Phong trào thi đua dân vận khéo ở xã Núa Ngam

Nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm

Thứ Ba, 23/06/2015, 21:41 [GMT+7]
Điện Biên TV - Trong tổng số 756 mô hình dân vận khéo do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động giai đoạn 2011 – 2015, mô hình: Vận động nhân dân thực hiện phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của khối dân vận xã Núa Ngam, huyện Điện Biên được đề nghị Ban Dân vận Trung ương xét tặng bằng khen. Đây là một trong những phong trào điển hình về sự gắn kết tình cảm giữa người dân với nhau và giữa các dân tộc trên địa bàn, thể hiện rõ chủ trương đúng đắn của chính quyền xã.
 
Qua câu chuyện với ông Nguyễn Văn Đóa, Chủ tịch UBND xã Núa Ngam được biết, để đạt kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu lâu dài và quan trọng nhất phải được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Theo ông Nguyễn Văn Đóa thì từ năm 2011 đến nay phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn xã phát triển mạnh. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ người dân có thể trao đổi tâm tư tình cảm, xích lại gần nhau hơn. Giao lưu văn hóa văn nghệ cũng là nét đẹp trong đời sống thể hiện được trách nhiệm đối với cộng đồng, tình làng nghĩa xóm tương thân tương ái, cùng nhau chia sẻ giúp nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, xây dựng cuộc sống mới phát triển kinh tế, giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Từ đó, cán bộ làm công tác dân vận xã tăng cường vận động, tạo điều kiện cho nhân dân tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ. Chính vì vậy mà từ một xã có phong trào văn hóa văn nghệ ở mức trung bình đến nay 12/12 thôn, bản ở Núa Ngam đã có đội văn nghệ riêng, hàng chục câu lạc bộ cầu lông, 2 đội bóng đá, 1 câu lạc bộ bóng chuyền... với hàng trăm người tham gia. Điển hình là đội văn nghệ bản Na Sang 1 và Na Sang 2.
x
Một tiết mục trong lễ cầu mưa của dân tộc Lào, xã Núa Ngam.

 

Chị Lường Thị May, đội trưởng đội văn nghệ bản Na Sang 1 cho biết: Dù không có chế độ trợ cấp gì nhưng năm 2011 bản đã thành lập được đội văn nghệ, thường xuyên tổ chức múa, hát giao lưu với các bản trong xã, qua đó tạo điều kiện cho bà con nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Thời gian đầu đội chỉ có 5 người tham gia, đến nay đã lên đến 32 người. Còn với chị Lò Thị Toản, thành viên đội văn nghệ bản Na Sang 2 phấn khởi cho biết: “Dù điều kiện kinh tế gia đình nhiều hộ trong bản còn khó khăn, song đời sống tinh thần của bà con thì nhất định phải “giàu”. Những ngày lễ, tết đội văn nghệ bản mình đều tham gia công diễn phục vụ bà con”.
 
 
Được biết, hàng năm nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, xã Núa Ngam đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao rèn luyện thân thể theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia và đã nhiều lần đoạt giải ở các cuộc thi. Đặc biệt năm 2014, với vai trò là cụm trưởng của 6 xã khu vực phía Nam huyện Điện Biên, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và lễ hội Thành Bản Phủ, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thành lập đội văn nghệ, quy tụ các hạt nhân văn nghệ, tổ chức tập luyện đi công diễn, giao lưu phục vụ đồng bào các dân tộc thuộc 6 xã. Vừa qua, xã đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng thành công Đại hội các chi bộ thuộc Đảng bộ xã và mừng Đảng, mừng xuân. Xã cũng thành lập đoàn vận động viên, đội văn nghệ luyện tập tham gia hội thi văn nghệ quần chúng cụm 2, huyện Điện Biên lần thứ 4 tại xã Thanh Chăn và đoạt giải nhì toàn đoàn. Mới đây, xã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin thể thao và Du lịch huyện quy tụ một số nghệ nhân tham gia phục dựng Lễ hội Cầu mưa của đồng bào dân tộc Lào ở bản Na Sang 1.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Đóa: Có được thành tích đó là xuất phát từ nhu cầu tinh thần của nhân dân. Bởi nếu người dân không muốn tham gia thì có ép cũng khó đạt được kết quả. Chính vì vậy, đây là yếu tố quan trọng để chính quyền xã tạo điều kiện, phát huy khả năng đưa phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn phát triển mạnh. Thời gian tới, UBND xã sẽ thành lập thêm các câu lạc bộ, mở rộng giao lưu văn hóa, văn nghệ theo hình thức giữa bản với các bản, xã với các xã. Đặc biệt sẽ mở lớp học múa lăm vông cho cán bộ, người dân, bởi trong số 5 dân tộc sinh sống trên địa bàn thì dân tộc Lào có nhiều nét văn hóa đặc sắc như điệu múa lăm vông, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đồng bào các dân tộc trên địa bàn thêm gần nhau hơn, yêu thương đùm bọc nhau, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần, tiến tới nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân./.
 
 
Văn Tâm
 
 
.