Điện Biên: Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

Thứ Bảy, 05/01/2019, 17:07 [GMT+7]
Điện Biên TV - Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường, chủ động ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm lâm luật. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.
a
Năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 453 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, giảm 153 vụ so với cùng kỳ năm 2017. (ảnh KT)

 

Năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 453 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, giảm 153 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Các vụ vi phạm tập trung chủ yếu ở các huyện: Mường Nhé, Điện Biên, Mường Chà, Điện Biên Đông và huyện Nậm Pồ. Trong tổng số 453 vụ vi phạm thì đã xử lý được 415 vụ, trong đó xử lý hành chính 402 vụ và xử lý hình sự 13 vụ với 16 bị can (Mường Nhé 6 vụ, Điện Biên 6 vụ, Nậm Pồ 1 vụ). Tổng số tiền đã nộp ngân sách Nhà nước trên 3 tỷ đồng.

Để làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các Hạt kiểm lâm huyện chú trọng tăng cường tuần tra, kiểm soát, truy quét các tụ điểm về khai thác rừng, tập kết lâm sản trái pháp luật tại các khu vực trọng điểm; tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các hành vi mua bán, vận chuyển, cất giữ, kinh doanh, chế biến lâm sản trái phép.

Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết giữa hạt trưởng và chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác giám sát hoạt động của kiểm lâm phụ trách địa bàn. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ban, ngành của xã tổ chức tuyên truyền, học tập, phổ biến công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong năm 2018, lực lượng Kiểm lâm đã tổ chức học tập và tuyên truyền được trên 2.400 buổi tại các thôn, bản với gần 93.000 lượt người tham gia học tập và ký cam kết bảo vệ rừng. Tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh năm 2018 ước đạt 39,75%, tăng 0,74% so với năm 2017.

a
Để bảo vệ những diện tích rừng đã được giao, nhiều xã, thôn bản trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đề ra những quy ước, hương ước để mọi người cùng nhau thực hiện.

 

Huyện Ðiện Biên là địa bàn có diện tích rừng lớn vì vậy tình hình khai thác, buôn lậu lâm sản trên địa bàn luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thời gian qua, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình, sự chỉ đạo kịp thời của Chi cục Kiểm lâm tỉnh  lực lượng chức năng của huyện Điện Biên đã kịp thời phát hiện và xử lý một số vụ vi phạm pháp luật về khai thác, buôn lậu lâm sản.

Hạt Kiểm lâm huyện phát hiện, xử lý vi phạm hành chính và khởi tố hình sự 50 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Trong đó, 2 vụ khai thác trái phép rừng phòng hộ, rừng sản xuất; 32 vụ phá rừng; 16 vụ vi phạm thủ tục hành chính, mua bán, vận chuyển, kinh doanh lâm sản; thu nộp từ xử lý vi phạm hành chính trên 770 triệu đồng.

Năm 2018, Hạt đã củng cố 350 tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng cấp thôn, bản với 2.524 thành viên; tổ chức ký cam kết bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng tại 350 thôn, bản với hơn 20.000 lượt người tham gia.

a
Các huyện, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Điện Biên thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền BVR bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi họp dân ở các bản, qua các buổi tuần tra bảo vệ rừng.

 

Huyện Tủa Chùa có tổng diện tích tự nhiên 68.414ha, trong đó diện tích đất có rừng 24.172ha; chủ yếu là rừng nghèo và rừng tái sinh Hạt Kiểm lâm huyện luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. Ngay từ đầu năm 2018, Hạt đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết giữa hạt trưởng và chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác giám sát hoạt động của kiểm lâm phụ trách địa bàn. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ban, ngành của xã tổ chức tuyên truyền, học tập, phổ biến công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (QLBVR và PCCCR). Trong 6 tháng đầu năm đã tuyên truyền cho 5.394 lượt người. Qua công tác tuyên truyền và triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu tiên trong công bảo vệ, phát triển rừng đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác QLBVR và PCCCR. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã và hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trong công tác QLBVR và PCCCR; hướng dẫn người dân phát, đốt nương đúng kỹ thuật; trách nhiệm của các chủ rừng trong việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, công tác kiểm tra xử lý vi phạm cũng được Kiểm lâm huyện phối hợp với các lực lượng triển khai nghiêm túc. Trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện và xử lý 31 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Trong đó, có 2 vụ khai thác rừng trái phép, 14 vụ vận chuyển lâm sản và 15 vụ mua bán, cất giữ, chế biến và kinh doanh lâm sản trái phép. Tổng số lâm sản tịch thu gồm 17.276m3 gỗ, 630kg phong lan rừng và củ lông cu li; tịch thu 22 phương tiện xe gắn máy... thu nộp ngân sách Nhà nước trên 400 triệu đồng.

a
Tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2018, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND đã biểu dương những kết quả mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các Hạt kiểm lâm huyện đã đạt được trong năm 2018.

 

Ghi nhận những kết quả Chi cục Kiểm lâm tỉnh đạt được trong năm qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến đã biểu dương những kết quả mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các Hạt kiểm lâm huyện đã đạt được trong năm 2018, đồng chí cũng nhấn mạnh: Thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cần tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy lãnh đạo, phân công nhiệm vụ và tổ chức đánh giá cán bộ thực chất theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp với Quỹ Chi trả dịch vụ môi trường rừng thực hiện các phần việc liên quan, nghiên cứu xây dựng quy chế sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng trong nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng; Chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của các dự án để có các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng.

Với những nỗ lực của lực lượng Kiểm lâm các cấp, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn giảm rõ rệt, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, kinh tế đồi rừng ngày càng được nhân rộng, nâng cao đời sống của nhân dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh./.

 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.