Bánh giầy - Hương vị bánh cổ truyền ngày Tết của dân tộc Mông

Thứ Bảy, 23/12/2017, 10:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc Mông, bánh giầy là thứ không thể thiếu của mọi gia đình. Người Mông cũng chỉ giã bánh giầy ăn trong dịp Tết hay lễ hội bởi đây là loại bánh mang nghi thức cúng lễ, tâm linh không thể thiếu trên ban thờ của các gia đình người Mông mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Anh Giàng A Tranh bên chiếc bành giày của gia đình. Ảnh: LH
Anh Giàng A Tranh bên chiếc bánh giày của gia đình. Ảnh: LH


Anh Giàng A Tranh ở bản Hua Rốm, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên cho biết: với người Mông, bánh giầy không những là biểu tượng cho tình yêu, sự thủy chung son sắt của trai gái người Mông mà còn tượng trưng cho Mặt trăng và Mặt trời - là nguồn gốc sinh ra con người và muôn loài. 

Bánh giầy truyền thống của người Mông được làm từ gạo nếp nương thơm dẻo. Khi làm bánh, gạo nếp được vo sạch rồi ngâm bằng nước từ 2 đến 3 tiếng, sau đó vớt ra để ráo nước rồi cho vào chõ đồ thành xôi. Chõ xôi thường được làm bằng gỗ, cối giã bánh giầy cũng được làm bằng thân cây gỗ chắc thớ mịn và khoét rỗng ruột như chiếc thuyền độc mộc. 

Giã bánh giầy là công việc nặng nhọc và đòi hỏi nhiều sức lực. Bởi vậy những người tham gia giã bánh thường là những người đàn ông, thanh niên khỏe mạnh. Khi giã dùng hai chiếc chày gỗ có cán dài rồi giã cho đến khi xôi quyện vào nhau, giã càng kỹ thì bánh càng dẻo. Khi xôi đã nhuyễn và dẻo quánh thành một khối là lúc các bà, các chị khéo léo nặn thành những chiếc bánh tròn hoàn chỉnh rồi gói vào trong lá dong.

Bánh giày dưới đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Mông. Ảnh: LH
Dưới đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Mông bánh giầy được nặn thành hình tròn tượng trưng cho Mặt trăng và Mặt trời. Ảnh: LH


Bánh giầy không chỉ là món ăn đãi khách mà còn làm quà cho khách đến thăm nhà. Dù để lâu ngày bánh vẫn dẻo thơm, khi ăn thường nướng trên than hồng hoặc cắt thành miếng nhỏ rồi rán bằng mỡ lợn cho phồng lên. Bên mâm rượu, cùng hòa vị với những món ăn truyền thống, bánh giầy luôn là món ăn hấp dẫn đối với bất cứ ai có mặt trong ngày Tết cổ truyền đặc sắc của người Mông.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.