Xuân thêm đầm ấm với bánh chưng vuông

Thứ Ba, 13/02/2018, 10:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên mảnh đất Điện Biên hiện có rất nhiều làng của cộng đồng người Việt sinh sống – đó là những người theo tiếng gọi của Tổ quốc lên xây dựng vùng kinh tế mới. Tuy sống xa quê hương, nhưng những người Việt nơi đây vẫn lưu giữ được các giá trị truyền thống của dân tộc mình như tục thờ cúng và gói bánh chưng vuông ngày tết.

Ông Phạm Văn Sáu ở làng Việt Yên (xã Thanh Yên, huyện Điện Biên) cho biết: Trong mỗi ngôi nhà của người Việt thì gian chính thường được đặt bàn thờ gia tiên. Thờ cúng tổ tiên đã trở thành một tập tục truyền thống, có vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên rất giản dị: tin rằng tổ tiên mình là thiêng liêng, họ đi vào cõi vĩnh hằng nhưng vẫn sống cạnh con cháu, phù hộ cho con cháu khi gặp khó khăn; vui mừng khi con cháu gặp may mắn, khuyến khích cho con cháu khi gặp điều lành và cũng quở trách con cháu khi làm những điều tội lỗi...

Trên ban thờ người Việt bao giờ cũng hội tụ 5 yếu tố: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Chiếc lư hương tượng trưng cho hành kim, đồ gỗ tượng trưng cho hành mộc, nước và rượu tượng trưng cho hành thủy, đèn nến tượng trưng cho hành hỏa, lọ lục bình, bát hương tượng trưng cho hành thổ.

Ông Sáu bên bàn thờ gia đình.
Ông Sáu bên bàn thờ gia đình.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, đã có nhiều truyền thống của người Việt bị mai một, nhưng có một giá trị truyền thống vẫn tồn tại với thời gian, đó là gói bánh chưng vuông ngày Tết. Trong những ngày giáp tết, gia đình ông Phạm Văn Cường cùng các con cháu đang quây quần gói bánh chưng.

Gói bánh chưng vuông đón Tết là điều không thể thiếu của mỗi gia đình nơi đây.
Gói bánh chưng vuông đón Tết là điều không thể thiếu của mỗi gia đình nơi đây.


Vừa gói bánh ông Cường vừa tậm sự: đây là loại bánh mà người Việt cúng tổ tiên trong ngày Tết để thể hiện lòng thành uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Bánh chưng tượng trưng cho đất với màu xanh đại diện cho cây cỏ, có đỗ xanh đại diện cho hoa quả, có thịt lợn đại diện cho muông thú và gạo nếp để là sản vật đại diện cho con người.

Gạo

Sau khi được vo sạch, gạo nếp nương được trộn đều với nước lá giềng để bánh có màu xanh và vị thơm nồng.

 

Thịt

 Thịt gói bánh là phải có thêm một chút mỡ để tăng độ mềm và ngậy của bánh.

Đỗ

Đỗ xanh được xay bằng cối đá rồi đãi cho sạch vỏ.

TY18 copy.jpg

Tất cả được bọc lại trong lá dong... 

Đỗ
 

... rồi gói lại thành những bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt.

Cuộc sống dù có bộn bền nhưng trong ngày tết cổ truyền hình ảnh gia đình quây quần bên nồi bánh chưng thật là đẹp và ý nghĩa. Đây cũng chính là dịp để ông bà, bố mẹ và con cháu xum vầy trước không khí rạo rực của mùa xuân./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.