Điện Biên

Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Tết Té Nước của dân tộc Lào

Thứ Sáu, 13/04/2018, 16:45 [GMT+7]

Điện Biên TV- Sáng ngày 13/4, tại bản Na Sang I xã Núa Ngam huyện Điện Biên đón nhận di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với Tết Té Nước (Bun Huột Nặm) của dân tộc Lào theo Quyết định số 3421/QĐ-BVHTTDL.

1
Đồng chí Lê Văn Qúy - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao chứng nhận di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia cho đại diện bản Na Sang.

 

Bun Huột Nặm hay còn gọi là “Tết té nước” của người Lào tại bản Na Sang I, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên được duy trì hàng năm đã khẳng định quá trình tồn tại, phát triển của tộc người Lào cùng với đó là sự hình thành bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó phải kể đến: tục thờ cúng tổ tiên và tín ngưỡng đa thần.

Đây là lễ hội gắn với tín ngưỡng tâm linh của cộng đồng mang đậm triết lí nhân sinh không chỉ là lễ tạ ơn các thần linh, tổ tiên đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, con người mạnh khỏe, may mắn trong năm qua mà thực chất còn là lễ cầu mùa, cầu phúc, cầu lộc, cầu bình an năm mới.

Vì Vậy “Tết té nước” của người Lào góp phần phản ánh, bảo lưu và trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống. Qua đó giáo dục các thế hệ trẻ luôn có ý thức, trách nhiệm với lịch sử, với văn hóa của dân tộc, góp phần quảng bá và phát triển du lịch địa phương với đông đảo du khách trong và ngoài nước./.
                                                                                                 

 

Thúy Hằng

.