Gương điển hình trong văn hóa du lịch cộng đồng.

Thứ Sáu, 27/04/2018, 15:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo giới thiệu của Đảng ủy phường Nam Thanh, tôi về  Noong Chứn. Thấy khách lạ dừng lâu bên tấm biển: "Chào đón quý khách đến với bản văn hóa Noong Chứn"; anh Lò Văn Phong tươi cười giảng giải: Đây là lời mời gọi chân tình của đồng bào Thái nơi đây với du khách gần xa. Về Noong Chứn du khách sẽ thưởng thức văn hóa ẩm thực, tay trong tay cùng điệu xòe, múa sạp ngất ngây, say đắm lòng người...

1
Về Noong Chứn du khách sẽ thưởng thức văn hóa ẩm thực, tay trong tay cùng điệu xòe, múa sạp ngất ngây, say đắm lòng người...

 

Là điển hình trong phong cách hoạt động phục vụ khách du lịch là Nhà hàng Văn Phong. Vui vẻ, lịch thiệp, trẻ trung so với độ tuổi, trong câu chuyện thân tình, Văn Phong chia sẻ về ẩm thực: Này nhé với đồng bào Thái, khách quý đến nhà bao giờ trong mâm cỗ phải có món “pa pỉn tộp”. Đó là món cá nướng.  Mổ cá ở phía lưng, để ráo nước, ướp các gia vị mắc khén, rau húng, thì là, sả băm, ớt bột, muối, bột ngọt… gập cá lại làm đôi, gói trong lá chuối. Đặt lên vỉ, nướng than khoảng nửa tiếng đồng hồ là cá chín ăn được.

Món cá nướng bao giờ cũng phải chấm với “chẩm chéo” - loại nước chấm đặc biệt , từ đó sẽ làm cho món ăn thơm, ngon độc đáo. Cùng với món cá nướng là  thịt trâu, thịt bò, thịt gà nướng...trước khi đem nướng, bao giờ cũng ướp với các gia vị, sau đó dùng xiên hoặc kẹp tre tươi đặt lên than hồng. Cùng với đó nón thịt băm nhỏ, bóp nhuyễn với trứng, gói lá chuối kẹp lại, nướng trên than hoặc vùi tro nóng, lúc chín, thịt rất thơm ngon. 

Sản vật của rừng, của suối có măng đắng, măng ngọt, rau dớn, rêu đá chấm với gia vị cay của ớt, riềng, cùng độ mặn của muối rang. Bên cạnh các món nướng là các món luộc, món hấp. Gà luộc chấm với gia vị chẩm chéo. Từ nguyên liệu chính thịt, cá, còn có các món lạp, luộc, canh chua. Chín bằng hơi, mềm và dẻo đó là xôi nếp, cơm lam là món ăn truyền thống. Anh Phong cho biết trung bình, Nhà hàng mỗi ngày phục vụ 5 - 6 mâm thực khách; những dịp lễ hội có thể lên đến 20 -25 mâm.

Sau thưởng thức ẩm thực, du khách về với Nhà hàng còn được hòa mình với các tiết mục ca, múa của đồng bào do Câu lạc bộ trình bày như: Cánh bướm mùa xuân, Mừng nhà mới, Thổ cẩm quê em; tay trong tay với Điệu xòe thương nhau, hay tay cầm tay nhảy sạp ...thể hiện nét đẹp duyên dángcủa người phụ nữ Thái trong điệu múa, lời ca, cùng tiếng nhạc reo vui...

1
Anh Lò Văn Phong bên tấm Pano giới thiệu du khách về bản Noong Chứn

 

Từ hoạt động du lịch cộng đồng cụ thể là vừa chế biến  ẩm thực, vừa tổ chức  văn nghệ tại bản, anh Phong đã đã tạo việc làm ổn định cho 10 - 15 thành viên, với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Bí thư Đảng ủy phường Nam Thanh ( TP. Điện Biên Phủ)  - Nguyễn Quang Vinh ghi nhận: Đảng viên Lò Văn Phong chẳng những luôn gương mẫu đi đầu trong công việc của bản, của phường, của Trung đội Dân quân, mà anh còn là điển hình làm du lịch văn hóa cộng đồng giỏi, được Ủy ban Nhân dân các cấp khen thưởng, du khách gần xa tin yêu, mến phục ./.
                                                           

 

 

CTV - Đỗ Quang Khải.

.