Sẽ thu tiền tác quyền ở khách sạn Hà Nội và một số nơi khác

Thứ Năm, 14/09/2017, 14:57 [GMT+7]

 “Hà Nội đã thu tiền tác quyền ở các khách sạn 10 năm nay và sắp tới sẽ thu ở nhiều địa phương khác”, NS Phó Đức Phương khẳng định.
 
Thông tin Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam sẽ thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn sau thời gian tạm dừng lại tiếp tục gây tranh cãi trong dư luận.

Mới đây, Bà Dương Thị Thơ - Phó chủ tịch phụ trách Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng đã trả lời báo chí rằng nếu việc thu tiền tác quyền không hợp lý thì một đồng cũng không đóng.

Về vấn đề này, VOV.VN đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Phó Đức Phương.
 

1
Nhạc sĩ Phó Đức Phương.


PV: Đại diện Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng vừa mới lên tiếng phản đối việc VCPMC tiếp tục thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn, ông và trung tâm sẽ lại làm gì để thuyết phục họ?

NS Phó Đức Phương: Lại phải vất vả, lại phải kiên trì, lại phải đấu tranh, lại phải giải thích, 15 năm rồi chặng đường của chúng tôi luôn là như thế.

Việc được cho phép tiếp tục thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn chỉ là một yếu tố rất nhỏ trên mặt trận quyền tác giả thôi nhưng chúng tôi đã vất vả như thế đấy.

PV: Nhưng Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng vẫn cho rằng, cách thu tiền tác quyền âm nhạc của VCPMC chưa đúng?

NS Phó Đức Phương: Mức phí 25.000 đồng/tivi/năm nếu tính ra thì chỉ khoảng 2000 đồng/tháng không đáng là bao

Mức giá đó sẽ áp dụng cho cả toàn quốc. Thực ra Sài Gòn, Hà Nội đã thu 10 năm nay. Đà Nẵng cũng đã áp dụng 3 năm nay nhưng gần đây tự nhiên có mấy khách sạn lên tiếng thắc mắc, lây lan ra các khách sạn khác, rất buồn cười. Việc thu tiền tác quyền qua tivi trong phòng ngủ khách sạn cũng đã được áp dụng ở phía Nam nhiều năm nay. Sắp tới sẽ áp dụng ở Hà Nội, Đà Nẵng và một số địa phương nữa.

Mức giá như thế là đã thấp nhất thế giới rồi. Thế giới người ta cũng thu khoán và chúng tôi đã tính toán làm thế nào để phù hợp nhất với Việt Nam.
 
PV: Việc thu khoan như thế thì khi trả tiền tác quyền cho các tác giả cũng sẽ trả khoán?

NS Phó Đức Phương: Việc thu khoán là chúng tôi học hỏi thế giới. Châu âu thu 5-7 USD tivi/khách sạn/năm còn chúng ta thu 25.000 đồng/tivi/khách sạn/năm nghĩa là chỉ tương ứng 1 USD.

Việc thu khoán được tính theo thời gian nên cũng sẽ căn cứ vào đó để trả cho tác giả. Ngoài ra, chúng tôi sẽ căn cứ vào danh sách các bài hát được phát sóng trên đài truyền hình (do đài truyền hình cung cấp theo hợp đồng đã ký với VCPMC) để trả tiền tác quyền cho các tác giả. Dựa trên danh sách đó, chúng tôi sẽ bỏ đi những tác giả và tác phẩm không phải là thành viên của VCPMC, chỉ thu tiền tác quyền tác phẩm của những tác giả thuộc thành viên của trung tâm.

Hiện nay, VCPMC có khoảng 4000 tác giả trong nước và khoảng 2 triệu tác giả thế giới. Tính ra số tiền trung tâm thu 25.000 đồng/tivi/khách sạn/năm chia ra có đáng là bao.

PV: Chủ khách sạn đã trả phí các gói thuê bao truyền hình, giờ lại trả cả tiền tác quyền. Điều này đồng nghĩa với việc phải trả tiền tác quyền đến 2 lần?

NS Phó Đức Phương: Hoàn toàn không có chuyện đó. Các khách sạn trả tiền cho đài truyền hình, là trả chi phí cho việc sản xuất chương trình, công nghệ phát sóng chứ không phải trả tiền tác quyền cho tác giả. Đặt tivi vào đó nghĩa là đã tạo cho công chúng có điều kiện tiếp cận với tác phẩm của tác giả, thì việc trả tiền tác quyền là nghĩa vụ nằm trong luật sở hữu trí tuệ, danh mục quyền tài sản của tác giả, ...

Quyền tài sản của các tác giả có 6 loại khác nhau, quyền biểu diễn, quyền truyền đạt tác phẩm đến công chúng, quyền sao chép, quyền làm tác phẩm tái sinh, … 6 quyền đó hoàn toàn độc lập với nhau, dùng quyền nào thì trả tiền tác quyền phần đó, …
 
PV: Nhiều câu hỏi được đặt ra về các vấn đề, VCPMC có kiểm soát được việc khách vào khách sạn có mở tivi xem các chương trình truyền hình hay không, và nếu không kiểm soát được thì việc thu như thế là không đúng?

NS Phó Đức Phương: Chúng tôi đã giải thích nhiều rồi, việc cụ thể hóa số lượng bao nhiêu người tiếp cận, bao nhiêu người nghe, xem các tác phẩm của tác giả là điều không thể. Chúng tôi không thể và không cần giải thích việc đó. Nếu ai còn hỏi nghĩa là cố tình xét nét chúng tôi.

Việc thu tiền tác quyền âm nhạc qua tivi trong phòng ngủ khách sạn là đúng luật, đúng quy định trong việc áp dụng quyền truyền đạt tác phẩm đến công chúng. Theo đó, nếu cá nhân, tổ chức nào muốn truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua bản gốc hay bản sao bằng các phương tiện đều phải có nghĩa vụ trả tiền tác quyền./.

 

Theo VOV

.