Triển lãm "Giữ vững biển đảo Tổ quốc" qua các tác phẩm mỹ thuật

Thứ Ba, 22/07/2014, 15:51 [GMT+7]

Triển lãm “Giữ vững biển đảo Tổ quốc” khẳng định trách nhiệm lâu dài của nhiều thế hệ người Việt Nam trong vấn đề chủ quyền của dân tộc.

Sáng nay (22/7), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội đã tổ chức buổi khai mạc triển lãm chuyên đề “Giữ vững biển đảo Tổ quốc”.

Triển lãm giới thiệu 55 tác phẩm hội hoạ, đồ họa và điêu khắc của nhiều thế hệ họa sỹ, từ thế hệ họa sỹ trường Mỹ thuật Đông Dương đến các họa sỹ trẻ hiện nay. Các tác phẩm tranh được sử dụng các chất liệu đa dạng như: sơn mài, sơn dầu, luạ, bột màu, màu nước, mực. Ngoài ra, còn có những tác phẩm điêu khắc với chất liệu gỗ, đồng, thạch cao, mang phong cách ngôn ngữ tạo hình phong phú.

1
Một tác phẩm về hình ảnh những người lính biển được trưng bày tại triển lãm

 

Phát biểu tại buổi khai mạc, nhà điêu khắc Phan Văn Tiến – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Với tinh thần văn hóa - nghệ thuật cũng là một mặt trận, còn các nghệ sỹ là chiến sỹ trên mặt trận ấy, bằng các tác phẩm trong bộ sưu tập của mình, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm để khẳng định lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập tự cường trong mỗi người dân, kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè khắp năm châu, những người yêu chuộng hòa bình, cùng nói lên tiếng nói chính nghĩa bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam”.

1
Một tác phẩm điêu khắc về chân dung người lính biển

 

Qua đó, các họa sỹ cũng tái hiện cho người xem vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của vùng biển. Cuộc sống nơi biển, đảo được diễn tả một cách chân thực, thanh bình ở nhiều khía cạnh, với hình ảnh những ngư dân bám biển, chăm chỉ lao động. Bên cạnh đó, những tác phẩm còn diễn tả hình ảnh người chiến sỹ hải quân anh dũng, quyết tâm giữ vững chủ quyền của Tổ quốc và gìn giữ vẻ đẹp của biển, đảo quê hương.

Trước đó, đã có hơn 10 triển lãm mỹ thuật về đề tài chủ quyền biển, đảo được tổ chức trong thời gian qua. Nhưng họa sỹ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng triển lãm lần này mang ý nghĩa khác với những triển lãm có tính thời sự trước. Nếu những triển lãm trước bày tỏ thái độ trực tiếp về việc giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế nước ta, thì triển lãm này lại thể hiện góc nhìn của những họa sỹ về biển, đảo trước đây.

1
Tranh về những ngư dân vá lưới

 

“Các tác phẩm của những thế hệ họa sỹ khác nhau, đặc biệt là của những thế hệ trước đó cho thấy truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm và ý thức chủ quyền dân tộc đã sớm được khẳng định rõ. Từ đó, chúng ta thấy vấn đề về biển, đảo, chủ quyền Tổ quốc không chỉ là vấn đề của ngày hôm qua mà còn là của hôm nay. Việc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền là vấn đề diễn ra lâu dài, không chỉ là trách nhiệm của thế hệ hiện nay mà còn của thế hệ mai sau. Vì thế, các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm cũng gửi gắm cho chúng ta thông điệp về trách nhiệm lâu dài”, họa sỹ Trần Khánh Chương cho biết.

Triển lãm chuyên đề “Giữ vững biển đảo Tổ quốc” sẽ kéo dài tới ngày 29/7 tới./.
 

 

Theo VOV

.