Thơm ngon hoa Bí nhồi thịt nướng

Thứ Tư, 10/10/2018, 16:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những bông hoa  bí vàng rực rỡ từ lâu không chỉ là chất liệu trong các sáng tác âm nhạc nổi tiếng mà loài hoa bình dị, dân dã này còn là nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên với món hoa bí nhồi thịt nướng có lẽ là món ăn hấp dẫn mà không phải ai cũng biết tới, tuy nguyên liệu không có gì đặc biệt nhưng chính sự mới mẻ trong cách chế biến đã tạo nên một món ăn hấp dẫn này.

Bí ngô được biết đến là loại cây trồng quanh năm, lại dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, thậm chí từ ngọn bí, quả non, quả già, đến nụ rồi hoa đều có thể được trưng dụng và trở thành món ăn hết sức quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình.

Đây cũng là giống cây khá dễ trồng, vào bất kỳ mùa nào thì từ những cây bí phát triển xanh tốt mỡ màng với những phần ngọn mập mạp vươn ra khoảng không gian đều ẩn hiện những bông hoa bí vàng rực rỡ.

1
Hoa bí nhồi thịt nướng là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng.

 

Có thể dễ dàng nhận thấy, nếu những bông hoa bí đực thường vươn lên ngang tầm những chiếc lá to xòe xanh mướt, thì những bông hoa cái bắt đầu đơm hoa kết trái lại thường "nấp" ở những vị trí thấp hơn. Nhất là, không chỉ có hương thơm thoang thoảng, sắc hoa bí vàng rực rỡ còn là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng.

Trong thực tế, hầu hết các loại hoa được sử dụng để chế biến các món ăn đều có vị ngọt, hương thơm và hoa bí vàng cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, thông thường, người trồng bí chỉ mong những nụ hoa đậu quả nên hiếm khi hái những bông hoa cái mà chỉ sử dụng hoa đực như một cách tận dụng và mặc dù chỉ nhờ vào sự tận dụng đó nhưng hoa bí lại có thể nấu được rất nhiều món theo những cách khác nhau như: Luộc, hấp, xào, nấu canh… mà món nào cũng rất dễ ăn và ngon miệng, tuy nhiên trong nhiều các món ăn được chế biến từ hoa bí thì công thức nhồi thịt nướng được xem là cầu kỳ, cần nhiều thời gian song độ hấp dẫn và thơm ngon thì hơn hẳn các hình thức chế biến khác, đi kèm với đó là sự khác lạ, mới mẻ bởi món ăn này có lẽ không phải ai cũng biết tới.

Thông thường đối với món hoa bí nhồi thịt nướng, người chế biến sẽ ưu tiên những bông chớm nở, sau khi hái về sẽ được tước lớp xơ ngoài cuống bỏ đi, ngắt tiếp phần nhụy hoa ở giữa để khi ăn không có vị đắng sau đó nhẹ nhàng rửa sạch, tránh làm nát hoa rồi để ráo.

Tiếp đó là chọn thịt lợn và băm thật nhuyễn (theo kinh nghiệm thì cần chọn thịt ba chỉ để khi nướng hoa bao bọc lấy thịt sẽ mềm, đậm vị hơn và không bị khô như thịt nạc, bên cạnh đó thịt ba chỉ cũng giúp món hoa bí nhồi thịt nướng có mùi thơm quyến rũ hơn rất nhiều). Các loại gia vị cần kết hợp trong món ăn này đó chính là: Lá gừng, húng quế, xả, ớt, bột canh, mì chính và mắc khén, sau khi trộn được nhân thì nhồi hỗn hợp này vào tràng hoa, rồi gấp mép cánh lại và kẹp vào vỉ nướng.
 
Khi nướng, chỉ cần nướng tầm khoảng 15 phút trên than củi liu riu, bởi nướng trên than đỏ quá thì món ăn sẽ bị cháy lớp hoa phía ngoài nhưng bên trong thịt lại không chín, nướng đến khi hoa khô, xém vàng là được, lúc này mùi thơm của món ăn khiến cho nhiều người khó cưỡng lại. Bởi hoa bí bình thường đã ngọt, mềm, dễ ăn, nhưng khi quyện với thịt ba chỉ băm, cùng các loại gia vị, rau thơm rồi được nướng trên than củi thì lại càng trở nên dậy  mùi.

