Khánh thành và bàn giao Bia di tích Sở chỉ huy tiền phương Tổng cục Cung cấp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 29/05/2015, 08:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay ngày 28/5/2015, tại xã Mường Phăng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Tổng cục Hậu cần phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khánh thành Bia di tích Sở chỉ huy tiền phương Tổng cục cung cấp (nay là Tổng cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam) trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tới dự lễ khởi công có các đồng chí: Nguyễn Xuân Miện – Thiếu tướng, Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam; Nguyễn Vân Chương - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng Cục Hậu cần; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo huyện Điện Biên và nhân dân trên địa bàn xã Mường Phăng.

1
Khánh thành và bàn giao Bia di tích Sở chỉ huy tiền phương Tổng cục Cung cấp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

 

Công trình Bia di tích Sở chỉ huy tiền phương Tổng cục Cung cấp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong 24 điểm di tích thành phần thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt – Quần thể Di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Công trình được khởi công ngày 18/11/2014, sau  khi đã có ý kiến của UBND tỉnh, sự phối hợp với các sở ngành hữu quan của tỉnh.

Công trình có quy mô 1.212 mét vuông, nằm trong khu đất có diện tích 4.048,8 mét vuông và được chia làm ba hạng mục xây dựng chính, gồm: khối bia làm bằng đá tự nhiên Ninh Bình, đục trạm khắc nghệ thuật các biểu tượng truyền thống, thể hiện sức mạnh đoàn kết của quân dân trong công tác hậu cần góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đài ốp đá (9 x 12,3 mét). Sân và đường dẫn xây dựng bằng chất liệu bê tông. Công trình có giá trị gần 5 tỷ đồng, được huy động từ nguồn quỹ của Tổng cục Hậu cần và giúp đỡ của các đơn vị khác.

1
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Miện – , Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành và ký kết bàn giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chỉ đạo việc quản lý, khai thác, phát huy giá trị công trình, đồng chí Nguyễn Xuân Miện – Thiếu tướng, Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam nêu rõ: khi đưa vào hoạt động, Bia di tích này sẽ góp phần nhằm bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị một điểm di tích thành phần quan trọng thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Đồng thời, đây cũng là công trình ghi dấu ấn, tri ân và tôn vinh công lao to lớn của những cán bộ, chiến sỹ làm công tác hậu cần của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của cha anh cho thể hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Được sự nhất trí của lãnh đạo tỉnh, ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, đã trân thành cảm ơn Tổng Cục hậu cần QĐND Việt Nam và hứa sẽ chỉ đạo Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thực hiện chức năng quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, đưa di tích thành phần này vào tuyến tham quan nhằm giới thiệu và phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của nhân dân và khách du lịch trong nước và quốc tế; khẳng định giá trị đặc biệt của di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ; cùng các ngành, các cấp hoàn thiện hồ sơ, nội dung di tích để tiếp tục tham mưu, đề xuất phương án bảo tồn, tôn tạo các hạng mục khác nhằm hoàn thiện đầy đủ các giá trị nguyên gốc của di tích.

1
Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khu Bia di tích Sở chỉ huy tiền phương Tổng cục Cung cấp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

 


 

Vân Chương
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
 

.