Vì sao nên đến Điện Biên tham quan vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ Hai, 09/04/2018, 06:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc, Điện Biên không chỉ được biết đến với Hoa Ban, với chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 chấn động địa cầu mà còn có những cảnh đẹp hoang sơ quyến rũ du khách.

Điện Biên, nơi nổi tiếng với chiến thắng Điện Biên Phủ và cực nhiều di tích lịch sử của trận đánh hào hùng này. Ngoài những địa điểm du lịch mang dấu tích lịch sử như đồi A1, C1, hầm Đờ Cát… Điện Biên còn được du khách biết đến với hơn chục địa điểm du lịch đẹp và hoang sơ đến tột cùng.

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

 

 


Bảo tàng nằm đối diện với nghĩa trang liệt sĩ trên đồi A1 trong trung tâm thành phố Điện Biên Phủ thuộc tỉnh Điện Biên, đây là nơi lưu giữ những chiến tích lịch sử của dân tộc khi tới đây bạn có thể tham quan và ngắm nhìn 274 hiện vật cùng với 122 bức tranh theo từng chủ đề khác nhau.
 
Hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (hầm Đờ Cát)

 

s
Toàn cảnh hầm Đờ Cát

Hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ hay còn gọi là hầm Đờ Cát là nơi tướng Đờ Cát của thực dân Pháp ở, làm việc và trực tiếp chỉ huy trận đánh của thực dân Pháp với quân dân ta. Hầm nằm tại cánh đồng Mường Thanh, được xây dựng vô cùng kiên cố với vòm sắt, ván gỗ, bao cát, hàng rào dây thép gai dày đặc. Hiện nay hầm còn giữ được gần như nguyên vẹn hiện trạng và trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Điện Biên.

 Đồi A1

 

s
Hầm chỉ huy kiên cố nhất của cứ điểm A1 (Elian II) bị các đại đội 315, 317 (tiểu đoàn 249 - trung đoàn 174 - đại đoàn 316) đánh chiếm đêm 6/5/1954.

A1 là một ngọn đồi cao 49m nằm trên dãy đồi ở phía đông Mường Thanh. Trong chiến tranh, Pháp đã lựa chọn địa điểm này làm cứ điểm, đặt rất nhiều hỏa lực ở đây để bắn phá quân ta.

Di tích lịch sử Mường Phăng - Điện Biên

s
Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ - xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Khu di tích lịch sử Mường Phăng tọa lạc trong thảm rừng nguyên sinh dưới chân núi Pú Đồn, thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Đây là nơi đặt Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ trong 105 ngày (từ 31-1-1954 đến 15-5-1954).

Đến với Mường Phăng hôm nay, du khách còn được thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên xanh mượt, khí hậu mát mẻ, trong lành và đón nhận tình cảm thân thiện của người dân nơi đây, cũng như được tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái trong vùng.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

 

 

 

Quần thể tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ gồm 3 anh bộ đội đứng quay lưng vào nhau, nâng một em bé Thái, trên cùng là lá cờ quyết chiến quyết thắng. Tượng có chiều cao 16,6m, chất liệu bằng đồng thau, trong ruột kết cấu bê tông cốt thép, trọng lượng 220 tấn. Bệ tượng cao 3,6m kết cấu bêtông cốt thép, bên ngoài ốp đá mỹ nghệ, gồm 3 tầng hình chữ nhật xếp chéo lên nhau.

Cánh đồng Mường Thanh

Vào mùa lúa, cánh đồng Mường Thanh căng tràn sức sống, đẹp như một bức tranh vẽ với màu xanh non mơn mởn trải dài tít tắp hay màu vàng óng dưới nắng vào lúc lúa chín. Với diện tích 4.000 ha, trải rộng khắp lòng chảo Điện Biên Phủ, Mường Thanh được coi là cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc, trở thành vựa lúa cho tỉnh Điện Biên.

s
Cánh đồng Mường Thanh nhìn từ trên cao (ảnh khai thác)

Đứng đầu trong bốn cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc theo lời truyền khẩu “nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”, cánh đồng Mường Thanh chạy dọc theo bờ sông Nậm Rốm xòe ra như cánh hoa ban ôm lấy các di tích lịch sử của trận chiến ngày nào. Dù đi bằng cách nào thì khi đến với Mường Thanh, bạn cũng sẽ không khỏi ngỡ ngàng vì phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng vẻ trù phú của nơi đây.
 

Đèo Pha Đin

 

s
Khu du lịch Pha Đin Pass được xây dựng trên đèo Pha Đin từ năm 2016. Từ đó đến nay, nơi đây đã trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

Cách thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) khoảng 100 km, đèo Pha Đin, nơi tiếp giáp theo hướng Đông - Tây giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên, nằm trong hệ thống cao nguyên Tả Phìn, là một trong trong tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng Tây Bắc và là nơi giao thoa giữa trời và đất.

Khu du lịch Pha Đin Pass được xây dựng trên đèo Pha Đin từ năm 2016. Từ đó đến nay, nơi đây đã trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.


Suối khoáng nóng Uva

 

s
Suối kháng nóng Uva

Suối kháng nóng Uva nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 15km về phía Tây Nam, thuộc địa phận xã Nọong Luống. Nước suối có nhiệt độ trung bình lên tới 76 – 84 độ, rất thích hợp để chữa bệnh nên hàng năm đón số lượng lớn khách du lịch đổ về đây.

s
Điện Biện còn cuốn hút du khách bởi nét văn hóa đặc sắc qua những trải nghiệm thú vị tại các bản văn hóa du lịch.

Ngoài ra, đến Điện Biên, du khách không chỉ cuốn hút bởi quần thể Di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, mà bên cạnh đó Điện Biện còn cuốn hút du khách bởi nét văn hóa đặc sắc qua những trải nghiệm thú vị tại các bản văn hóa du lịch – nơi chứa đựng những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc tỉnh Điện Biên.

s
Ngoài thưởng thức ẩm thực du khách sẽ cùng giao lưu văn nghệ, nghe hát dân ca Thái; xem múa xòe; múa sạp; múa chai; chơi những trò chơi dân gian (ảnh khai thác)

Đến với bản văn hóa du lịch du khách sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh cô gái Thái bên nếp nhà sàn mang đậm nét Tây Bắc, được thưởng thức các món ăn, ẩm thực dân tộc qua những bàn tay khéo léo của những cô gái Thái và những người con sinh ra và lớn lên tại bản chế biến làm hấp dẫn thực khách: Xôi nếp nương; xôi ngũ sắc; Cá nướng (Pa pỉnh tộp); thịt xiên nướng; món lạp…Ngoài thưởng thức ẩm thực du khách sẽ cùng giao lưu văn nghệ, nghe hát dân ca Thái; xem múa xòe; múa sạp; múa chai; chơi những trò chơi dân gian.

Điện Biên vào dịp 30/4 và 1/5  là thời điểm thời tiết, khí hậu rất đẹp, đến với Điện Biên các du khách sẽ có cái nhìn khái quát, chân thực khách quan về sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong thời kháng chiến chống thực dân Pháp, cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc và được đắm chìm trong các món ăn, ẩm thực dân tộc của người thái, mông..../.

 

 

Tử Long

.