Thành phố Điện Biên Phủ

Nét Văn hóa thả cá chép ngày 23 tháng Chạp

Thứ Năm, 08/02/2018, 17:17 [GMT+7]

Điện Biên TV- Cứ đến ngày 23 Tháng Chạp hàng năm, theo phong tục của người Việt Nam là ngày cúng ông Công ông Táo hay còn gọi là Tết Táo quân. Trong không khí nhộn nhịp của những ngày giáp tết nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần thì người dân cả nước nói chung và người dân trên địa bàn T.P Điện Biên Phủ nói riêng, đều tất bật chuẩn bị mân cơm cúng tiễn ông Táo về trời.

Ngay từ sáng sớm các mặt hàng: Hoa, quả, bánh chưng, giò, xôi, bộ áo ông Công ông Táo... đã được bày bán với số lượng nhiều tại các chợ trung tâm lớn trên địa bàn T.P Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, một mặt hàng không thể thiếu và hút khách hơn cả đó là “cá chép đỏ” để người dân mua về phóng sinh. Đây Là phong tục truyền thống mang ý nghĩa tâm linh, vừa là một hoạt động tín ngưỡng nhằm cầu mong cho bản thân, gia đình sang năm mới mọi điều đều tốt lành, may mắn, vì vậy dù gia đình có điều kiện hay không có điều kiện thì đa số người dân đều phải mua sắm mân cơm ngày 23 vừa theo túi tiền của mình.

1
Tùy theo kích cỡ, cá chép đỏ được bán với nhiều giá tiền khác nhau.

 

Qua trao đổi với cô Nguyễn Thị Thọ (tiểu thương bán cá chép cúng ông Công ông Táo tại chợ Mường Thanh, T.P Điện Biên Phủ) cho biết: tôi đã dậy thật sớm để cất cá về bán phục vụ người dân, nhìn chung năm nay giá cá chép đỏ so với  năm ngoái rẻ hơn một tí. Hiện tôi đang bán cá chép bộ ba con với nhiều loại giá khác nhau, tùy vào cá to hay nhỏ như: 10 nghìn 3 con nhỏ, 20 nghìn 3 con nhỡ và 10 nghìn một con to vừa. Nguyên nhân giá cá chép đỏ rẻ hơn so với năm ngoái là do năm nay nhuận 1 tháng nên người dân có thời gian chuẩn bị và nuôi cá để phục vụ đúng dịp tết 23.

Mặc dù mới sáng sớm nhưng lượng người dân mua cá đã khá đông. Cũng giống như cô Thọ, chị Quàng Thị Thắm (bán cá tại chợ Trung tâm 1, T.P Điện Biên Phủ) chia sẻ: Năm nay tôi chủ yếu bán cá chép đỏ loại nhỏ bằng một ngón tay và loại to bằng 3 ngón tay, theo giá thị trường loại chép đỏ nhỏ tôi bán với giá 10 nghìn 3 con và con to tùy theo khách mà giao từ 15- 20 nghìn đồng 1 con.

“Tôi thấy năm nay giá cá chép cúng Ông công ông Táo và các mặt hàng khác đều không quá đắt đỏ, với lại theo quan niệm dân gian, cá chép đỏ là phương tiện đi lại chính của ông Táo trong ngày 23 tháng Chạp” nên tôi đã dậy thật sớm để đi mua sắm sao cho đủ vì đây là phong tục truyền thống của dân tộc ta”- Đây là lời tâm sự của Bà Dương Thị Làn, đội 14 xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên khi đang mua sắm đồ lễ tại chợ Mường Thanh.

1
Sau khi cúng xong, người dân sẽ mang cá ra ao, hồ, sông, suối để phóng sinh

 

Sau khi cúng và hóa vàng xong, người dân trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ thường đem cá đến thả tại sông Nậm Rốm thả hoặc phóng sinh tại các ao, hồ gần nhà.

Phong tục thả cá phóng sinh ngày tết ông Công, ông Táo vốn là nét văn hóa riêng của người dân Việt Nam,vì vậy, nhiều người dân, nhiều hộ gia đình bên cạnh việc làm lễ cúng tại gia đình để gìn giữ truyền thống cũng đã nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường khi thả cá phóng sinh./.
                                                                                                

 

Thúy Hằng

.