Hội Văn học - Nghệ thuật TP. Điện Biên Phủ

15 năm - một chặng đường phát triển

Thứ Năm, 16/11/2017, 07:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hội Văn học - Nghệ thuật  TP. Điện Biên Phủ thành lập năm 2002 tiền thân là Chi hội Văn học - Nghệ thuật (VH- NT). Từ số lượng ban đầu ít ỏi, đến nay Hội đã có trên 80 hội viên, hoạt động ở các chuyên ngành nghệ thuật.  15  năm (2002 -2017) một chặng đường phát triển...

Thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.   Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và Hội VH - NT Tỉnh Điện Biên. Hội tiếp tục phát động và triển khai sáng tác, quảng bá các tác phẩm về chủ đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ, khuyến khích các hội viên, văn nghệ sĩ tham gia dự các trại sáng tác do Trung ương tổ chức và quảng bá, giới thiệu tác phẩm. Kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ, phát triển hôi viên, thành lập các chi hội. Phát hiện, bồi dưỡng tài năng, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội. Tổ chức cho văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác tại các xã: Thanh Minh và Tà Lèng...

1
Hội VH - NT Tỉnh Điện Biên tổ chức Đêm thơ Việt  Nam lần thứ XIV

 

Đều đặn hằng năm Hội tổ chức Ngày thơ Việt Nam vào Nguyên tiêu với hình thức phong phú, sôi nổi, tạo ấn tượng đẹp trong lòng công chúng và độc giả. Tổ chức tọa đàm, hội thảo, mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, sinh hoạt chuyên đề cho hội viên nhằm nâng cao chất lượng sáng tác và hoạt động văn học, nghệ thuật.

Vượt lên khó khăn về vật chất và hạn chế về sức khỏe, đội ngũ văn nghệ sĩ đã bám sát thực tiễn đời sống, tích cực sáng tác và tham gia các cuộc thi với chủ đề, thể loại đa dạng. Chất lượng các tác phẩm ngày càng được nâng cao, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Thành phố, từng bước đáp ứng thị hiếu, nhu cầu hưởng thụ văn học, nghệ thuật của bạn đọc, người xem.

Trên lĩnh vực văn học cùng với các tên tuổi “gạo cội” đã "đi xa": Mai Vân, Hương Quê... Nay xuất hiện lớp viết văn trẻ: Nguyễn Ngọc Bảo, Hương Sen, Chử Thị Thủy, Phạm Đình Thi, Trần Văn Tuấn, Phạm Tiến Bình, Bùi Thọ Giang... Về thơ có các cây bút thân quen và sung sức: Nguyễn Duy Tiến, Lê Mạnh Huyền, Đỗ Thế Điệp, Đỗ Vũ Xô, Nguyễn Thị Miên, Phạm Đình Cư... là những tác giả có nhiều tác phẩm được đánh giá có tính tư tưởng và nội dung, nghệ thuật cao. Tiếp bước các thế hệ đàn anh trên văn đàn thi ca hiện nay xuất hiện nhiều nhà thơ đang độ trưởng thành:  Quang Huy, Lê Thị Thanh Hiền, Nguyễn Công Sự...

Là suối nguồn của văn hóa - xã hội, trong lĩnh vực Âm nhạc với một lực lượng đáng tự hào đó là gương mặt các Nhạc sỹ: Huy Thông, Tẩn Quý Giao, Mạnh Trường, Lò Đặng Thếm, Lù Văn Sẹn, Mào Ết... là những nghệ sỹ có những tác phẩm tiêu biểu, ghi dấu ấn thời gian, tạo  sự lan tỏa trong lòng công chúng.

Về lĩnh vực Mỹ thuật tuy chưa nhiều nhưng đã có họa sỹ, nhiêp ảnh nhiều tâm huyết: Trần Văn Hoa, Nguyễn Chuyên Nghiệp...

1
Hội VH - NT Tỉnh Điện Biên triển  khai nhiệm vu công tác Hội năm 2017

 

15 năm với bao sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, cùng hình tượng con người trên vùng đất lịch sử đã được phản ánh, in dấu đậm nét trong các Tạp san VH -NT của Hội VH - NT Thành phố.

Văn học, nghệ thuật - một lĩnh vực đặc biệt của văn hóa, khám phá, sáng tạo có sức mạnh cảm hóa, thu phục lòng người. Đồng thời là tấm gương phản chiếu sinh động cuộc sống muôn màu, định hướng giá trị " Chân, Thiện, Mỹ" điều chỉnh  quan hệ trong đời sống xã hội. Khi văn nghệ sĩ có Tâm, có Tầm, có Tài sẽ sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị đích thực, để lại dấu ấn, vẻ đẹp lâu bền trong đời sống xã hội.

Chặng đường mới cùng với thời cơ là cả những khó khăn thách thức. Phát huy truyền thống 15 năm xây dựng và phát triển. Hơn bao giờ hết  các nghệ sĩ – chiến sĩ Hội VH - NT Thành phố Điên Biên Phủ tiếp tục bồi dưỡng, giữ gìn phẩm chất; tích lũy tri thức văn hóa, bám sát hiện thực cuộc sống, có Tâm, có Tầm và có Tài để tìm tòi, phát hiện, khám phá, sáng tạo. Từ đó sẽ để lại các tác phẩm VH - NT có sức sống mãnh liệt, trường tồn cùng thời gian trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc Thành phố Điện Biên Phủ anh hùng./.
                                                        

 

CTV - Đỗ Quang Khải.
 

.