Điện Biên

Trồng cây Hoa Ban tạo đà cho phát triển du lịch

Thứ Năm, 27/09/2018, 07:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát triển cây hoa Ban nhằm tạo điểm nhấn đặc trưng của vùng Tây Bắc, và đây là nét đặc trưng riêng của cây hoa Ban trên mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ. Việc trồng và phát triển cây hoa Ban góp phần quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên. 

Hoa Ban là loài cây đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, cây hoan Ban đã gắn với đời sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trồng và chăm sóc cây hoa Ban, đã triển khai nghiên cứu và trồng cây hoa Anh đào ở một số địa bàn trong tỉnh.

1
Hoa Ban trên các tuyến đường thành phố Điện Biên Phủ

 

Chủ trương phát triển cây hoa Ban, hoa Anh Đào được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực. Số lượng cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào được trồng tăng đều qua các năm.
Đến nay, toàn tỉnh Điện Biên đã trồng được trên 8.000 cây hoa Ban và hàng ngàn cây hoa Anh Đào, tập trung chủ yếu ở huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ, tạo môi trường xanh, đẹp và cảnh quan đô thị.

Lễ hội hoa Ban, sự kiện hoa Anh Đào của tỉnh được tổ chức hằng năm, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng, từng bước góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ và phát triển cây hoa Ban, hoa Anh Đào trong thời gian qua chưa tạo được phong trào sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền cơ sở, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chưa thực sự quan tâm tới việc trồng cây hoa Ban, hoa Anh Đào.

Diện tích trồng mới chủ yếu là trồng phân tán, cây hoa Ban tự nhiên ngày càng giảm; công tác quy hoạch cây xanh, cây hoa Ban ở các đô thị chưa đồng bộ, dẫn đến tình trạng cây xanh đường phố, cây hoa Ban phát triển tự phát, đơn lẻ, pha tạp nhiều chủng loại, không đồng đều, thiếu tính thấm mỹ về cảnh quan.

Công tác quản lý nhà nước về cây xanh đô thị, cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào có mặt còn hạn chế, việc bố trí kinh phí cho phát triển cây xanh đô thị, trồng cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay và Cây hoa Ban, hoa Anh Đào chưa thực sự trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Điện Biên.

Những tồn tại, hạn chế đó là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn thiếu sâu sát, quyết liệt, chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền hiệu quả chưa cao; việc huy động nguồn lực xã hội tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển cây xanh đô thị nói chung và cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào nói riêng còn hạn chế; việc quản lý, chăm sóc, trồng mới, trồng thay thế, cải tạo cây hoa Ban, nghiên cứu phát triển cây hoa Anh Đào chưa được quan tâm đúng mức, chưa mang tính chuyên nghiệp.

1
Tỉnh Điện Biên phấn đấu đến năm 2020 bảo vệ và phát triển 400ha rừng hoa Ban tự nhiên và trồng mới 30.000 cây hoa Ban

 

Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 03-NQ/TƯ, ngày 23/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời, phát triển cây hoa Ban, cây hoa Anh đào trở thành sản phẩm du lịch đặc thù, góp ptiần thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Nghị quyết về bảo vệ và phát triển cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào trên địa bận tỉnh Điện Biên đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

Nghị quyết chỉ rõ phấn đấu đến năm 2020 bảo vệ và phát triển 400ha rừng hoa Ban tự nhiên và trồng mới 30.000 cây hoa Ban. Phấn đấu đến năm 2025, tổng diện tích cây hoa Ban tự nhiên được bảo vệ và phát triển là 1.500ha. Tiếp tục bảo vệ, chăm sóc diện tích cây hoa Anh Đào đã trồng và tiếp tục mở rộng diện tích trồng mới 40- 50ha tại địa bàn các xã Mường Phăng và Pá Khoang, huyện Điện Biên.

Việc phát triển cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài của cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp, cần được thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc; đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.
Bảo vệ và phát triển cây hoa Ban, hoa Anh Đào để phục vụ phát triển du lịch, tổ chức lễ hội hoa Ban, sự kiện hoa Anh Đào hằng năm của tỉnh, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp và cảnh quan đô thị.

Việc phát triển cây hoa Ban nhằm tạo điểm nhấn đặc trưng của vùng Tây Bắc, của địa phương; tập trung trồng hoa Ban ở các tuyến đường chính, ở trung tâm các huyện, thị, thành phố, các khu vực thuận lợi để tạo thành các rừng hoa Ban. Phát triển trồng hoa Anh Đào ở những nơi có điều kiện, gắn với quy hoạch chung của địa phương, góp phần phục vụ phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.
 
Tăng cường bảo vệ và phát triển cây hoa Ban tự nhiên và diện tích cây hoa Anh Đào hiện có, tiếp tục quy hoạch và phát triển cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào tạo thành khu tập trung bằng nhiều hình thức tham gia của các tổ chức cơ quan đảng, nhà nước, doanh nghiệp.... Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và nhàn dân; tạo thành phong trào sâu rộng trong xã hội trong bảo vệ và phát triển cây hoa Ban, cây hoa Anh đào trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự tham gia quản lý, giám sát, đóng góp tích cực của cộng đồng trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây hoa Ban, cây hoa Anh đào.

1
Lễ hội hoa Ban tỉnh Điện Biên năm 2018


Tỉnh Điện Biên đã có chủ trương phát động phong trào trồng cây Ban gắn với việc tổ chức Lễ hội Hoa Ban hàng năm để tôn vinh, quảng bá vẻ đẹp của hoa Ban với đồng bào, du khách trong và ngoài nước, từng bước khai thác tiềm năng du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Việc trồng và phát triển rộng cây hoa Ban, cây hoa Anh Đào trên địa bàn toàn tỉnh nhằm mục đích gắn với phát triển du lịch, tạo dấu ấn trong lòng du khách khi đặt chân đến mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.