Nghệ sĩ Hà Nội chung tay tổ chức Lễ giỗ tổ nghề sân khấu

Thứ Sáu, 15/09/2017, 15:08 [GMT+7]

Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 sẽ được tổ chức Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô vào tối 29/9 với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ Hà Nội.
 
Theo truyền thống, cứ đến ngày 12/8 (âm lịch) hàng năm, ngành sân khấu lại tổ chức Lễ giỗ tổ nghề. Năm nay, tại Hà Nội, Ngày sân khấu Việt Nam hay Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu sẽ được tổ chức long trọng, hoành tránh với những chương trình thiết thực và mang tinh nhân văn sâu sắc.

Đây là hoạt động do các nghệ sĩ Hà Nội cùng chung tay tổ chức theo mô hình xã hội hóa với mong muốn mang đến một không gian để các nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật gặp gỡ, cùng nhau nhìn lại một năm lao động đã qua và hướng đến những hoạt động nghệ thuật mới, đầy sức sáng tạo, thẩm mĩ và văn minh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Lễ giỗ Tổ cũng bày tỏ lòng thành kính biết ơn và tri ân tới những bậc tiền bối, sư phụ đi trước đã truyền nghề lại cho lớp hậu thế hôm nay.
 

1
BTC Lễ giỗ Tổ ngành sân khấu 2017.


Năm nay, thành phần ban tổ chức không có nhiều thay đổi so với năm ngoái. Trong buổi trà đàm vào chiều 14/9 tại Hà Nội, BTC đã công bố danh sách nghệ sĩ đóng góp vào chương trình như Đạo diễn Nguyễn Việt Thanh, Đạo diễn Việt Tú, Đạo diễn Hoàng Công Cường, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Đức Hùng, NSƯT Trần Nhượng, NSND Vũ Ngoạn Hợp, ca sĩ Minh Quân…

Đạo diễn Nguyễn Việt Thanh chia sẻ: "Ngày Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu hàng năm chính là ngày hội của những người nghệ sĩ dù đang hoạt động ở bất cứ bộ môn hay lĩnh vực nào của nghệ thuật. Chính vì vậy, dù không phải là một tổ chức nhưng các nghệ sĩ Hà Nội vẫn gắn kết và tập hợp nhau để cùng thực hiện Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 trên tinh thần cầu thị, cởi mở và đoàn kết nhất”.
 

1
Đạo diễn Nguyễn Việt Thanh.


Theo kịch bản, Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 gồm 3 phần: Phần 1 - Lễ dâng hương, dâng hoa; phần 2 - Tri ân những nghệ sĩ cao tuổi có nhiều đóng góp cho nền sân khấu nước nhà (theo danh sách của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam) và vinh danh những nghệ sĩ trẻ có nhiều đóng góp nổi bật cho cộng đồng trong năm (do giới truyền thông và Ban tổ chức đánh giá bình chọn); phần 3 là chương trình nghệ thuật với chủ đề tôn vinh những giá trị âm nhạc dân tộc.

Chia sẻ thêm về nội dung chương trình, đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết, Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu sẽ mang nhiều âm hưởng dân gian với chất liệu âm nhạc của dân ca Bắc Bộ như: quan họ, ca trù, xẩm, chèo… Điểm nhấn là những tiết mục biểu diễn kết hợp giữa nghệ sĩ gạo cội với nghệ sĩ, diễn viên trẻ như nghệ sĩ quan họ Thúy Hường sẽ trình diễn “Mời trầu” với một ca sĩ trẻ, trích đoạn vở chèo “Thị Màu lên chùa” do các nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn sẽ có màn kết nối với phần biểu diễn của các em thiếu nhi…

Chương trình Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu 2017 sẽ diễn ra vào 19h30 ngày 29/9 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội./.

 

Theo VOV

.