Thị xã Mường Lay

Công tác chuẩn bị Lễ hội đua thuyền đuôi én năm 2018

Thứ Ba, 12/12/2017, 18:20 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Lễ hội đua thuyền đuôi Én là Lễ hội độc đáo, có truyền thống, được thị xã Mường Lay phục dựng và tổ chức thành công 3 mùa liên tiếp. Hiện nay thị xã Mường Lay đang tập trung hoàn tất các khâu chuẩn bị, tiếp tục hướng tới một mùa Lễ hội đua thuyền đuôi Én được tổ chức 
    
Người Thái trắng ở Mường Lay thuở xa xưa sinh sống bằng nghề trồng lúa nước và đánh bắt tôm, cá trên dòng sông Đà. Hoạt động đua thuyền giữa các phố, bản dịp đầu năm mới cũng bắt nguồn từ tập quán sinh sống đó để gắn kết tình đoàn kết cộng đồng. Do những biến cố của lịch sử, Lễ hội đua thuyền hàng năm không còn được duy trì tổ chức. Song với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân thị xã: Lễ hội đua thuyền đuôi Én đã được khôi phục thành công và tổ chức Lễ hội mùa đầu tiên vào năm 2015. Qua 3 kỳ Lễ hội, thị xã Mường Lay đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng   và tổ chức lễ hội đua thuyền đuôi én.

1
Lễ hội đua thuyền đuôi Én thị xã Mường Lay được tổ chức vào đâì tháng 1/2018

 

Bà Trần Thị Hương Giang - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Mường Lay cho biết: “ Phòng Văn hoá chúng tôi đang gấp rút cho sửa chữa lại các thuyền đua để nhằm đảm bảo được công tác an toàn cho các đội đua khi tham gia luyện tập và tham gia lễ hội và chúng tôi phân công, cũng như là đôn đốc các thành viên, đơn vị nâng cao vai trò trách nhiệm để đảm bảo cho lễ hội 2018 riễn ra đúng chất lượng và đạt mục đích yêu cầu đề ra”.

Dự kiến, Lễ hội đua thuyền đuôi Én lần thứ 4 năm 2018 tại thị xã Mường Lay sẽ có 9 đội đua. Không chỉ có người dân, mà còn có sự tham gia của 1 đội đua là các cán bộ, viên chức khối hành chính - sự nghiệp thị xã. Để chuẩn bị phương tiện tham gia thi đấu, thị xã Mường Lay đã giao cho Phòng Văn hóa thông tin và các phường, xã tổ chức sửa chữa, trang trí hoa văn trên thuyền. Đồng thời lựa chọn các vận động viên và tổ chức luyện tập để nâng cao kỹ, chiến thuật và sức bền thể lực.

Ông Lù Văn Thấm - Chủ tịch UBND phường Na Lay, thị xã Mường Lay cho biết: “ Chúng tôi đã cho các đội vào luyện tập, vì phương tiện thì có rồi và con người cũng đã tập trung. Chúng tôi tham gia thì cũng muốn làm sao đảm bảo chất lượng thì phường Na Lay đã tuyển chọn được 4 đội chứ không tràn lan như mọi năm, để làm sao đạt kết quả cao nhất trong quá trình thi đấu ”.

Hiện nay, công tác trang trí khánh tiết; tập luyện cho lễ tế thần sông và các tiết mục văn hóa - văn nghệ trong lễ khai mạc; cũng như công tác kiểm tra vật cản ngầm đường đua trên lòng hồ; phương án đảm bảo an ninh - trật tự và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân cũng đã được UBND thị xã gấp rút hoàn tất với mục tiêu tổ chức thành công Lễ Hội đua thuyền vào ngày đầu năm mới./.

 

 

Bùi Quang - Ngọc Hải/Dienbientv.vn

.