Lệch lạc văn hóa đi lễ chùa

Chủ Nhật, 25/02/2018, 17:05 [GMT+7]

Hiện nay, vẫn tồn tại những lệch lạc trong nhận thức về tín ngưỡng, nhất là văn hóa đi lễ chùa của một bộ phận người dân.
 

Mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất 2018 đã bắt đầu được vài ngày với một loạt lễ hội lớn phía Bắc khai hội, thu hút hàng triệu lượt người. Theo ghi nhận của phóng viên VTV, đã có nhiều tiến bộ trong công tác tổ chức tại các lễ hội như Hai Bà Trưng, chùa Hương (Hà Nội), chùa Bái Đính (Ninh Bình) với việc đảm bảo giao thông, an ninh trật tự, hàng quán, giá cả dịch vụ.

Còn Khu di tích Bạch Đằng Giang, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã gây bất ngờ với hàng vạn du khách khi thực hiện tôn chỉ "3 không": không thu phí bất kỳ loại phí nào kể cả phí gửi xe; không rác thải và không hàng quán kinh doanh thương mại. Hình ảnh ở đây trái ngược hoàn toàn với tình trạng lộn xộn, chen lấn tại một số điểm tâm linh khác.

Trong khi đó, Hội Gióng tại Đền Sóc không còn cảnh tranh cướp lộc hoa tre phản cảm mà vẫn giữ được quy trình tế lễ, đúng nghi thức truyền thống đã được UNESCO vinh danh.

Còn tại Bắc Ninh, đã 3 năm liền không còn cảnh chém lợn công khai giữa sân đình tại Hội làng Ném Thượng.

Những điều chỉnh trong một số lễ hội có tục hiến sinh hoặc yếu tố bạo lực là kết quả đối thoại thành công giữa cơ quan quản lý, nhà nghiên cứu, địa phương và cộng đồng, vừa bảo tồn giá trị văn hóa độc đáo, vừa tránh những hình ảnh phản cảm, không còn phù hợp. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những lệch lạc trong nhận thức về tín ngưỡng, nhất là văn hóa đi lễ chùa của một bộ phận người dân.

 

 

Theo VTV

.