1
Khi nướng, chỉ cần nướng tầm khoảng 15 phút trên than củi liu riu

 

Ngoài ra nếu muốn món hoa bí nhồi thịt nướng được nhanh chín hơn, người chế biến có thể xào nhân trước khi nhồi, tuy nhiên nếu có nhiều thời gian và muốn món ăn ngọt và ngon hơn thì nên chọn công thức nhồi nhân trực tiếp.

Bên cạnh món nhồi thịt nướng thì hoa bí cũng có thể nhồi thịt hấp, hoặc chiên giòn nhưng khi hấp, món ăn sẽ không có độ dai mà hoa trở nên mềm hơn và không thơm bằng hình thức nướng. Bởi công đoạn nướng chủ yếu là giúp hương thơm của các hỗn hợp từ hoa đến thịt và gia vị hòa quện tỏa hương vị thơm làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn, ngon miệng.
 
Với các loại sản vật được thiên nhiên ban tặng là các loại rau, hoa khác thường chỉ phát triển theo từng mùa, nên việc khai thác và sử dụng chúng cũng phải phụ thuộc mùa vụ, nhưng hoa bí lại có lợi thế nở quanh năm, rất sẵn có và điều quan trọng là chỉ thêm một chút "biến tấu" nhưng đã thổi một "làn gió mới" cho món ăn vốn rất quen thuộc, để khi thưởng thức món hoa bí nhồi thịt nướng thực khách sẽ dễ dàng cảm nhận được vị ngọt của hoa hòa với lớp nhân thịt beo béo cùng các loại gia vị và rau thơm, thật hấp dẫn và khó chối từ.

1
Bên cạnh món nhồi thịt nướng thì hoa bí cũng có thể nhồi thịt hấp, hoặc chiên giòn

 

Ngoài cách chế biến cầu kỳ, tốn công sức trong món hoa bí nhồi thịt nướng thì loài hoa vàng rực này còn có rất nhiều công thức khác, rất dễ dàng mà tiện dụng như hoa bí xào thịt. Đối với hoa bí xào thì người chế biến thường chọn những bông hoa nở to vì độ mềm, mật hoa cũng nhiều nên sẽ giúp món ăn ngọt hơn. Chỉ cần cho chút dầu ăn phi với tỏi cho thơm, cho thịt vào xào trước rồi bỏ tiếp hoa bí đảo qua, nêm cho vừa, thì mùi thơm tỏi phi hòa quyện trong vị ngọt, bùi tạo cảm giác của món ăn đơn giản nhưng không kém phần ngon miệng.

Với món canh cũng vậy, hoa bí có thể nấu cùng xương, thịt băm hay đơn giản chỉ là một bát canh suông cũng đã khiến thực khách thấy rất ngon, ngọt, mát lành. Đặc biệt, theo Đông y, hoa bí ngô có vị ngọt, tính hàn khi sử dụng sẽ tác động vào kinh tâm, tỳ, vị từ đó giúp thanh nhiệt, lương huyết, bổ can thận, sáng mắt, kháng viêm, tiêu độc... thích hợp trị các chứng suy giảm chức năng can thận, suy giảm thị lực, chống lão hóa và nhiều công dụng khác.

Có thể dễ dàng nhận thấy, nếu vào mùa hè nóng nực, các món canh, hay hoa bí xào thường được sử dụng thì khi trời Điện Biên vào thu, khí trời man mát, dễ chịu chính là lúc món hoa bí nhồi thịt nướng được xem là sự lựa chọn thích hợp và lý tưởng hơn bao giờ hết.

Tuy thua kém một chút về hình thức thẩm mỹ, song mùi vị thơm lừng và sức hấp dẫn của món ăn này lại khác xa với vẻ bề ngoài của nó. Để rồi sau lần chạm môi đầu tiên cảm giác ngọt, bùi, beo béo đan xen chút nồng nàn, cay the, sẽ khiến thực khách sẽ khó lòng quên được, và mỗi khi nhìn thấy những bông hoa bí nở vàng rực rỡ lại muốn thêm một lần được thưởng thức dư vị của món ăn ngon và mới lạ: Hoa bí nhồi thịt nướng./.

 

 

 

Lý Như Quỳnh/DIENBIENTV.VN

.