Hội thảo sinh hoạt tôn giáo trong đồng bào các dân tộc Tây Bắc

Thứ Bảy, 28/03/2015, 18:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 28/3, Viện Nghiên cứu Tôn giáo; Ban Hoằng pháp Trung ương, Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Hội thảo “Sinh hoạt tôn giáo trong đồng bào các dân tộc vùng cao, miền núi Tây Bắc”. Đến dự Hội thảo có đồng chí Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Khai mạc Hội thảo, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức phát biểu: “Hội thảo sinh hoạt tôn giáo trong đồng bào các dân tộc vùng cao, miền núi Tây Bắc này là mong muốn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiểu rõ hơn nữa về thực trạng sinh hoạt của các tôn giáo trong đời sống của đồng bào các dân tộc nhằm tăng cường đoàn kết các dân tộc, đoàn kết tôn giáo; hướng cho tăng ni, phật tử thực hành Đạo Phật ở vùng cao, miền núi, vùng biên giới nhận thức đúng và thực hiện tốt Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo để tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam XHCN giàu mạnh.

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 3 tôn giáo là: Phật giáo, Công giáo, Tin lành và một số hiện tượng mang tính chất tôn giáo. Thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân theo quy định của pháp luật. Các tổ chức, chức sắc, tín đồ tôn giáo được tạo mọi điều kiện thuận lợi để hành đạo. Cụ thể: Tỉnh đã chấp nhận và tạo điều kiện để Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên trực thuộc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên. Đối với đạo Tin lành, chính quyền cơ sở đã cấp giấy chứng nhận đăng ký sinh hoạt cho 8 điểm nhóm. Đối với Công giáo, tỉnh đang trong thời gian xem xét, nếu đủ điều kiện thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc sẽ xem xét để Giáo phận được thành lập vào thời điểm thích hợp.

Một số tham luận đã được các vị Hòa thượng ở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại biểu các ban, ngành của tỉnh Điện Biên; các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Tôn giáo và Ban Tôn giáo Chính phủ nêu lên tại cuộc Hội thảo. Nội dung gồm: Phát triển tổ chức Phật giáo Việt Nam tại các tỉnh, thành miền núi phía Bắc; Đạo Tin lành trong đồng bào các dân tộc vùng cao, miền núi phía Bắc; vài nét về thực trạng và đặc điểm Công giáo vùng Tây Bắc; tình hình phát triển sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên…

Đồng chí Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đã đề nghị các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý của các tăng ni, phật tử nêu những kiến nghị, đề xuất về những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện các sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng như trong cả vùng Tây Bắc. Trên cơ sở đó, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ tiếp thu để tham mưu với Đảng, Nhà nước những chủ trương, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, từng khu vực, đặc biệt tại những địa bàn có vị trí chính trị quan trọng, vị trí chiến lược trong đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước./.

 

Đức Trung
 

.