17.000 tình nguyện viên FIFA sẵn sàng ra quân mùa World Cup 2018

Thứ Năm, 14/06/2018, 07:50 [GMT+7]

 Hàng nghìn tình nguyện viên đã vào vị trí và trong tâm thế sẵn sàng chào đón và hỗ trợ khách du lịch đến với Nga trong mùa World Cup năm nay.

Nước Nga đã nhiều lần đăng cai các sự kiện thể thao và văn hoá tầm cỡ quốc tế như Olypmic 1980, Thế vận hội mùa Đông 2014, Liên hoan thanh niên sinh viên thế giới 2017, và giờ đây là World Cup 2018. Công tác chuẩn bị và tổ chức các sự kiện quốc tế đòi hỏi một nguồn nhân lực lớn, trong đó đội ngũ tình nguyện viên góp một phần rất quan trọng vào sự thành công của các sự kiện này.
 

1
Hàng nghìn tình nguyện viên đã vào vị trí và trong tâm thế sẵn sàng chào đón và hỗ trợ khách du lịch đến với Nga trong mùa World Cup.


Tại xứ sở bạch dương, trở thành tình nguyện viên cho các sự kiện quốc tế không còn là điều mới mẻ đối với người dân nước này. Phong trào làm tình nguyện viên đã ăn sâu vào máu thịt người dân Nga như một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của họ.

Cũng chính phong trào tình nguyện viên đã giúp cho World Cup 2018 tại Nga lập kỷ lục là mùa World Cup có số lượng người đăng ký làm tình nguyện nhiều nhất trong lịch sử FIFA với hơn 176.800 đơn đăng ký đã được gửi đi. Sau nhiều vòng tuyển chọn, ban tổ chức đã chọn ra 17.000 ứng viên để chính thức trở thành tình nguyện viên FIFA tại 11 thành phố đăng cai tổ chức World Cup 2018. Trong số đó, khoảng 1.000 tình nguyện viên là người nước ngoài đến từ 111 quốc gia trên thế giới.

Công việc tình nguyện viên đòi hỏi ở người tham gia sự tự nguyện, chăm chỉ, nhiệt tình, bền bỉ, tự tin, chuyên nghiệp và thân thiện, cũng như tinh thần làm việc nhóm và làm việc vì cộng đồng. Guồng quay công việc của tình nguyện viên tại World Cup cũng rất khắc nghiệt. Các tình nguyện viên của đội “Hỗ trợ khán giả” được yêu cầu hoạt động liên tục tại sân vận động với thời gian biểu lên đến 11 tiếng vào những ngày có trận đấu, không kể nắng mưa hay nhiệt độ lên xuống thất thường, và họ thường kết thúc nhiệm vụ được phân công vào 2h sáng ngày hôm sau.

Tình nguyện viên của các đội “Công nghệ thông tin”, đội “Hỗ trợ báo chí và truyền thông” … được yêu cầu thường xuyên có mặt tại nơi làm việc với lượng công việc nhiều và áp lực cao.

Công việc nặng, áp lực lớn và không vì mục đích vật chất, hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới vẫn khao khát có được cơ hội trở thành tình nguyện viên FIFA, họ  sẵn sàng bỏ dở công việc vốn là nguồn thu nhập chính của mình, vượt qua hàng nghìn cây số chỉ để được đến nước Nga trở thành tình nguyện viên cho mùa World Cup năm nay.

Mohamed Hasan Ali Salem, tình nguyện viên World Cup của đội “Dịch vụ vé”, 26 tuổi đến từ Ai Cập, cho biết anh từng là một cầu thủ khi anh còn trẻ nhưng đáng tiếc là anh đã không thể theo đuổi đam mê với trái bóng của mình. Tuy nhiên, nhiệt huyết dành cho bóng đá trong anh không bao giờ thay đổi, vì thế mà anh đã đăng ký trở thành tình nguyện viên FIFA, đó là cách mà anh thể hiện tình yêu với bóng đá của một fan chân chính. Trải qua nhiều giờ bay từ thủ đô Cairo, Ai Cập, để đến với thành phố Kazan xinh đẹp của Nga, anh hy vọng sẽ học hỏi được nhiều điều từ cách mà nước Nga tổ chức và quản lý lượng người hâm mộ cực lớn sẽ đến theo dõi các trận đấu trong khuôn khổ World Cup để trong tương lai có thể áp dụng cho nền bóng đá nước nhà. Vì theo anh, tại Ai Cập, sự hỗn loạn của người hâm mộ tại các giải đấu trong nước vẫn còn là một vấn đề bức xúc mà quan chức ngành thể thao nước này đang phải đối mặt.

Mỗi tình nguyện viên nước ngoài đến với xứ sở bạch dương để phục vụ cho mùa World Cup năm nay đều có cho mình một câu chuyện riêng. Đối với Soheil Saraiyan, tình nguyện viên đội “Hỗ trợ khán giả”, 27 tuổi, đến từ Iran, công việc tình nguyện viên tại World Cup là cách mà anh trải nghiệm và thử thách chính bản thân mình. Anh quan niệm rằng cuộc sống mà không có mạo hiểm và những chuyến phiêu lưu thì thật là nhạt nhẽo. Với việc trở thành tình nguyện viên cho World Cup 2018, anh mong muốn được làm một con người có ích hơn cho xã hội và được gặp gỡ, kết bạn với những người có cùng tư tưởng và chí hướng giống mình.

