Điện Biên - Mùa Hoa Ban nở

Thứ Bảy, 24/02/2018, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hoa Ban, là loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc; là biểu trưng cho tình yêu lứa đôi khi được coi là cội nguồn của loài hoa có sắc trắng tinh khôi ấy. Hiện nay, trên khắp các sườn núi và các tuyến đường ở Điện Biên – hoa Ban đã bắt đầu nở rộ, bung cánh khoe sắc thắm, như một lời mời gọi.

1
Sắc đẹp Hoa Ban vùng Tây bắc

 

Mùa Ban nở, cũng là mùa mà nhiều đôi trai gái đồng bào dân tộc Thái lựa chọn là mùa kết đôi, xây dựng gia đình. Năm nào Ban nở nhiều, rực rỡ, thì năm ấy đồng ruộng tươi tốt, mùa màng cũng thêm phần bội thu. Ngày nay, khi mà Điện Biên đang trên đà phát triển, hội nhập sâu rộng cùng cả nước, thì hoa Ban vẫn luôn đồng hành. Đến với mỗi bản, làng, khu vực dân cư trong toàn tỉnh vào mùa ban nở, mỗi người đều cảm nhận được sự hiện diện gần gũi, thân thuộc của hoa Ban.

Ông Lò Văn Chinh - Bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Hoa Ban gắn liền với văn hóa của dân tộc Thái, nên những cây Ban trong bản chúng tôi đều giữ gìn và bảo vệ. Bản Phiêng Lơi giờ là bản văn hóa của thành phố, có nhiều du khách đến tham quan. Vào mùa Ban nở rộ, khách cũng đến thăm quan, chụp ảnh nhiều hơn. Nếu giữ được những cây Ban cổ thụ như hiện nay, sẽ thu hút được nhiều người đến thăm hơn”.

Đến với Tây Bắc, về với Điện Biên vào mùa Ban nở, du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ làm say đắm lòng người với màu trắng của hoa Ban đang phủ kín núi rừng. Thành phố Điện Biên Phủ, bên cạnh những tòa nhà cao tầng mọc lên san sát, thì những cung đường đang ngập tràn sắc trắng của hoa Ban. Dù là du khách phương xa, hay ngay cả những người sinh ra, lớn lên tại xứ sở của hoa Ban, cũng không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của loài hoa huyền thoại của núi rừng Tây Bắc; trước cảnh đẹp như tranh vẽ của thiên nhiên kỳ vĩ và cuộc sống bình yên, thơ mộng.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa quốc gia cho biết: "Dù đã biết đến hoa Ban ở Hà Nội, xong tôi thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hoa Ban Điện Biên. Bản thân là người yêu văn hóa truyền thống, nên bản thân tôi nghĩ rằng, khi Điện Biên gắn phát triển du lịch với hoa Ban, sẽ có nhiều người biết đến Điện Biên hơn nữa ".

1
Lễ hội Hoa Ban Điện Biên

 

Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng, mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng, đầy bí ẩn và quyến rũ. Đối với những ai yêu thích du lịch, thì mùa Ban nở được xem là mùa đẹp nhất trong năm. Mùa xuân vẫn còn vương vấn, du khách sẽ trải nghiệm một chuyến hành trình không thể nào quên trong cuộc đời, khi được đắm mình vào thiên nhiên và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng của núi rừng Điện Biên – Hoa ban, trên vùng đất giàu lòng hiếu khách và sự thân thiện.
 
Đến Điện Biên mùa Ban nở là tìm về với thiên nhiên, về với sự mộc mạc, bình dị trong dòng chảy hối hả của cuộc sống hiện đại. Và về với Điện Biên trong những ngày tháng 3 lịch sử, du khách không chỉ được ngắm vẻ đẹp tinh khôi của hoa Ban, mà còn được đắm chìm trong không khí lễ hội. Đây như lời mời gọi mọi người, hãy về với Điện Biên mùa Ban nở.

 

 

Bùi Quang – Ngọc Hải/Dienbientv.vn

.