Bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc

Góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân

Thứ Tư, 17/06/2015, 16:49 [GMT+7]
Điện Biên - Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hiện nay, việc bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc tuy còn gặp một số khó khăn về cơ sở hạ tầng, kinh phí tổ chức, tập luyện… Song xác định phát triển thể dục thể thao là nền tảng trong việc nâng cao chất lượng thể thao phong trào, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc; thời gian qua, tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để đẩy mạnh phong trào luyện tập TDTT.
c
Việc đưa môn kéo co, bắn nỏ… vào Hội thao các trường chuyên nghiệp tỉnh năm 2014 góp phần bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc. 

 

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thể thao, trong đó chú trọng đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu như: đẩy gậy, ném còn, kéo co, bắn nỏ, tó má lẹ… góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Cùng với đó, việc thường xuyên tổ chức các lễ hội như: Lễ hội Thành Bản Phủ, sê sừ ba hư chà của người Si La; uých bích giác của người Khơ Mú… mới đây nhất là Lễ hội đua thuyền đuôi én tổ chức tại thị xã Mường Lay vừa bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa, vừa thúc đẩy sự phát triển các môn thể thao dân tộc. Thông qua phần hội, nhiều môn thể thao dân tộc được đưa vào nội dung thi đấu.
 
Bên cạnh việc lồng ghép môn thể thao dân tộc vào các lễ hội truyền thống, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn thường xuyên vận động, kêu gọi người dân tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe; gắn sinh hoạt văn hóa cộng đồng với hoạt động TDTT. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên để tham gia các giải của khu vực cũng như toàn quốc. Nhờ làm tốt công tác đào tạo, vài năm trở lại đây, ở các giải thể thao dân tộc khu vực và toàn quốc, tỉnh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận: Điện Biên đã giành giải nhất toàn đoàn sau đăng cai tổ chức Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực I năm 2011. Năm 2013, đoàn vận động viên Điện Biên xuất sắc đứng trong tốp 3 khuân khổ của Hội thi trên, tổ chức tại tỉnh Lào Cai. Mới đây nhất, năm 2014, tham gia các môn thể thao dân tộc tại Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất, tổ chức tại Lai Châu, Điện Biên đã vượt qua 7 đoàn tham dự để cán đích vị trí thứ nhất. Kết quả đó cho thấy, phong trào TDTT, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc ở tỉnh ta đã và đang từng bước khởi sắc. Có thể nói, những năm gần đây, công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Thông qua các giải thể thao từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, không những giúp cho tỉnh tuyển chọn, đào tạo vận động viên có năng khiếu tham dự giải thể thao có các môn dân tộc trong khu vực và toàn quốc mà còn góp phần bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc.
c
Đẩy gậy - môn thể thao dân tộc được Ban tổ chức đưa vào nội dung thi đấu tại Đại hội TDTT toàn tỉnh năm 2014.

 

Nói về công tác bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Để các môn thể thao dân tộc phát triển, không bị mai một, trước hết công tác tuyên truyền trong bà con nhân dân cần được đẩy mạnh. Trong dịp lễ tết, hay như: Lễ khai hạ đầu năm, các kỳ đại hội TDTT các cấp, lễ cúng cơm mới, các địa phương tổ chức giải thể thao lồng ghép những môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, ném còn… vì những môn này gắn liền với đời sống, lao động và tập quán của bà con nhân dân trên địa bàn, qua đó đáp ứng nhu cầu vui chơi cũng như luyện tập TDTT của nhân dân.

Công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc trong quần chúng nhân dân, không chỉ mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc, mà còn là nguồn động viên khích lệ nhân dân hướng về cội nguồn truyền thống, khoẻ để lao động, sản xuất, học tập; là dịp để nâng cao tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá, văn minh tại các khu dân cư, đồng thời giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hoá dân tộc. 
 
Thời gian tới, với mục tiêu phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng các môn thể thao dân tộc, thiết thực hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức giải thể thao, trong đó đưa nhiều môn thể thao dân tộc vào nội dung thi đấu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc. Đặc biệt ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng trung tâm văn hoá, thể thao xã, khu thể thao thôn, bản vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định số 2164/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 - 2020, định hướng đến năm 2030./.
 
 
Văn Quyết
 
.