Sau cái chết của Tướng Soleimani, Iran rút hoàn toàn khỏi JCPOA

Thứ Hai, 06/01/2020, 10:26 [GMT+7]

Sau khi Mỹ không kích giết chết Tướng Soleimani, ngày 5/1, Iran tuyên bố nước này sẽ rút hoàn toàn khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran từng đạt được năm 2015.

Iran thông báo sẽ rút hoàn toàn khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ không kích giết chết Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani tại Iraq sáng 3/1.

z
Chỉ huy Lực lượng tinh nhuệ Quds Qassem Soleimani tại Tehran, Iran ngày 18/9/2016. Ảnh: Getty


"Từ giờ trở đi, Iran sẽ không tuân theo bất kỳ giới hạn nào về mức độ làm giàu uranium, số lượng kho vũ khí hạt nhân cũng như việc phát triển và nghiên cứu vũ khí hạt nhân", tờ Tehran Times của Iran khẳng định thông báo của chính phủ ngày 5/1.

Như vậy, chưa tới 1 tuần sau khi Chỉ huy quân sự Iran Soleimani bị Mỹ giết chết trong cuộc không kích tại Sân bay Quốc tế Baghdad, Tehran tuyên bố nước này sẽ không tuân thủ bất kỳ giới hạn nào được thiết lập trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 về số lượng các máy ly tâm làm giàu uranium.

Các nhà lãnh đạo Iran đã chỉ trích cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước châu Âu khi không thể gây sức ép để Mỹ quay lại thỏa thuận.

"Trong thế giới chính trị, mọi thứ đều có ảnh hưởng đến nhau. Lập trường của các nước châu Âu đã và đang không còn phù hợp với Iran mà tương tự với lập trường của Mỹ nhiều hơn. Lập trường gần đây của họ không mang tính xây dựng và không thể nào chấp nhận được", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhận định.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng khẳng định trên Twitter về quyết định này đồng thời cho biết thêm "sự hợp tác đầy đủ của Iran với IAEA vẫn tiếp tục".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018 từng đạt được dưới thời Tổng thống Obama và tái áp đặt một loạt lệnh trừng phạt lên nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trong thời gian đó, Iran đã đe dọa sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở mức độ cao hơn trừ khi các nước khác bảo vệ nền kinh tế của nước này khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ trong 60 ngày.

Ngày 2/1 (giờ địa phương), Mỹ đứng ra nhận trách nhiệm về cái chết của Tướng Iran Soleimani. Tổng thống Trump khẳng định rằng Mỹ không tìm cách "thay đổi chế độ" ở Iran song Mỹ "sẵn sàng chuẩn bị mọi biện pháp cần thiết" nếu Iran đe dọa đến tính mạng người dân Mỹ./.
 

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Link: https://vov.vn/the-gioi/sau-cai-chet-cua-tuong-soleimani-iran-rut-hoan-toan-khoi-jcpoa-997425.vov

 

.