"Phố vàng" Noong Bua

Thứ Sáu, 12/05/2017, 15:20 [GMT+7]

Điện Biên - Ngay từ những ngày đầu tháng 5, người dân phường Noong Bua, Thành phố Điện Biên Phủ lại được thỏa sức ngắm nhìn sắc vàng hoa Muồng hoàng yến nở rực trên tuyến đường dọc theo các con phố.

1
Nhiều tuyến phố ở phường Noong Bua rực rỡ hoa Muồng hoàng yến

 

Hoa Muồng hoàng yến còn được gọi với nhiều tên khác nhau như Muồng hoàng hậu, Hoa lồng đèn, Bò cạp nước, Bò cạp vàng, Osaka …. Đây cũng là Quốc hoa của Thái Lan với tên gọi dok khuen; hoa màu vàng tượng trưng cho hoàng gia nước Thái.

Ở Việt Nam, Muồng hoàng yến mọc hoang dại trong rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và được trồng nhiều ở đô thị như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh...

Tại thành phố Điện Biên Phủ, cây Muồng hoàng yến được trồng trên các tuyến đường dọc khu đô thị tái định cư Noong Bua từ 5 năm qua.

Ông Đỗ Đức Thuận - Tổ 8 phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Đây là năm thứ 3 cây ra hoa rực rỡ, những cây Muồng hoàng yến ở dãy phố này năm nay nở rộ, cho hoa vàng rất đẹp, tán rộng. Mùa hoa Muồng hoàng yến kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm.  

Muồng hoàng yến là một trong những loài cây gỗ cho hoa đẹp và có hương thơm hấp dẫn nhất của Việt Nam. Với tán lá tỏa rộng, lá non màu xanh cốm, hoa chùm màu hoàng yến giống như hoa của loài phong lan vảy rồng, lại có mùi thơm hấp dẫn nên Muồng hoàng yến là một loài cây hoa rất được ưa chuộng.

Muồng hoàng yến có hoa mọc thành chuỗi dài tuyệt đẹp, tán rộng, mọc nhanh, không cao quá và có rễ ngang, bám chắc nên Muồng hoàng yến được ưa chuộng trồng cây cảnh quan, cây đường phố, công viên, đô thị.

1
Cụm hoa lớn, nhiều hoa nhưng thưa, cành hoa rủ xuống dài 20–40 cm hoặc có thể hơn.

 

Cánh hình bầu dục mặt ngoài phủ lông mượt. Mỗi hoa đường kính 4–5 cm với 5 cánh hoa màu vàng tươi có hình bầu dục rộng, gần bằng nhau có móng ngắn. Thời gian này, hoa muồng hoàng yến bắt đầu bung nở. Vẻ đẹp rực rỡ của nó luôn làm xao xuyến bao người. 

1
Muồng hoàng yến cũng là Quốc hoa của Thái Lan với tên gọi dok khuen.


Những bức ảnh lưu lại khoảnh khắc đẹp lung linh của cây hoa Muồng hoàng yến.

1
Vẻ đẹp kiêu sa của Muồng hoàng yến khiến cho ai cũng phải ngước nhìn, ngắm nghía cho “no” con mắt, cho bõ công mòn mỏi đợi chờ.

 

1
Những cánh hoa mỏng manh, xinh đẹp và màu vàng tươi tắn, khiến cho cả vùng không gian như bừng sáng.

 

1
Dưới ánh nắng hè chói chang sắc vàng Muồng hoàng yến như rực rỡ hơn.

 

1
Muồng hoa vàng như những họa tiết đẹp dệt trên nền trời xanh thẳm.

 

1
Những con đường trải dài sắc vàng của hoa Muồng hoàng yến 

 

1
 Vui vẻ, tinh nghịch bên cây hoa Muồng hoàng yến rực rỡ sắc vàng.

 

1

Cây Muồng hoàng yến được trồng nhiều trên các tuyến phố tổ dân cư phường Noong Bua thành phố Điện Biên Phủ

 

 

Hương Trà

.