Nhộn nhịp thị trường Tết Đoan Ngọ

Thứ Hai, 18/06/2018, 14:28 [GMT+7]

Điện Biên TV- Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) hay còn gọi là Tết giết sâu bọ là cái tết thứ 2 của người Việt sau Tết Nguyên đán. Vào ngày này, người dân cả nước nói chung và người dân tại T.P Điện Biên Phủ nói riêng thường ăn những món như: hoa quả, rượu nếp, bánh tro và thịt vịt với quan niệm chúng sẽ có tác dụng giệt trừ sâu bọ, làm thanh lọc cơ thể.

Sáng nay tại chợ Mường Thanh và các chợ trung tâm của thành phố Điện Biên Phủ người dân đang tất bật đi chợ mua sắm để chuẩn bị đón tết Đoan Ngọ. Các mặt hàng đang được người dân mua với số lượng nhiều là rượu nếp cẩm và vải thiều, qua trao đổi chị Nguyễn Thị Hoa- Người bán riệu nếp cẩm tại chợ Mường Thanh chia sẻ: “Không biết những hộ gia đình khác thế nào chứ riêng gia đình tôi vào ngày này, ngay từ sáng đã chuẩn bị riệu nếp cẩm, mận, vải thiều để cúng tổ tiên và ăn luôn trước khi ăn sáng.

1
Vải thiều là mặt hàng được người dân mua với số lượng nhiều.

 

Tôi nghề chính không phải bán riệu nếp mà tôi bán rau thấy nhu cầu mua sắm của người dân về mặt hàng này tiêu thụ khá cao, với lại dễ nấu nên tôi chuyển sang bán riệu nếp cẩm. Với kiểu thời tiết nắng nóng như mấy hôm nay, khâu ủ men vô cùng quan trọng. Nếu không cẩn thận rượu rất dễ bị hỏng. Từ thời điểm ủ tới lúc mang bán cho khách mất khoảng 2 ngày, rượu nếp cẩm nguyên liệu đắt và có vị đặc biệt nên giá cao hơn rượu nếp trắng. Những người sành ăn thường chọn nếp tím bởi hương vị của nó rất đậm đà”.

Cũng như chị Hoa, bà Nguyễn Thị Nga bán rượu nếp cẩm quầy bên cạnh cho biết: “vì là ngày tết Đoan Ngọ nên nguyên liệu làm riệu này có giá nhỉnh hơn 1 chút so với ngày thường. Hiện tôi bán 2 loại riệu nếp cẩm tím và nếp cẩm thường, nếp cẩm tím gói nhỏ tôi bán với giá 5.000đ/1 gói và loại to đựng bằng cốc có giá từ 10- 20.000đ/1 cốc, còn nếp cẩm thường tôi bán 15.000đ/1 cốc”.

Vào thời điểm này, trái cây, hoa lá bắt đầu đơm hoa kết trái mong một mùa bội thu, vì vậy, hoa quả là thứ đồ cúng không thể thiếu. Cô Đỗ Thị Gái Chủ đại lý hoa quả Gái Hạnh tại chợ Mường Thanh tâm sự: “Năm nay hoa quả nhập lên nhiều loại mặt hàng đa dạng để phục vụ cho bà con có nhiều sự lựa chọn, tuy nhiên mặt hàng phổ biến mà đại lý tôi nhập với số lượng nhiều là vải thiều có nguồn gốc từ quê hương tôi Lục Ngạn, Bắc Giang. Năm nay tôi nhập hơn 5 tấn vải để phân phối cho các điểm bán lẻ trong toàn thành phố, hiện vải thiểu có giá giao động từ 10- 15.000đ/1kg, so với mọi năm là rẻ hơn 5.000đ vì vải năm nay rộ hơn năm ngoái và vải hiện đang ở thời điểm giữa mùa nên không khó để mua được vải ngon và chất lượng”.

Đang loay hoay ngó các mặt hàng để tìm mua mận anh Hoàng Văn Oai, tổ 21 phường Tân Thanh nói: “Năm nào gia đình tôi cũng phải mua mận bằng được để cúng tổ tiên cũng như ăn, mọi năm thì mận bán tràn lan ở các mặt đường, thế nhưng tại thời điểm này mận cuối mùa rất ít hàng nên để lựa chọn mua 1 cân mận vừa to vừa ngon lại vừa ý mình thì hơi khó, nên tôi vẫn cố tìm mua mận để cho đủ lễ cúng gia tiên.

Hiện tôi mua mận với giá 30.000đ/1kg so với mấy tuần trước tôi mua thì mận đắt hơn đến 10.000đ”.
Bên cạnh các mặt hàng rượu nếp cẩm, hoa quả thì các mặt hàng phục vụ cúng lễ trong Tết Đoan Ngọ như: gà, vịt, rau xanh, thực phẩm… cũng rất đắt hàng. Thịt vịt sau khi làm sạch lông được bán với giá 70.000 đồng – 85.000 đồng/kg, thịt gà ta được bán với giá 120.000 đồng – 125.000 đồng/kg, thịt lợn giá 100.000 đồng – 120.000 đồng/kg tùy loại,…

Theo quan niệm của người Việt, thịt vịt được ưa chuộng bởi vào ngày Tết Đoan Ngọ khí hậu thường nóng bức, vịt là con vật sống dưới nước, ăn vào giúp cơ thể mát mẻ, điều hòa âm dương, chữa được nhiều loại bệnh trời nắng nóng. Hơn nữa, việc mua vịt và hoa quả về thắp hương ngày Tết Đoan Ngọ là một cách lưu giữ phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt.

Ngày tết Đoan Ngọ ở đây đối với con người là để bài trừ bệnh tật phát triển và để thanh lọc cơ thể. Vì theo phân tích của giới y khoa dịp này là dịp chuyển mùa nhiều dịch bệnh thường phát sinh, với ý nghĩa cúng lễ tổ tiên và ăn những trái cây đó để cầu cho năm đó mọi thành viên trong gia đình không mắc phải dịch bệnh./.
                                                                                                  

 

 

Thúy Hằng

.