tháng năm lịch sử. Trong đó, Chương trình nghệ thuật khai mạc với Chủ đề "Hoa Ban rạng rỡ đất Mường Thanh" cùng màn pháo hoa hoành tráng vào đêm 16/3. Ngoài ra, xuyên suốt Lễ hội và Ngày hội là chuỗi các hoạt động gồm: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc; Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch; Trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa các dân tộc; Phiên chợ vùng cao; Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019.

Điểm nhấn Lễ hội và Ngày hội

Hướng về những sự kiện lịch sử trọng đại của tỉnh Điện Biên trong năm 2019, Lễ hội và Ngày hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể quên, tiêu biểu như thi xe đạp thồ và thi tải đạn. Đây là hai hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao thú vị với môn thi tải đạn lần đầu tiên được tổ chức gắn liền với hồi ức về chiến dịch Điện Biên Phủ. Hình ảnh xe đạp thồ và dân công tải đạn trong lịch sử đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh toàn dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của chiến dịch sẽ được tái hiện lại qua các màn tranh tài. Tham dự môn thi không chỉ là các vận động viên của các đội thi mà còn có nhân dân, du khách cùng tham gia trải nghiệm. Đây sẽ là hình ảnh đẹp của Lễ hội và Ngày hội với ý nghĩa gắn kết lịch sử và hiện tại.

Đặc biệt, cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm nay - đây là lần thứ 2 được tổ chức trên địa bàn tỉnh và được xác định là một trong những điểm nhấn chính của Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI. Cuộc thi sẽ không chỉ là dịp phô diễn vẻ đẹp dung mạo, trí tuệ và tâm hồn của các thiếu nữ Điện Biên - Tây Bắc mà còn là dịp để giao lưu với người đẹp các tỉnh Bắc Lào, người đẹp một số tỉnh phía Bắc Việt Nam. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm sắc màu văn hóa của Lễ hội và Ngày hội; đồng thời góp thêm một sợi chỉ đỏ để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác quốc tế tốt đẹp giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào.

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Phương châm của Lễ hội và Ngày hội năm nay là hướng về cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, tạo điều kiện cho người dân và du khách được thưởng thức, tham gia và trải nghiệm trực tiếp. Ban tổ chức chú trọng tổ chức song hành hoạt động trên sân khấu với nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa, giao lưu thể thao mang tính cộng đồng cao với chủ thể là nhân dân và du khách như: Phiên chợ vùng cao, trò chơi dân gian, thi xe đạp thồ, thi tải đạn... Đến đây, người dân và du khách không chỉ xem hội mà còn được tham dự, được chơi hội, được hòa mình trong không gian lễ hội tưng bừng.

Lễ hội Hoa Ban là hoạt động thường niên của tỉnh. Thông qua Lễ hội và Ngày hội nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh Hoa Ban gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Điện Biên đến đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế khác theo tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.