Trưng bày 92 tác phẩm mỹ thuật về Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 11/04/2014, 09:44 [GMT+7]

Triển lãm diễn ra trong 12 ngày trưng bày 92 tác phẩm của 82 tác giả về các lĩnh vực hội họa, đồ họa và điêu khắc.

Chiều ngày 10/4, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm Mỹ thuật “Chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”. Triển lãm trưng bày 92 tác phẩm của 82 tác giả về các lĩnh vực hội họa (sơn mài, sơn dầu, lụa...), đồ họa (tranh khắc, tranh cổ động...) và điêu khắc (phù điêu, tượng tròn...).

Hầu hết các tác phẩm trưng bày tại triển lãm đều là những tác phẩm mới được sáng tác để hưởng ứng đợt sáng tác mỹ thuật chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, cùng với một số tác phẩm của một số tác giả đã từng tham gia kháng chiến chống Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bằng những ngôn ngữ và bút pháp khác nhau, từ hiện thực đến biểu hiện, ấn tượng, đồng hiện... các tác phẩm đã thể hiện sinh động hình ảnh Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các lãnh đạo chỉ huy mặt trận, các chiến công của các quân binh chủng, các lực lượng hậu cần, dân công, mở đường tham gia chiến dịch, vì một mục tiêu chung "quyết chiến, quyết thắng".

Đáng lưu ý, trong những tác phẩm mới về đề tài Điện Biên có tác phẩm sơn mài “Từ Điện Biên đến Hà Nội” của cố họa sĩ Phạm Ngọc Liệu.

Bà Nguyễn Thị Trâm, vợ của cố họa sĩ Phạm Ngọc Liệu, tác giả bức tranh “Từ Điện Biên đến Hà Nội” cho biết, ban đầu của tác phẩm không mang tên “Từ Điện Biên đến Hà Nội”. Tác phẩm ghi dấu ấn một sự kiện của cầu Long Biên, cố họa sĩ Phạm Ngọc Liệu đã nhìn dưới góc nhìn của những anh bộ đội trước sự ra đi của những người lính Pháp cuối cùng không phải bằng sự hằn học mà bằng sự thân thiện trong hòa bình.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lê Quốc Bảo cho rằng, đóng góp của triển lãm chính là những cái nhìn, góc tiếp cận mới về đề tài Điện Biên Phủ.

“Trước kia, nghệ thuật là phong cách giàu chất thơ. Ngày nay, thế hệ họa sĩ mới mang nhiều phong cách nghệ thuật hiện thực, tâm trạng, biết mở rộng nội dung theo nhiều chiều không gian và thời gian. Phong cách hiện thực tâm trạng được phép tiếp thu các yếu tố tạo hình của chủ nghĩa hiện đại, tạo nên phong cách riêng của thế hệ họa sĩ hôm nay”, nhà nghiên cứu Lê Quốc Bảo đánh giá.

Triển lãm tranh “Chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” sẽ diễn ra từ nay đến ngày 22/4 tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội./.

 

Theo VOV

.