Nghi lễ tặng quà của cô dâu dành cho gia đình nhà chồng của người Thái đen Điện Biên

Thứ Hai, 20/11/2017, 18:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ thưở xa xưa, trong lễ cưới của người Thái ngành Thái đen ở Điện Biên, khi cô dâu về nhà chồng bao giờ cũng mang theo những món quà là những lễ vật do chính tay mình chuẩn bị để tặng cho gia đình nhà chồng. Nghi lễ tặng quà này đã thể hiện nét đẹp nhân văn trong đời sống của cộng đồng người Thái và được duy trì cho đến tận bây giờ.

Nghi lễ tặng quà cho gia đình nhà chồng của người Thái đen Điện Biên. Ảnh: LH
Nghi lễ tặng quà cho gia đình nhà chồng của người Thái đen Điện Biên. Ảnh: LH

 

Trong nhịp sống hiện đại, các thủ tục trong lễ cưới của người Thái đen đã được tiết giảm đi nhiều nhưng tựu trung vẫn giữ được những nét cơ bản truyền thống như lễ chạm ngõ, ăn hỏi hay lễ gửi rể, lễ đón vợ... Điều đặc biệt là trong suốt lễ cưới của người Thái đen, chỉ phụ nữ mới được làm lễ, còn đàn ông đều làm bếp hoặc giúp các việc phụ.

Sau khi làm lễ gửi rể ở nhà gái một thời gian, nhà trai sẽ tổ chức một buổi cơm thân mật mời nhà gái và chính thức rước con dâu về nhà. Ngoài lễ trải chăn đệm thì nghi lễ "dàm" - cô dâu tặng quà cho gia đình nhà chồng là không thể thiếu trong lễ cưới của người Thái đen.

Bà Lường Thị Bang, bản Pa Lếch, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên cho biết: Ngày xưa, con gái Thái từ khi còn nhỏ đã phải tập thêu thùa, may vá. Bởi theo tục lệ thì khi đi lấy chồng, con gái Thái chuẩn bị những lễ vật để mang sang nhà chồng như chăn, đệm, vải vóc hay các vật dụng sinh hoạt hoặc nông cụ... Ngoài số chăn đệm cho vợ chồng mới cưới thì nhà trai có ông, bà nội, ngoại, bố mẹ chồng, anh, chị, em chồng và vị đại diện nhà trai sẽ được tặng mỗi người một bộ chăn, đệm nằm, đệm ngồi, gối bằng vải dệt truyền thống nhồi bông lau. Để có được những lễ vật đó, nhà có con gái đã phải chuẩn bị dần từ lúc cô gái mới mười ba, mười bốn tuổi. Khi sắp lấy chồng thì họ hàng có thể làm giúp hoặc giúp cho một, hai bộ chăn đệm và các vật dụng khác. Tới khi nhà họ hàng có con lấy chồng thì mình giúp lại.

Ngày nay, lễ cưới của đồng bào Thái đen đã đơn giản hơn và các thủ tục rườm rà cũng dần bị thay thế. Chính vì vậy, các lễ vật để tặng cho gia đình nhà chồng cũng được giảm bớt rất nhiều. Thay vì tặng chăn đệm, vải vóc, con gái Thái giờ đây khi về nhà chồng chỉ mang theo khăn piêu, túi thổ cẩm và một chiếc khăn nhỏ để làm quà tặng.

Tặng quà cho gia đình nhà chồng tuy chỉ là nghi lễ nhỏ trong lễ cưới của người Thái đen nhưng có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi nó thể hiện trách nhiệm của cha mẹ giáo dục con cái đức tính cần cù lao động. Bản thân người con gái Thái ngay từ nhỏ đã tự rèn luyện sự chịu thương, chịu khó, kiên trì. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện tình cảm láng giềng, họ hàng luôn cộng đồng trách nhiệm với nhau trong xây dựng cuộc sống.

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.