Đại hội TDTT tỉnh Điện Biên lần thứ X năm 2018

Đẩy gậy – Môn thể thao dân tộc có nhiều trận thi đấu nhất

Thứ Ba, 08/05/2018, 16:56 [GMT+7]

Điện Biên TV – Đẩy gậy vừa là trò chơi dân gian mang đậm màu sắc văn hóa, vừa là môn thể thao truyền thống. Tại Đại hội TDTT tỉnh Điện Biên lần thứ X năm 2018, với 82 trận thi đấu đẩy gậy là môn thể thao có nhiều trận đấu với nhiều nội dung nhất.


Trước đây, đẩy gậy thường được tổ chức vào dịp đầu xuân, trong những ngày lễ Tết, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của người dân các ở thôn bản. Hiện nay, đẩy gậy đã phát triển mạnh mẽ và được đưa vào thi đấu mang tính chuyên nghiệp trong các cuộc thi thể thao.


Năm 2010, đẩy gậy chính thức là 1 trong số 40 môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, đánh dấu bước ngoặt phát triển cho môn thể thao dân tộc này. Để duy trì và phát triển phong trào đẩy gậy, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên từ nhiều năm nay đã đưa môn đẩy gậy vào hệ thống các giải thi đấu hàng năm và Đại hội TDTT của tỉnh.


Để chơi đẩy gậy, chỉ cần có một cây gậy làm bằng tre già thẳng hay những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính khoảng từ 4 - 5cm, được sơn 2 màu đỏ và trắng chia đều mỗi bên, đầu và thân gậy được bào nhẵn.


Các vận động viên sẽ thi đấu trong vòng tròn có đường kính 5m. Theo quy định mỗi trận thi đấu sẽ diễn ra trong 3 hiệp và để kết thúc mỗi hiệp bên nào chân chạm vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn sẽ bị xử thua cuộc. Vì vậy, để giành chiến thắng người chơi không những cần đến sức mạnh mà còn cần phải có sự khéo léo, kỹ thuật và tâm lý thép để giành chiến thắng. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn trong bộ môn thể thao truyền thống này.


Môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT tỉnh Điện Biên lần thứ X đã mang tới cho người xem những giây phút sôi nổi, hào hứng; góp phần thúc đẩy phong trào TDTT, tăng cường rèn luyện thân thể và phát huy truyền thống văn hoá – thể thao của cộng đồng các dân tộc./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.