Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V

Trình diễn Lễ hội và Nghi thức văn hóa dân gian

Thứ Ba, 14/03/2017, 16:45 [GMT+7]

Điện Biên TV – Hòa trong không khí của Lễ hội Hoa Ban  và Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V đã tổ chức nhiều hoạt động trong đó có Trình diễn Lễ hội và Nghi thức văn hóa dân gian được diễn ra vào sáng nay ngày 14/3 tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.
 
Trình diễn Lễ hội và Nghi thức văn hóa dân gian đã nhận được sự tham gia của 9 đoàn nghệ thuật quần chúng, với sự có mặt của gần 300 diễn viên, nghệ nhân đến từ các huyện, thị, trong tỉnh. Các đoàn đã tập trung đầu tư khai thác và khôi phục lại được cái nguyên gốc một số lễ hội của những dân tộc thiểu số đang bị mai một.

1
Trình diễn Lễ hội và Nghi thức văn hóa dân gian đã nhận được sự tham gia của 9 đoàn nghệ thuật quần chúng, với sự có mặt của gần 300 diễn viên, nghệ nhân đến từ các huyện, thị, trong tỉnh

 

Các đơn vị đã mang đến ngày hội 9 trích đoạn Lễ hội với nhiều thể loại phong phú, mang nhiều màu sắc đặc trưng của các dân tộc như: Lễ hội "Xử ka", Lễ "trừ tà", Lễ hội "Tra hạt", Lễ hội "Tết hoa", Lễ hội "Cúng bản", Lễ cúng dòng họ "Lữ Cái", Lễ hội "Xên bản", Lễ hội "Cúng ruộng", Lễ "Gội đầu".

1
Lễ " Cúng bản" của huyện Điện Biên Đông mang đến hội thi

 

Các tác phẩm Trình diễn nghi thức văn hóa dân gian là sản phẩm tinh thần của người dân được hình thành và phát triển của mỗi dân tộc. Lễ hội truyền thống cũng là nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ những giá trị Văn hóa vật chất và tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân. Trình diễn nghi thức Văn hóa dân gian thể hiện sức mạnh cộng đồng, họ thờ chung vị thần có chung mục tiêu đoàn kết để vượt qua khó khăn, giành cuộc sống ấm no hạnh phúc.

1
Lễ " Xử ca" của huyện Tuần Giáo được dàn dựng công phu có chất lượng tốt

 

Các tác phẩm dự thi đã được các đoàn khai thác, dàn dựng công phu có chất lượng tốt như Lễ hội "Trừ tà" của Huyện Tủa Chùa, Lễ hội " Xên bản" của TP Điện Biên Phủ; Lễ hội "Xử ca" của huyện Tuần Giáo; Lễ hội "Cúng ruộng" của huyện Mường Chà....

1
Ông: Đào Ngọc Lượng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã trao giải A cho 6 đơn vị đạt giải

 

Kết thúc Lễ hội, đồng chí Đào Ngọc Lượng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã trao  6 giải A cho các đơn vị: thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Tủa Chùa, huyện Mường Chà, thị xã Mường Lay và huyện Tuần Giáo; Trao 3 giải B cho các đơn vị: Huyện Nậm Pồ; huyện Mường Ảng và huyện Điện Biên Đông./.

 

Huy Tuấn
 

.