Hội đồng tuyển chọn và phụ trách tình nguyện viên cũng ghi nhận nhiều thông tin rất thú vị như độ tuổi của tình nguyện viên FIFA tại mùa World Cup năm nay trải dài từ 18 đến 80 tuổi. Trong số các tình nguyện viên được tuyển chọn có cả bà và cháu, vợ và chồng, thuyền trưởng tàu chở dầu, cựu cầu thủ của câu lạc bộ bóng đá “Rostov” của Nga… để thấy được rằng tinh thần tham gia các hoạt động xã hội của người Nga là bất diệt.

Hiện nay, hàng nghìn tình nguyện viên đã vào vị trí và trong tâm thế sẵn sàng chào đón và hỗ trợ khách du lịch đến với Nga trong mùa World Cup năm nay.

Chặng đường trở thành tình nguyện viên FIFA tại World Cup 2018

Hai năm trước kỳ World Cup 2018, cụ thể hơn là vào ngày 1/06/2016, FIFA chính thức mở cổng đăng ký trực tuyến để bất kỳ cá nhân nào có mong muốn được góp phần vào sự thành công và làm nên lịch sử World Cup 2018 có thể đăng ký trở thành một  tình nguyện viên cho sự kiện được mong chờ nhất hành tinh này.

Vòng hồ sơ trực tuyến yêu cầu các ứng viên phải khai báo thông tin cá nhân, các kinh nghiệm trong lĩnh vực làm tình nguyện viên cho các sự kiện thể thao của FIFA nói riêng và quốc tế nói chung, khả năng ngoại ngữ, vị trí ứng tuyển, thành phố ứng tuyển, cũng như trình bày mong muốn được trở thành tình nguyện viên của mình.

Sau khi hồ sơ được ban tổ chức thông qua, các ứng viên sẽ phải trải qua một bài kiểm tra tiếng Anh trực tuyến. Kết quả của bài kiểm tra tương ứng với 6 cấp độ thành thạo Anh ngữ theo thang đánh giá CEFR. Kết quả bài kiểm tra này góp phần rất lớn vào việc liệu ứng viên có được lọt vào vòng phỏng vấn chung cuộc với ban tổ chức hay không. Mỗi vị trí tình nguyện viên khác nhau sẽ đòi hỏi mức độ thành thạo anh ngữ khác nhau nhưng nhìn chung không thấp hơn trình độ B1 (intermediate).

Các ứng viên được chọn vào vòng phỏng vấn sẽ được mời đến dự buổi trò chuyện mặt đối mặt với ban tổ chức. Ứng viên quốc tế hoặc ở xa sẽ thực hiện phỏng vấn qua skype. Mỗi cuộc phỏng vấn kéo dài từ 20-25 phút bao gồm nhiều câu hỏi tình huống để kiểm tra tâm lý và đánh giá phẩm chất ứng viên có phù hợp với tiêu chí được đề ra cho tình nguyện viên FIFA hay không.

Vòng phỏng vấn trực tiếp cũng là cách để ban tổ chức một lần nữa thẩm định lại trình độ thành thạo tiếng Anh và các ngoại ngữ khác của ứng viên.
 

vov_1_jmdf.jpg
Để trở thành tình nguyện viên FIFA, các ứng viên phải vượt qua nhiều vòng tuyển chọn.


Thế nào là một tình nguyện viên FIFA?

Mỗi tình nguyện viên FIFA tại World Cup sẽ được nhận thẻ thông hành và một bộ đồng phục bao gồm mũ, áo, quần, giày, balo và áo khoác để mặc trong khi thực hiện nhiệm vụ. Thẻ thông hành giúp cho tình nguyện viên được toàn quyền tiếp cận tất cả các khu vực trong lãnh thổ sân vận động từ trước khi sân mở cửa đón khách.

Ngoài ra, ban tổ chức còn cung cấp cho tình nguyện viên thẻ đi lại, với chiếc thẻ này, tình nguyện viên được sử dụng miễn phí toàn bộ hệ thống phương tiện công cộng trong nội bộ thành phố như xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, tàu lửa tốc hành… trong hơn 2 tháng không giới hạn số lượt sử dụng. Nước chủ nhà cũng cung cấp thẻ bảo hiểm tai nạn cho mỗi tình nguyện viên trong thời gian tham gia vào công tác tổ chức và tiến hành World Cup tại nước này.

Tình nguyện viên quốc tế đến từ các nước trên thế giới sẽ được sắp xếp chỗ ở miễn phí trong suốt thời gian làm nhiệm vụ tại thành phố mà họ được chỉ định. Ngoài ra, tình nguyện viên sẽ được nhận quà lưu niệm và giấy chứng nhận tình nguyện viên FIFA sau khi hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

 

 

Theo VOV

.