Tháng 3 lên Điện Biên lạc lối giữa rừng Ban

Chủ Nhật, 11/03/2018, 17:17 [GMT+7]

Điện Biên TV- Tháng 3 đến ban trắng bung nở cả một vùng trời Điện Biên khi sắc trắng tinh khôi của loài hoa ấy đã phủ kín lưng đồi Tây Bắc. Báo hiệu mùa xuân đã đến, xuân về rồi, nếu không muốn lỡ hẹn với mùa ban trắng năm nay, hãy lên đường đến với Lễ hội Hoa Ban lần thứ 5 năm 2018 của tỉnh Điên Biên.

1
Cả vùng trời Điện Biên đâu đâu ta cũng chỉ thấy màu sắc trắng tinh khôi của hoa Ban

 

Hàng năm cứ vào độ tháng 2, tháng 3 âm lịch khi tiết trời bắt đầu ấm lên là lúc núi rừng Điện Biên trắng trời hoa ban. Từ lâu, hoa ban được xem là biểu trưng cho cả vùng đất Tây Bắc. Đầu tháng hai âm lịch là thời điểm hoa ban lác đác nở, rộ nhất và đẹp nhất là đầu tháng ba, đến đầu tháng tư thì hoa bắt đầu tàn.

Tháng 3 về mang theo sắc trắng ngập trời của hoa ban bắt đầu nở rộ ở vùng núi Tây Bắc. Dọc theo các tuyến đường, đặc biệt là từ đỉnh đèo Pha Đin (nơi tiếp giáp với tỉnh Sơn La) cho đến đỉnh đèo Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) hay lưng núi xã Sa Lông (huyện Mường Chà) ta có thể thấy màu trắng trải dài của hoa ban như một lời gọi mời du khách từ xa đến với Điện Biên.

Hoa Ban là loài hoa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, họ coi hoa ban như là một trong những loài hoa biểu trưng cho tình yêu. Tuy nhiên, sắc trắng này không chỉ biểu trưng cho sự thuần khiết mà còn là tình yêu trong sáng. Chính vì thế mà hoa ban cũng đại diện cho tình yêu thủy chung, vĩnh cửu của chàng trai cô gái Thái.

Khắp rừng Điện Biên vào tháng 3, đâu đâu ta cũng chỉ thấy hoa ban. Cái sắc trắng cứ thế nở trắng cả đất trời, từ sân nhà cho đến dọc những con đường, chen ngang mái hiên của những ngôi nhà sàn ngói đỏ. Từng chùm hoa nở rực rỡ làm cho nhiều người liên tưởng đến đám mây trắng đang trôi lửng lơ trên các cành cây. Vẻ đẹp của hoa ban nơi đây tuy không đỏng đảnh như hoa mận nhưng lại mộc mạc, khiêm nhường, hoang dại theo cách riêng của nó và chỉ ở Điện Biên mới thấy được.

1
Cái sắc trắng cứ thế phủ kín trong mỗi bản, làng tạo nên một cái riêng mà chỉ lên Điện Biên mới có vào dịp tháng 3

 

Dù ngắm nhìn ở góc cạnh nào thì cả trời Tây Bắc vào tháng 3 ngợp một sắc hoa ban trắng buốt tựa như chỉ có trong tranh vẽ. Không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa vùng núi mà du khách còn có thể thưởng thức không khí trong lành, tươi mới của mùa xuân.

Tạm biệt mùa hoa đào rực rỡ trong tiết trời se lạnh những ngày giao mùa đông sang xuân, hoa ban bắt đầu khoe sắc trắng thuần khiết, đầy sức sống và làm say đắm lòng người, khiến mọi du khách phải quyến luyến và mong trở lạị Điện Biên mỗi mùa hoa ban về. Đôi khi, chỉ cần dừng xe dọc đường, nhìn ngang xuống vách núi là ta cũng có thể nhìn thấy hoa ban đang e ấp trên cành hay có khi là cao bằng những ngọn núi trước mặt, thu hút nhiều ống kính của khách du lịch. Cái sắc trắng tinh khôi như nụ cười e ấp của cô gái vùng sơn cước cứ da diết, xốn xang. Chỉ một lần lạc bước vào thiên đường ban trắng du khách sẽ không nỡ rời đi khỏi mảnh đất lịch sử Điện Biên anh hùng./.
                                                                                                                                        
                                                                                                  

 

Thúy Hằng

.