Séc dự kiến ban bố tình trạng khẩn cấp từ tháng 10

Thứ Tư, 30/09/2020, 06:56 [GMT+7]

Bộ trưởng Bộ Y tế Séc đề xuất với chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp từ 0h ngày 5/10 và kéo dài trong 30 ngày.

Sau cuộc họp ngày 29/9, Thủ tướng Séc Andrej Babiš cho biết Chính phủ nước này có thể sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trong tuần tới. Vấn đề này sẽ được quyết định trong phiên họp chính phủ bất thường vào ngày 30/9.

1
Thủ tướng Séc Andrej Babiš (Ảnh: Brnodaily)

Bộ trưởng Y tế đã có cuộc trao đổi với các thành viên nội các về phương án để đối phó lại dịch Covid-19. Đề xuất ban bố tình trạng khẩn cấp cũng được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Jan Hamáček, người đang đảm nhiệm vai trò đứng đầu Ủy ban khẩn cấp Quốc gia ủng hộ và cho rằng đó là quyết định phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Thủ tướng Séc Andrej Babiš khẳng định ông đồng ý với đề xuất này và đề nghị các thành viên nội các ủng hộ để ngăn chặn kịp thời tình hình phức tạp hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông báo có khoảng 960 liều thuốc Remdesivir tiếp theo đã đến Cộng hòa Séc. Theo dữ liệu được công bố, Cộng hòa Séc đã ghi nhận gần 1.700 nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19, trong đó có gần 400 bác sĩ, 700 y tá và 600 nhân viên y tế khác. Nước này ngày hôm qua cũng báo cáo tính đến 18h ngày 29/9 đã có 1.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 nâng tổng số ca nhiễm tới nay là gần 67.000 trường hợp.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất với chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp từ 0h ngày 5/10 và kéo dài trong 30 ngày. Theo Bộ trưởng, đây là điều cần thiết vì số ca nhiễm vẫn đang ở mức cao và hệ thống y tế hiện nay đang trở nên quá tải. Như vậy, trong trường hợp Séc tuyên bố tình trạng khẩn cấp thì sẽ có hiệu lực tối đa 30 ngày. Nếu Chính phủ muốn gia hạn thêm thì phải được Quốc hội nước này phê chuẩn.

Trước đó, chính phủ Séc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 12/3 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng tình hình hiện nay chưa vẫn cần thiết phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, chính phủ đã không công khai các số liệu rõ ràng về tình hình dịch bệnh và cho thấy đang lúng túng và không kiểm soát được tình hình dịch Covid-19./.

 

 

Theo Hải Đăng/VOV

.