Điện Biên: Phấn đấu đến năm 2025 đưa Khu du lịch Điện Biên Phủ - Pá Khoang trở thành Khu du lịch Quốc gia

Thứ Bảy, 05/05/2018, 16:45 [GMT+7]

Điện Biên TV – Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đặt ra trong thời gian tới; nhằm đáp ứng niềm tin của Đảng, Nhà nước, sự mong mỏi của nhân dân các dân tộc trong việc giữ gìn, phát huy bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển du lịch, nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn.

Hoạt động du lịch
Lễ hội Hoa Ban - thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng có của tỉnh Điện Biên.


Trong thời gian qua, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã từng bước tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản có tính chiến lược như: Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên gắn với phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Văn hóa, Thể dục thể thao, Du lịch đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Điện Biên giai đoạn đến năm 2020... Hiện nay, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đang tích cực tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030, phương án đầu tư xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đền thờ các anh hùng liệt sỹ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ... Đây là những nội dung quan trọng, thể hiện quan điểm chỉ đạo có tính chiến lược của tỉnh, nhằm đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, thu hút nguồn lực của xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển trong điều kiện tỉnh còn khó khăn.

Công tác quản lý, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trên địa bàn tỉnh luôn được đổi mới từ nếp nghĩ, cách làm, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, mang bản sắc văn hóa dân tộc; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần phục vụ đồng bào nhân dân các dân tộc. Phong trào văn nghệ quần chúng được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động; một số hoạt động được tổ chức định kỳ như: Ngày hội Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hội diễn nghệ thuật quần chúng công – nông – binh, Hội thi Tuyên truyền viên lưu động... Đặc biệt, sự kiện Lễ hội Hoa Ban được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay đã và đang trở thành thương hiệu đặc trưng của tỉnh, để lại ấn tượng tốt đẹp với đông đảo quần chúng nhân dân, khách du kịch trong và ngoài nước khi đến Điện Biên. Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển và mở rộng, số lượng người tập luyện thể thao năm sau cao hơn năm trước (năm 2017 là 150.530 người), số hộ gia đình thể thao là 19.400 hộ.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch.
Các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch.


Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được duy trì triển khai có hiệu quả với trên 62% hộ đạt “Gia đình văn hóa”, trên 54% “Thôn, bản, tổ dân phố văn hóa” và 88,5% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Công tác phòng chống bào lực gia đình, bình đẳng giới được triển khai tới 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; bước đầu đi vào cuộc sống, giúp người dân có nhận thức đúng đắn hơn về đạo đức, lối sống, trách nhiệm, vai trò của công tác gia đình. Triển khai nhân rộng Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” tại 69 xã, phường với 934 thôn bản trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động du lịch đã có bước phát triển tích cực. Năm 2017, số lượng cơ sở lưu trú du lịch đạt 142 cơ sở, nguồn nhân lực trực tiếp và gián tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đạt 12.000 người, lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt 600.000 lượt, tăng gấp 3 lần so với năm 2008. Tổng thu từ du lịch năm 2017 đạt 950 tỷ đồng, tăng gấp 11 lần so với năm 2008.

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực trong thời gian qua, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Bằng khen; Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc hàng năm. 1 tập thể, 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba; 2 cá nhân được phong Nghệ sỹ ưu tú; 5 tập thể và 8 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Đây là những phần thưởng cao quý dành cho sự đóng góp của ngành Văn hóa – Thể thao và Du lịch trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Phạm Việt Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: trong thời gian tới, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên sẽ tập trung thu hút các nguồn lực xây dựng Khu du lịch Điện Biên Phủ - Pá Khoang, phấn đấu đến năm 2025 trở thành Khu du lịch Quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Tập trung khai thác những tiềm năng như: du lịch cộng đồng, du lịch lễ hội, Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội Thành Bản Phủ, Lễ Xên Mường... nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mang đặc trưng lịch sử và văn hóa vùng Tây Bắc, có sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao; từng bước đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm về du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái, tâm linh và nghỉ dưỡng của khu vực Trung du miền núi phía Bắc, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thực hiện thành công công cuộc xóa đói giảm nghèo và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới vùng Tây Bắc của Tổ quốc./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.