Hoa Ban trong đời sống người Thái Điện Biên

Thứ Hai, 12/03/2018, 17:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hoa Ban không chỉ đơn thuần là loài hoa đẹp, đặc trưng cho vùng Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng, hoa Ban còn là biểu tượng đẹp trong đời sống đồng bào dân tộc Thái. Vì thế, trong đời sống tinh thần của người Thái, hoa Ban có những vai trò đặc biệt và họ đã có những việc làm cũng hết sức đặc biệt đối với loại hoa này.

Hoa Ban nở khắp trên các con phố của TP Điện Biên Phủ
Hoa Ban nở khắp trên các con phố của TP Điện Biên Phủ

 
Trong quan niệm của người dân tộc Thái, hoa Ban tượng trưng cho ước mơ, hạnh phúc, khát vọng yêu thương. Với gia đình ông Cà Văn Sương, bà Lường Thị Song ở bản Co Củ - xã Thanh Minh - Tp Điện Biên Phủ cũng như nhiều gia đình người Thái khác ở Điện Biên, họ thường chọn những bông hoa Ban nở đầu mùa để đem về trưng trong nhà. Theo họ, hoa đầu mùa thường có hương sắc đậm đà hơn. Nên việc trưng hoa đầu mùa là thể hiện sự trân quý với loài hoa đặc biệt này càng lớn hơn. Đồng thời việc trưng hoa Ban trong nhà của người Thái cũng không chỉ đơn thuần là để cho đẹp, cho thơm mà còn thể hiện những điều thiêng liêng khác.

1
Hoa Ban tượng trưng cho ước mơ, hạnh phúc, khát vọng yêu thương

 

Bà Lường Thị Song - bản Co Củ xã Thanh Minh - Tp Điện Biên Phủ cho biết: Đến mùa hoa Ban thì cả già, cả trẻ đều rủ nhau vào rừng hái hoa Ban về và ngược lại hoa Ban này cũng ăn được nữa. Thế nên rất quý. Rồi người ta hái lấy những cành nụ như thế này thôi để cắm vào mái tóc cho nhau, người đàn ông cắm cho phụ nữ hoặc phụ nữ cắm cho nhau cũng được để mong sức khỏe dồi dào, hạnh phúc, sống lâu trăm tuổi để được thấy nhiều mùa hoa Ban.

Bởi vậy, hoa Ban không chỉ là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy, sắt son của người con gái Thái, mà còn gắn bó với đời sống của họ trong cả thơ, ca Thái. Đã có những bài ca, vần thơ, hay bài hát ru bằng tiếng Thái, ca ngợi vẻ đẹp của hoa Ban, thể hiện mong ước của họ về một loài hoa được sống mãi và tỏa hương sắc lâu bền trong hiện thực.

Bà Lường Thị Song - bản Co Củ xã Thanh Minh - Tp Điện Biên Phủ chia sẻ: Ở trên rừng, hoa ban bây giờ vẫn còn nhiều. Nhưng người ta quý hoa Ban người ta lại lấy cây bé về trồng ở gần nhà và trồng cả ở phố hết rồi. Người ta muốn truyền cho con cháu biết là hoa ban đối với người thái từ trước kia đến bây giờ như thế nào. Trai gái tỏ tình cũng vì hoa ban này mà lấy được nhau. Cho nên người ta cũng có bài hát thái này về hoa ban này, giữa mùa hoa ban. Nên phải truyền cho con cháu biết về hoa ban, phải biết yêu, biết quý hoa ban đời đời mãi mãi.

1
Hoa Ban không chỉ đơn thuần là loài hoa đẹp, đặc trưng cho vùng Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng, hoa Ban còn là biểu tượng đẹp trong đời sống đồng bào dân tộc Thái.

 

Từ những lời truyền dạy đó, thế hệ trẻ trong đồng bào Thái luôn thấm nhuần ý nghĩa của hoa Ban với cuộc sống tinh thần của dân tộc mình. Từ đó, tình yêu với hoa Ban của các thế hệ người Thái ngày một lớn dần qua mỗi mùa hoa. 

Chị Quàng Thị Thảo - Bản Co Củ - Thanh Minh - Tp Điện Biên Phủ cho biết: Chúng tôi cũng thành lập các hội nhóm để trồng cây hoa ban quanh khu vực thành phố Điện Biên Phủ. Giao cho mỗi người chăm sóc một cây để nó phát triển cái cây hoa ban này. Chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động vào các dịp hè, dịp lễ để giáo dục tuyên truyền về truyền thống cây hoa ban.

Với người Thái, hoa Ban còn đi vào đời sống ẩm thực với nhiều món ăn ngon. Những món ăn từ hoa Ban vừa tốt cho sức khoẻ, vừa thể hiện nét văn hóa ẩm thực riêng biệt của người dân tộc Thái Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng./.

 

 

Lê Dung - Ngọc Hải/Dienbientv.vn

.